- 10 năm sống hắt hiu với bệnh tim, lần này đến bệnh viện, bác sĩ chỉ định anh phải phẫu thuật để tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra. Dù bệnh tình đã đến hồi cam go nhưng người đàn ông ấy vẫn không thể nào xoay đủ tiền để chữa bệnh cứu mình. Nếu không mổ sớm, bệnh nặng thêm, chỉ định mổ không còn thì dù có nhiều tiền cũng không thể cứu được tính mạng.

10 năm sống chung với bệnh tim

Đó là hoàn cảnh của anh Ya Phước (người dân tộc Cờ Ho ở thôn Kambutte, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) bị bệnh tim hẹp khít van 2 lá, tăng áp động mạch phổi, tai biến mạch máu não cũ, huyết khối tĩnh mạch sâu chân trái.

Dù 10 năm trước, bác sĩ đã chẩn đoán anh Phước bị bệnh tim, nhưng chỉ vì thiếu tiền nên suốt 10 năm ròng, anh cứ chạy chữa đuổi theo bệnh mà không dứt điểm hẳn. Tài sản gia đình là 3 sào đất rẫy, bán dần dần để “nuôi bệnh” không đủ.

{keywords}
Nếu có 70 triệu đồng anh Phước sẽ khỏe trở lại.

Từ đó đến nay, lúc khỏe thì anh cố làm việc để đảm bảo cuộc sống gia đình, khi mệt thì lại đến trạm xá hoặc viện huyện để khám mua thuốc về uống. Nhiều lần bác sĩ khuyên anh Ya Phước nên đến bệnh viện tuyến trên nhưng anh không dám vì không có đủ tiền.

Cách đây 3 năm, anh Ya Phước bị một tai biến mạch máu não khiến nửa người bên trái bị yếu do có huyết khối tĩnh mạch sâu chân trái. Lần này anh nhập viện do sức khỏe càng ngày càng yếu, cơn mệt kéo đến thường xuyên hơn. Cũng như những lần trước, gia đình đưa tới viện huyện và được yêu cầu nhập viện và được chuyển đến BV Chợ Rẫy. Dù được bác sĩ chỉ định phẫu thuật sớm, để tránh những tai biến. Tuy nhiên, số tiền chi phí cho ca phẫu thuật của anh Phước khá lớn lên tới 70 triệu đồng, nên hai vợ chồng cùng xin về.

Cơ hội nào cho anh?

Khi chúng tôi đến bệnh viện thăm anh Ya Phước, cũng là lúc vợ anh, chị Ma Lơk đang gọi điện về nhà. Thấy chúng tôi đến hỏi thăm, chị nói gọi điện về hỏi vay tiền nhưng chỗ nào cũng nói không có.

Hai vợ chồng anh Phước có một đứa con 14 tuổi còn đang đi học. Nhiều năm nay, cả gia đình chỉ sống nhờ vào tiền làm thuê của chị Ma Lơk. Cuộc sống càng ngày càng nghèo khó vì tiền làm được tới đâu đểu đổ vào tiền thuốc cho anh Phước cũng không đủ. Tài sản là 3 sào đất để canh tác sinh sống cũng phải bán rẻ để chữa bệnh. Lần này, anh Phước bệnh quá nặng cần phải mổ, nếu không mổ thì rất nguy hiểm, tuy nhiên tự bản thân họ không còn cách nào khác đành phải xin về.

“Nhà tôi chẳng có thứ gì bán được vài triệu cả, bao nhiêu năm nay chồng tôi bệnh cứ đi bệnh viện miết đất bán hết rồi. Lần này bác sĩ nói phải mổ, không mổ rất nguy hiểm. Số tiền lớn quá, vợ chồng tôi nhắm không được lại phải xin bác sĩ cho thuốc về uống thôi”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, anh Ya Phước bị bệnh tim được chuyển đến trong tình trạng yếu mệt, ăn uống kém. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ có chỉ định phải phẫu thuật càng sớm càng tốt. Với tình trạng hẹp van 2 lá khít, tăng áp động mạch phổi, có huyết khối tĩnh mạch sâu chân trái nếu để lâu có thể hình thành huyết khối gây tai biến ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống. Với tổn thương này bác sĩ sẽ mổ sửa hoặc thay van 2 lá, tiên lượng tốt. Sau phẫu thuật tim sẽ cải thiện khá tốt vì lần phẫu thuật triệt để này giải quyết tận gốc vấn đề. Nói đơn giản như là “cửa hẹp” sẽ được mở rộng ra”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí. Gửi gia đình chị Ma Lơk thôn Kambutte, xã Tu Tra huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.070 (Anh Ya Phước)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436