- Chỉ 2 tháng nữa là em kết hôn nhưng hiện tại em và chồng chưa cưới đang gặp phải vấn đề rất phiền phức. Đấy là việc vợ cũ của anh ấy thường xuyên gửi tin nhắn, gọi điện làm phiền chúng em, nói những lời lẽ không hay ho với em. Không những thế, chị ấy còn bịa đặt chuyện em là người thứ ba cướp chồng, bịa đặt những lời xúc phạm em rồi đưa lên facebook khiến em bị người ngoài mắng chửi rất nhiều, dù sự thật là chị ấy li hôn chồng đã được 3 năm, trong khi em mới chỉ quen anh ấy được một năm trở lại đây. Tất cả chuyện này bạn bè và gia đình chồng chưa cưới của em đều biết.

TIN BÀI KHÁC

Luật sư cho em hỏi liệu em có thể kiện chị ấy tội vu khống xúc phạm nhân phẩm được không? Chị ấy sẽ có trách nhiệm gì với việc đã bịa đặt lời lẽ bôi nhọ em như vậy. Em cảm ơn luật sư.

{keywords}
Em mệt mỏi với việc bị vợ cũ của anh rêu rao nói xấu (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, hành vi thường xuyên gửi tin nhắn, gọi điện làm phiền và nói những lời lẽ không hay ho với bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đến 300.000 đồng theo quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình: 

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;”

Thứ hai, Khoản 1 điều 122 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi 2009 quy định về tội vu khống như sau: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”

Như vậy, trong trường hợp này bạn cần làm đơn tố cáo hành vi của cô vợ cũ (trong đơn trình bày rõ hành vi và những hành vi đó đã gây ra hậu quả gì ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến danh dự nhân phẩm và tinh thần của bạn) gửi ra cơ quan cảnh sát điều tra công an quận huyện nơi người đó cư trú (nếu xác định được nơi cư trú) hoặc công an quận huyện nơi bạn cư trú để yêu cầu giải quyết. Bạn  gửi kèm theo đơn tố cáo những bằng chứng ( tin nhắn, face book, mail…) để chứng minh nội dung tố cáo của bạn là có cơ sở. Công an sẽ tiến hành điều tra xác minh cụ thể, tùy theo mức độ, mà hành vi của từng người quấy rối có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc khởi tố hình sự

Ngoài ra nếu có đủ cơ sở chứng minh mức độ tổn thất về tinh thần danh dự nhân phẩm do hành vi của người kia gây ra, bạn có thể  gửi đơn ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi người đó cư trú để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1điều 604 Bộ luật dân sự 2005: “ Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc