Người dân ở thôn Đồng Giang, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình thường gọi Hà Trọng Sáu (SN 1989) là “Sáu từ thiện”.

Anh là trưởng nhóm thiện nguyện “Bạn của người nghèo Tuyên Hóa”, là một Đảng viên gương mẫu, một Phó bí thư chi đoàn năng động và một người trẻ làm kinh tế giỏi.

{keywords}
Anh Sáu cùng nhóm bạn trong một chuyến tặng áo ấm và quà cho các em học sinh vùng cao

Tuổi thơ của anh gắn với những tháng ngày cơ cực, đó chính là động lực giúp anh Sáu vươn lên trong cuộc sống, cho anh một trái tim nhân hậu để đồng cảm và sẻ chia với những người cùng cảnh ngộ.

Tốt nghiệp khoa Giáo dục thể chất, trường Đại học Sư Phạm Huế, ra trường anh cũng làm một số công việc nhưng cuối cùng vẫn quyết định nghỉ việc để về quê làm kinh tế.

Với mô hình nuôi thỏ sinh sản, sau nhiều nỗ lực, hiện nay anh cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, số tiền này anh dùng để trang trải cuộc sống gia đình và trích một phần để thực hiện các chuyến đi thiện nguyện.

{keywords}{keywords}
Anh Sáu cùng nhóm bạn chuẩn bị cho chuyến đi thiện nguyện mới

Đối tượng mà anh và nhóm thiện nguyện Bạn của người nghèo hướng đến là những hộ dân nghèo, gia đình gặp phải hoạn nạn, bệnh tật, các em học sinh khuyết tật, học sinh nghèo vùng cao, vùng đồng bào dân tộc.

Đầu tiên chỉ là những món quà nhỏ như gạo, mì tôm, sau này được sự ủng hộ của người thân, bạn bè và sự tin yêu của các mạnh thường quân, anh đã xây dựng những chương trình lớn, đối tượng được tặng quà mỗi chuyến thiện nguyện cũng tăng lên đáng kể.

“Lúc còn ngồi trên giảng đường Đại học, tôi đã tham gia hoạt động từ thiện và nhiều phong trào, công tác sinh viên đoàn thể của nhà trường. Sau khi về quê, thấy có quá nhiều hoàn cảnh đáng thương nên tôi muốn làm gì đó để giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt”, anh nói.

Không chỉ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, gần 1 năm qua, mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, anh cùng nhóm bạn của mình lại tất bật nấu cháo để phát miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa. Đã có hơn 3.000 suất cháo ấm áp được phát đến tận tay bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm nghị lực để điều trị bệnh.

Để nhóm có thêm kinh phí hoạt động, ngoài việc kêu gọi các mạnh thường quân, nhóm của anh cũng cùng nhau nhặt từng vỏ lon bia, từng mảnh phế liệu vào những ngày cuối tuần, bán hoa vào các ngày lễ… để gây quỹ cho các hoạt động.

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}
Những hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa lớn đối với cộng đồng

Hỏi về một kỷ niệm đáng nhớ, anh hóm hỉnh kể: “Lúc chưa kêu gọi được nhiều người giúp đỡ, tôi hay trích tiền bán thỏ để đi làm từ thiện. Có lần bán nhưng chưa thu được tiền mà lịch đi thăm bà con đồng bào dân tộc sắp đến nên tôi bán nhẫn mới có tiền đi, cũng may vợ hiểu và thông cảm”.

Trong hành trình thiện nguyện của mình, anh đã có thêm những người bạn đồng hành. Hy vọng con đường ấy ngày càng có nhiều người đi cùng để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Hải Sâm