Đó là trường hợp cháu Ngân Tiến Đạt (4 tuổi), con trai của chị Hà Thị Lây và anh Ngân Văn Chính (cùng SN 1984), trú bản Cum, xã Trung Tiến, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa.

Vợ chồng chị Lây lấy nhau cách đây 6 năm. Lúc mới chào đời, cháu Đạt vẫn khỏe mạnh bình thường. Đầu tháng 4/2019, gia đình thấy con cứ gầy gò dần, người khi nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, sốt triền miên.

{keywords}
Hơn 1 năm cháu Đạt phải nằm viện điều trị bệnh ung thư máu

Đưa cháu Đạt xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thiếu máu. Suốt một tuần điều trị, truyền máu… nhưng bệnh tình của cháu vẫn không thuyên giảm, gia đình lại tiếp tục đưa ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ kết luận Đạt bị ung thư máu dòng Lympho, khiến vợ chồng chị Lây chết lặng.

“Hay tin con mắc bệnh hiểm nghèo, chúng tôi như suy sụp. Nhìn con cứ khóc lóc đau đớn, gào thét không dừng, chúng tôi không đành lòng. Nhà nghèo chỉ có mỗi con trâu là đáng giá nhất cũng đã bán đi lấy tiền chữa bệnh cho con", chị Lây nghẹn ngào.

{keywords}
Nhìn hình ảnh cháu bé khiến mọi người xót xa

Những ngày mới điều trị theo phác đồ, chi phí lên đến cả trăm triệu đồng. Tiền vay anh em, bạn bè, vay ngân hàng… giờ số nợ đã quá lớn. Thương vợ, thương con, anh Chính xin làm công cho quán cơm gần bệnh viện với mức thù lao 150.000 đồng/ngày, kiếm thêm một phần nào đó trang trải.

Nỗ lực của cả gia đình cũng được đền đáp, cháu Đạt được về nhà theo dõi. Cháu cũng khỏe hơn từng ngày, còn đi đá bóng được với các bạn. Không ngờ niềm vui ấy chưa được bao lâu thì mới đây khoảng 2 tháng, sau bữa ăn tối, Đạt bị ngộ độc dẫn đến suy đa tạng, hôn mê.

{keywords}
Cháu Đạt giờ đây bị bại não nằm thực vật ở nhà

Nhà nghèo không có điều kiện cho con ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thấy con cũng đã khỏe trở lại nên hôm đó tôi đi bắt ốc về nấu canh bầu cho con ăn. Sau bữa ăn con vẫn bình thường, đến khoảng 11h đêm thì đau bụng tiêu chảy nhiều lần rồi ngất lịm dần”, chị Lây nói trong nước mắt.

Lúc này chị lập tức đưa con xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, tại đây các bác sĩ cho biết cháu bị suy đa nội tạng, hôn mê sâu, nhiễm trùng đường huyết. Suốt gần 2 tháng điều trị, cháu đã hồi tỉnh, được các bác sĩ chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương, nhưng ở đây cũng không còn cách nào hơn được nữa, đành phải đưa cháu về nhà.  Cháu bé cứ thế nằm một chỗ, sống thực vật khiến người thân không khỏi đau lòng.

{keywords}
Chân tay bỗng nhiên bị co quắp lại

Dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh tình của con vẫn không thuyên giảm. Bác sĩ bảo con bị bại não, giờ không còn thuốc gì hơn nữa rồi, nên gia đình đưa về nhà nằm”, chị Lây cho biết.

Từ ngày về nhà, Đạt phải thở qua ống thực quản ngoài cổ, ăn uống tất cả đều phải qua ống xông… Chân, tay cháu dần teo tóp, co quắp lại.

Nhà nghèo, tôi chỉ mong sao có tiền mua được ít thuốc tốt để cháu có thể sống được ngày nào hay ngày đó. Giờ nhìn con như vậy vợ chồng tôi cũng không có động lực để sống”, chị Lây chia sẻ.

Lê Dương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Hà Thị Lây/ anh Ngân Văn Chính, bản Cum, xã Trung Tiến, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa. SĐT chị Lây: 0328993123
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.284 (bé Ngân Tiến Đạt)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436. 

Cha mù loà, hỏng chân, mẹ ung thư, con công nhân lo không nổi

Cha mù loà, hỏng chân, mẹ ung thư, con công nhân lo không nổi

Cuối năm 2016, anh Đoàn bị tai nạn giao thông, hỏng một bên mắt và bị nhiều tổn thương. Năm 2019, anh tiếp tục bị hoại tử hỏm xương đùi 2 bên, còn chưa điều trị khỏi thì vợ anh phát hiện mắc căn bệnh ung thư vú.