- Mỗi khi mệt, đôi môi của chị tím tái, trống ngực đánh liên hồi, thở không ra hơi, nhưng vì không có tiền 10 năm qua chị cứ âm thầm chịu đựng. Chỉ khi nào không thể dậy đi làm được, chị mới mua thuốc uống cầm chừng. Cuộc sống khó khăn, dù bác sĩ có khuyên lên tuyến trên để được khám chữa bệnh tốt hơn nhưng chị chưa một lần dám đi vì trong nhà không khi nào có nổi 10 triệu đồng.

Mang bệnh tim 10 năm

Đó là hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Nàng (sinh năm 1964 ở 121 ấp Tân Mỹ B, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long). Chị bị bệnh tim 10 năm nay nhưng không được điều trị tới nơi tới chốn do nhà quá nghèo.

h
10 năm mang bệnh chị Nàng vẫn không đủ tiền để chữa.

Suốt 10 năm nay, dù đã được bác sĩ ở tuyến huyện khám và phát hiện ra bệnh tim, khuyên chị lên tuyến trên để được khám chữa tốt hơn, nhưng vì không có tiền trong tay, chị Nàng cứ âm thầm chịu đựng. Mỗi khi trái gió trở trời, chị lại thấy trong người mệt mỏi, khó thở, bỏ cả ăn uống.

Cứ mỗi lần như vậy, “phương thuốc” duy nhất chị có là nghỉ ngơi ít ngày cho đến khi khỏe trở lại. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh càng ngày càng nặng hơn không có dấu hiệu thuyên giảm. Thậm chí một năm nay, chị không thể đi làm thuê kiếm tiền được.

Cách đây 1 tháng, chị Nàng lên BV tuyến trên khám, bác sĩ tư vấn chị chuẩn bị tiền phẫu thuật vì bệnh này không thể để lâu được. Một lần nữa, chị Nàng ngậm ngùi trở về. Lần này chị nhập viện nhờ 10 triệu đồng hỗ trợ của người thân. Tuy nhiên, số tiền chị có được quá nhỏ so với chi phí cần cho ca phẫu thuật sắp tới, dự kiến lên đến 80 triệu đồng.

Nhà nghèo, con trai có vấn đề về thần kinh

10 năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Viết Nguyên và chị Nguyễn Thị Nàng sống bằng nghề làm thuê làm mướn. Trong tay họ không có đất đai, làm tới đâu hết tới đó. Hai vợ chồng chỉ có một người con, cậu con trai có vấn đề về thần kinh, dù đã lớn nhưng không giúp cha mẹ được nhiều.

Công việc không đều đặn, tiền làm ra ít ỏi, hàng tháng chị Nàng vẫn phải mua thuốc về uống nên không dư được đồng nào, thậm chí phải vay mượn chỗ này chỗ kia mới có tiền đi khám.

Theo Ths BS Nguyễn Thị Thanh Thúy: “Bệnh nhân bị hẹp van hai lá khít, hở van 2 lá trung bình, tăng áp động mạch phổi, huyết khối nhĩ trái và tiểu nhĩ trái, rung nhĩ. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật sửa hoặc thay van 2 lá, lấy huyết khối nhĩ trái và tiểu nhĩ trái. Nếu không phẫu thuật, ngoài nguy cơ về tim mạch bệnh nhân có thể suy tim, tai biến mạch máu não vì huyết khối di chuyển. Nếu được phẫu thuật, tiên lượng tốt, bệnh nhân sẽ phục hồi theo diễn tiến gần như bình thường”.

Đức Toàn

 Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng đẫn đóng tạm ứng viện phí hoặc gửi anh Nguyễn Viết Nguyên (121 ấp Tân Mỹ B, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.118 (chị Nguyễn Thị Nàng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436