- Nhìn người bố trẻ loay hoay chăm sóc con trai gầy guộc, đầu trọc lốc, ai cũng xót xa. Đứa nhỏ băng một bên mắt, thỉnh thoảng lại kêu đau, ậm ừ trong cổ họng. Người bố chỉ biết quay mặt đi, lén lau nước mắt…

TIN BÀI KHÁC

Hoàn cảnh đáng thương đó là cha con bé Hảng A Sơn (sn 2011, bản Phìng Hồ, xã Dế Xu Phìng, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) dân tộc Mông, đang điều trị ung thư võng mạc tại khoa ung bướu Bệnh viện Nhi Trung ương.

Vừa mới sinh đã mắc bệnh người lớn cũng phải sợ

A Sơn là con đầu lòng của anh Hảng A Vàng và chị Giàng Thị Của. Năm 2009, sau một thời gian tìm hiểu, đồng cảm với cảnh nghèo của nhau, hai người đã nên vợ nên chồng. Hạnh phúc lớn dần khi anh chị chuẩn bị chào đón đứa con trai đầu lòng.

Nhưng con ra đời được vài ngày, chưa kịp vui mừng, đôi vợ chồng trẻ đã nghe tin sét đánh từ các bác sĩ, đôi mắt của bé không bình thường, cần chuyển lên bệnh viện tuyến trên để làm xét nghiệm. Tại bệnh viện tỉnh, các bác sĩ kết luận bị ung thư võng mạc cần phải được điều trị để phẫu thuật.

Thương con, anh Vàng, chị Của chạy vạy khắp nơi, vay anh em trong nhà, thậm chí đến cả ngân hàng mới đủ 20 triệu đưa con đến bệnh viện Mắt Hà Nội. Nằm viện gần một tháng, số tiền vay mượn hết sạch, hai vợ chồng đành ngậm ngùi cho con về nhà, phó mặc số phận. 

{keywords}
Anh Vàng một mình chăm con trong bệnh viện

Bán cả gia tài cũng chỉ được 1 triệu đồng, cha đành nhịn đói

Gia cảnh nghèo khó, con trai ốm yếu nhưng do sinh sống tại vùng sâu vùng xa, thiếu tuyên truyền, hai vợ chồng anh Vàng tiếp tục sinh một bé gái đến nay đã 3 tuổi và một bé trai gần tròn năm. Cái nghèo lại tiếp tục đeo bám những con người khốn khổ.

Quanh năm suốt tháng, gia đình 5 người sống dựa vào mấy sào ruộng. Mỗi mùa, thu hoạch nhiều nhất cũng chỉ hơn chục bao thóc. Ngoài những lúc lên nương, anh Vàng, chị Của lại cặm cụi lên rừng nhặt củi, hái măng mang xuống chợ bán, hi vọng kiếm thêm được vài đồng chữa mắt cho con.

Từ ngày về nhà, tình trạng bé Hảng A Sơn ngày càng xấu đi. Những cơn đau kéo đến liên tục hành hạ khiến A Sơn vật vã. Người cha, người mẹ nghèo chỉ biết rơi nước mắt chứng kiến con mình bị bệnh tật dày vò. Muốn cho con khỏe lắm, nhưng tiền không có thì biết làm sao.

{keywords}
Sơn nằm co quắp, chịu đựng những cơn đau đớn

Đầu năm 2016, u trong mắt A Sơn sưng to bất thường, lồi hẳn ra bên ngoài. Cả gia tài là mấy sào ruộng bán được 1 triệu đồng, cộng thêm số tiền 3 triệu đồng tiết kiệm suốt nhiều năm, được anh Vàng gói ghém cẩn thận rồi đưa con xuống Hà Nội.

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cho biết, trường hợp của bé Hảng A Sơn có bảo hiểm hỗ trợ, nhưng những loại thuốc ngoài danh mục điều trị vô cùng đắt đỏ. Số tiền 4 triệu đồng của gia đình chỉ đủ lo tiền ăn uống sinh hoạt, dù mỗi ngày, anh Vàng chỉ dám ăn một bữa.

Những đợt xạ trị hàng tuần, những khoản tiền cứ treo lơ lửng trên đầu hai bố con người dân tộc Mông. Chưa kể, ba mẹ con ở nhà cũng đang ngày đêm nhịn đói, rau cháo qua ngày vì ruộng nương đã bán hết cho người ta. Hoàn cảnh đáng thương của anh Hảng A Vàng, bé Hảng A Sơn đang rất cần tấm lòng hảo tâm của Quý bạn đọc. 

Phạm Văn Bắc

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Hảng A Vàng, bản Phìng Hồ, xã Dế Xu Phìng, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. SĐT 0918588265

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.111 (em Hảng A Sơn ở Yên Bái)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436