Trong năm 2018, cô giáo Trang Viên có tin vui đến dồn dập. Giành giải Á hậu 1 Miss U30 Việt Nam, giải Bạc cuộc thi Tiếng hát doanh nhân vào tháng 11. Và thêm một niềm vui, tập thơ đầu tay "Đêm mặn" của cô đã ra mắt vào những ngày cuối của năm 2018.

Vượt lên những khó khăn

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, Trang Viên về quê và được bố trí một công việc trái với nghề học, đó là làm cán bộ văn hóa của xã. Cứ tưởng cuộc đời sẽ bình dị trôi qua ở vùng quê miền núi có công việc ổn định, rồi lấy chồng và xây dựng tổ ấm và chính tình yêu là bước ngoặt mới của cuộc đời cô.

{keywords}
 

Những ngày lên Thủ đô, thay đổi môi trường sống, để hòa nhập cũng là một khó khăn và một thời gian dài đã chọn là phụ nữ của gia đình để chồng yên tâm công tác và chăm sóc con cái tốt hơn. Trang Viên nói những ngày đó, nếu không vững tâm có thể trở thành một người đàn bà trầm cảm. Cuộc sống như đóng khung trong căn nhà. Đúng là tình yêu tưởng mọi thứ đều đẹp đẽ trơn tru, mọi thứ đều bừng sáng nhưng khi thực tế cuộc sống ập đến, khi những khó khăn gõ cửa... thì mọi nguy cơ đều có thể đến.

Cô bảo xuống Hà Nội không một phút thành thơi, tất cả đều vì chồng vì con vì tương lai nhưng mọi cái khác xa quá. Khác xa với tưởng tượng khác xa với dự định.

Cô dự định sẽ xin được đi làm, được hòa với cái không khí náo nhiệt. Và cô bảo chỉ có thể trở về với nghề của mình, nghề mà cả tuổi trẻ cô đã yêu mến, đã giành hết cho nó đó là nghề giáo. 

{keywords}
 

Trang Viên đã thực hiện được khao khát, mong ước của mình. Tuy là một giáo viên hợp đồng với đồng lương ít ỏi nhưng mọi người thấy cô là người rất giàu có, giàu tấm lòng, giàu tình cảm, giàu yêu thương. Cô nói điểm xuất phát của mình thấp, sinh ra từ cái nghèo khổ, nên phải cố gắng, phải nỗ lực, phải vươn lên và chúng ta đã thấy một Trang Viên mạnh mẽ, xinh đẹp, nhân hậu có tài có tâm...

{keywords}
 

Đam mê và tỏa sáng

Là một người rất năng động, đầy nhiệt huyết với công việc và đam mê nghệ thuật, nhưng những tháng ngày vất vả đó, cô phải gác lại tình yêu với nghệ thuật, với nghề thầy giáo. Nhưng cũng chính những gian lao vất vả đó thúc dục cô đến với nghề giáo.

Một cô giáo có tâm hồn lãng mạn khi được đứng trên bục giảng như được tiếp thêm cảm xúc. Trong môi trường mới cô dồn tình yêu vào những tiết học để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Cô giúp các em có hoàn cảnh khó khăn những mảnh đời bất hạnh. Việc làm đó cứ tự nhiên và càng tiếp thêm nghị lực cho cô. Với sự hồn hậu và tấm lòng nhân ái của mình, cô đã kết nối những người đồng duyên, đồng chí hướng để cùng chung tay gieo đi những hạt giống yêu thương.

Cô hòa mình với các em học sinh, công việc mới đã giúp cô quên đi những nỗi buồn trĩu nặng. Cô đã được tự do nghĩ, tự do quyết định số phận của mình. 

{keywords}
Một lần đến thăm và tặng tiền cho bệnh nhân mà cô viết báo kêu gọi và cùng bạn bè quyên góp ủng hộ được hơn 90 triệu.

Cô coi công việc làm từ thiện như một sự biết ơn cuộc đời. "Gieo đi những hạt giống thương yêu, để mọi người ai cũng được ấm áp hạnh phúc là điều luôn thôi thúc, như một sứ mệnh" - Trang Viên chia sẻ. Những chuyến đi lên tận Hà Giang xa xôi hẻo lánh, nơi đó có bạn cô những thầy giáo, cô giáo cùng trường xung phong lên miền núi dạy học. Đọc những dòng tâm sự của bạn mà rơi nước mắt. Trường cái gì cũng thiếu. Cuộc sống thì khó khăn, nhưng thương nhất là các em đi học không có áo ấm. Cô đã vận động quyên góp và bỏ tiền ra thê ô tô chở lên. Khi ô tô không đi được nữa thì cô cùng bạn bè chở bằng xe máy. Đường heo hút, núi chênh vênh chỉ yếu tay một tý là xe lao xuống vực.

Những ngày gần tết này (2018), cô lại có chuyến đi Đồng Văn, Hà Giang tặng áo ấm cho các em. Với số tiền ủng hộ của báo VietNamNet và trích tiền bán tập thơ "Đêm mặn" cô đã tự tay mua gần 600 bộ quần áo ấm, áo len và vận chuyển đến tận trường. Nhìn các em học sinh phong phanh trong giá rét cô không cầm được lòng. Và đôi mắt ánh lên sự xúc động khi các em đón nhận món quà mà cô trao tặng. Có bạn đồng nghiệp đã thốt lên: người đẹp lại có một tâm hồn đẹp thật đáng quí.

Rồi chuyện nhận làm mẹ đỡ đầu cho một trẻ sơ sinh bị rơi ở cửa chùa Hải Dương. Hàng tháng cô giành cho cháu bé 2 triệu đồng và cùng bạn bè quyên góp tiền mang đến tận nơi trao cho cháu bé. Vất vả là thế nhưng mỗi lần đến thăm bé, niềm vui như được nhân lên. 

{keywords}
Cô nhận đỡ đầu cháu bé bị bỏ ở cồng chùa thuộc địa phận Hải Dương và thường xuyên đến thăm.

Và cũng từ đó, tâm hồn thơ của Trang Viên thêm bay bổng. Cái năng khiếu từ nhỏ được truyền từ người bố tưởng như đã ngủ quên nay lại gặp môi trường phù hợp đã bắt đầu nảy mầm. Những vần thơ của cô được in trên báo, được phổ nhạc như tiếp thêm sức mạnh. Niềm vui của Trang Viên như được trở lại, được nhân lên.

Cô lại được đứng trên sân khấu hát cho các em nghe. Giọng hát như trong veo trở lại.

{keywords}
 Vui cùng các em học sinh Tả Lủng, Đồng Văn

Bạn bè bảo cô có năng khiếu mà lâu nay đã phải giấu kỹ, ngủ quên trong bộn bề những nỗi buồn...Hiện nay Trang Viên đang thực hiện dự án âm nhạc của riêng mình. Cô đầu tư học thêm thanh nhạc với cô giáo Thanh Hoa. Những MV đầu tiên cũng đã được khởi quay tại quê hương như một lời cảm ơn nơi mình đã sinh ra và trưởng thành.

Trong năm nay, Trang Viên đã thực hiện được ước mơ. Biểu diễn nghệ thuật lấy tiền ủng hộ cho đồng bào nghèo quê hương và chương trình tặng áo ấm cho các em học sinh Hà Giang. Giáp Tết cô còn có chuyến đi về quê tặng quà Tết cho người già neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã và gia đình chính sách. Quan tâm đến các cháu thiếu nhi của xóm, tặng từng đôi giày đẹp, tặng áo cho thể thao cho đội bóng...Chương trình thiện nguyện này cô đã thực hiện hàng chục năm nay, đã đem niềm vui đến cho những người nghèo khổ khi Tết đến, Xuân về.

Và tập thơ đầu tay đã ra đời trong niềm hân hoan đón chờ của bạn bè đồng nghiệp. Thơ cô là cuộc đời là tình yêu chắt lọc lại: Tiếng yêu trôi cả tháng năm/ Riêng Thu giữ lấy những đằm thắm sâu. Hay: Ngày anh đi/ Em chỉ còn niềm đau/ Nỗi cô đơn quặn lòng tê tái/ Chân mệt nhoài con đường xa ngái/ Chỉ còn xót xa ở giữa em về...

Đạt được thành công trong cuộc thi nhan sắc, đoạt được giải trong cuộc thi giọng hát là những nốt nhạc reo vui. Cô đang học thêm thanh nhạc để trau dồi kiến thức, trau dồi giọng hát. Niềm vui được đứng trên sâu khấu để hát cho bà con vùng nghèo khó, được đi làm từ thiện là mong ước của Trang Viên.

Chắc chắn tiếng hát của cô, tập thơ đầu tay "Đêm mặn", là tiếng lòng của Trang Viên sẽ được bạn đọc đón nhận.

Kim Yến