- Thiên Di cần phẫu thuật phổi 2 lần trước rồi mới tiến hành mổ tim. Lịch mổ cho con đã có nhưng vợ chồng anh Thơ phải xin khất hết lần này đến lần khác, bởi không thể xoay nổi số tiền 60 triệu cho ca phẫu thuật. Túng quẫn không còn cách nào khác, anh chị đành đưa con về nhà, phó mặc cho số phận.

Bé Hà Hoàng Thiên Di (10 tháng tuổi) là con gái đầu lòng của vợ chồng anh Hà Văn Thơ (sinh năm 1994) và chị Hoàng Thị Phương (sinh năm 1997), trú tại đội 10, xóm Tân Xuân, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Vừa lọt lòng mẹ, Thiên Di đã mắc bệnh tim bẩm sinh apso type 4 (không van, không thân, không nhánh động mạch phổi, thông liên thất, thông liên nhĩ).

Chúng tôi tìm đến phòng trọ, nơi hai vợ chồng chị Phương thường xuyên tá túc mỗi lần đưa con ra bệnh viện Tim Hà Nội điều trị. Trong căn phòng ngột ngạt chưa đầy 10m2, ôm đứa con vào lòng, chị nghẹn ngào khi kể lại hoàn cảnh của mình.

{keywords}
Bé Thiên Di đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng

Năm 2015, anh chị quen nhau khi cùng làm nhân viên trong một nhà hàng. Hai bên đồng cảnh ngộ, thương nhau nghèo khó nên quyết định tiến đến hôn nhân. Hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ tròn đầy hơn khi bé Di ra đời.

Những tưởng con cái sẽ lớn lên khỏe mạnh để vợ chồng an tâm làm ăn thì tai ương bỗng ập tới. Con gái được gần 3 tháng tuổi, vợ chồng chị Phương thấy con có những biểu hiện khác thường, thường xuyên khóc đến tím tái người. Lo lắng điều chẳng lành, anh chị vượt cả trăm cây số bế con ra bệnh viện tỉnh thăm khám.

Theo kết quả siêu âm từ bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An, bé Di mắc căn bệnh tim bẩm sinh và không nhánh động mạch phổi, thuộc trường hợp đặc biệt hiếm gặp, khá phức tạp. Bác sĩ yêu cầu bé cần mổ gấp, nhưng trước khi mổ tim, bé sẽ phải trải qua 2 lần phẫu thuật phổi. Chi phí cho ca mổ khá tốn kém. Cầm trên tay tờ giấy kết quả siêu âm, vợ chồng chị Phương như chết lặng.

{keywords}
Gia đình anh Thơ thuộc diện hộ nghèo

Mỗi ngày, Thiên Di phải chịu đựng những cơn đau đớn do trái tim không lành lặn gây ra. Đứa trẻ nhỏ khóc ngằn ngặt đến tím tái người, có lúc ngất lịm nằm bất động, chân tay co quắp, mắt lờ đờ, hơi thở yếu ớt. Chứng kiến con như vậy, chị Phương đau thắt từng khúc ruột.

Kể từ ngày con đau ốm, vợ chồng anh Thơ, chị Phương sống trong cảnh hãi hùng, nơm nớp, chưa đêm nào yên giấc. Phần vì thương đứa con đang mắc bệnh quái ác, phần vì lo lắng không biết tìm cách nào để vay mượn tiền cho con phẫu thuật.

Trò chuyện một hồi, chúng tôi mới phát hiện ra đôi chân của anh Thơ không được lành lặn như người bình thường khác. Hỏi ra mới biết, năm 2012, anh đi làm ăn xa bị tai nạn giao thông dập chân, dập phổi, may mắn giữ được tính mạng nhưng di chứng để lại khiến cả hai chân bị tổn thương nặng, không làm được những công việc nặng nhọc.

{keywords}
Anh Thơ bị tật ở chân sau một tai nạn

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó, đôi bên nội ngoại đều khó khăn. Từ ngày biết con mắc bệnh hiểm nghèo, chị Phương chỉ có thể quanh quẩn bên con, đưa con đi viện, đi tái khám hàng tháng. Trong khi đó, anh Thơ sức khỏe yếu không đi làm thuê được, tiền không kiếm ra, hai vợ chồng phải vay mượn khắp nơi, nợ nần ngày một chồng chất.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Tắc, xóm trưởng xóm Tân Xuân, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ái ngại chia sẻ: “Gia đình anh Hà Văn Thơ thuộc diện hộ nghèo của xã. Con bệnh, bố ốm, gia cảnh khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, chúng tôi mong rằng các nhà hảo tâm ra tay giúp đỡ để anh chị có điều kiện chữa bệnh cho con”.

Số tiền 60 triệu đồng là con số quá lớn với đối với đôi vợ chồng trẻ. Lúc này, bé Thiên Di cần lắm những tấm lòng, giúp đỡ em có cơ hội khỏe mạnh trở lại.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Hà Văn Thơ/ Chị Hoàng Thị Phương, đội 10, xóm Tân Xuân, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. SĐT 0941635164

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.117 (ủng hộ bé Hà Hoàng Thiên Di)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436