- Tôi là nữ (sinh năm 1985) và tôi bị bệnh viêm cột sống dính khớp đã 20 năm. Hiện tại sức khoẻ tôi không đảm bảo để có thể tự mang thai và sinh con được. Tôi muốn hỏi phụ nữ độc thân và bị bệnh tình trạng như tôi muốn có con bằng việc nhờ người khác mang thai hộ thì có được không? Pháp luật quy định thế nào về điều này? Nếu được thì thủ tục ra sao?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Trường hợp của tôi có được phép nhờ mang thai hộ? (Ảnh minh họa)

Điều 3 Nghị định 10/2015/NĐ-CP Quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo quy định về nguyên tắc áp dụng mang thai hộ như sau: 

Điều 3. Nguyên tắc áp dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

“1. Cặp vợ chồng vô sinh và phụ nữ độc thân có quyền sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa; cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.”

Theo quy định trên thì việc mang thai hộ chỉ được đặt ra đối với trường hợp là cặp vợ chồng vô sinh, đối với trường hợp là phụ nữ độc thân chỉ có quyền sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Như vậy, trường hợp của bạn không được nhờ người khác mang thai hộ.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc