Chăm con tỉ mỉ từng li từng tí nhưng dường như, tình thương của cha mẹ chưa đủ để cứu đứa con khỏi bàn tay tử thần. Làm sao để có tiền chữa bệnh cho con luôn là câu hỏi thường trực trong đầu anh chị. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh gia đình bế tắc, đôi vợ chồng trẻ chưa biết giải quyết thế nào.

Bé gái H Oanh Niê (3 tuổi người dân tộc Ê Đê), trú tại buôn M’ Lôc B, xã Krong Jing, huyện M’Drak, tỉnh Đắk Lắk đang đối mặt với muôn vàn khó khăn để bảo toàn tính mạng do mắc bệnh ung thư thận.

{keywords}
Cha mẹ kiếm miếng ăn chưa đủ, con gái mắc bệnh hiểm nghèo không đủ tiền cứu chữa.

Khuôn mặt ngây thơ, nép vào lòng mẹ mở đôi mắt to tròn, bé sợ sệt ngước lên nhìn người lạ. Nói vài từ với mẹ bằng tiếng Ê đê, cô bé lại cúi xuống. Theo giải thích của gia đình, bé H Oanh rất sợ tiêm và truyền thuốc. Mỗi lần thấy bác sĩ và người lạ bé cũng thường tỏ ra sợ hãi như vậy. 

Điều đó cũng dễ hiểu bởi 8 tháng qua, H Oanh đã trải qua một cuộc phẫu thuật và nhiều lần tiên truyền đưa nhiều loại thuốc vào cơ thể. Mỗi một lần như thế, tác dụng phụ của thuốc làm bé trở nên yếu đuối, mệt mỏi. Lẽ ra ở tuổi này con được vui chơi, nhưng số phận không cho con may mắn như những đứa trẻ khác. Tuổi thơ H Oanh quá khắc nghiệt, bệnh tật luôn đe dọa tính mạng.  

{keywords}
 

Phải khó khăn lắm, cha mẹ bé mới kiếm được chút tiền mua những liều thuốc ngoài danh mục. Thời gian điều trị bệnh kéo dài hết tháng này qua tháng khác nên đã mắc nợ khá nhiều, bệnh vẫn chưa thuyên giảm. 17 lần nhập viện, ra viện, gia đình bé tốn không biết bao nhiêu tiền bạc.

Cha mẹ nghèo chỉ có 2 sào đất trồng mía 

Nói là sống bằng nghề nông, nhưng thực chất gia đình anh Y Lan Byă chỉ có đúng 2 sào đất trồng mía. Sau mỗi một vụ thu hoạch, trừ tiền phân bón và công chăm sóc, số tiền lời chẳng còn đáng là bao. 

Cứ đến mùa thu hoạch cà phê, tiêu, hay củ mì của dân địa phương, hai vợ chồng đi làm thuê kiếm tiền. Công việc không phải lúc nào cũng đều đặn nên vào những khi mưa gió hoặc chưa tới mùa thu hoạch, hết tiền, anh chị đành mua chịu gạo, mắm muối rồi khi làm được trả dần.  

{keywords}
Cơ thể nhỏ bé, yếu ớt của H Oanh đang rất cần giúp đỡ

Vòng luẩn quẩn đói nghèo chưa thoát được hết năm này qua năm khác thì con gái nhỏ đổ bệnh. Cả gia đình lao đao, vay mượn ngày một nhiều thêm. Nợ tăng dần, vợ chồng anh Y Lan Byă không đi làm đều đặn do bận chăm sóc con dẫn đến thu nhập giảm sút.

Làm không đủ ăn thì họ lấy đâu ra tiền để mua cho con những lọ thuốc từ 3-4 triệu đồng? Anh Y Lan Byă bần thần người khi nghe chúng tôi hỏi. Thậm chí bữa ăn của cô con gái, họ cũng phải đắn đo suy nghĩ sao cho tiết kiệm nhất có thể.

“Chúng tôi sẽ dùng hết sức lực khả năng của mình để chăm sóc cho con rồi được tới đâu tính tới đó. Mỗi một lần cháu vô thuốc là phải canh suốt ngày đêm. Chậu nước ấm lúc nào cũng bên cạnh để làm mát cho con. Mỗi chai thuốc truyền 2 tiếng, có khi buổi chiều tối truyền 4 chai là đêm đó không dám chợp mắt. Thậm chí con ngủ một lúc, anh chị phải đánh thức vì sợ con có chuyện gì", anh Y Lan Byă lo lắng.

Khả năng xoay sở không còn, họ đã nghĩ tới việc phải đưa con về nhà. Nếu điều đó xảy ra, tính mạng của H Oanh sẽ gặp muôn vàn hiểm nguy. Rất mong hoàn cảnh của bé nhận được sự giúp đỡ, tương trợ từ phía cộng đồng.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Y Lan Byă, buôn M’ Lôc B, xã Krông Jing, huyện M’ Drak, tỉnh Đắk Lắk; SĐT: 0353 52 89 80

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.010 (bé H Oanh Niê)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436


Bé trai 10 tuổi gặp nạn, nguy cơ sống thực vật cả đời

Bé trai 10 tuổi gặp nạn, nguy cơ sống thực vật cả đời

Mẹ bị ung thư tuyến giáp, con trai đi đá bóng ngã chấn thương sọ não, tiên lượng xấu, nguy cơ phải sống cả đời thực vật.