- Tôi lấy chồng sinh được hai người con gái, bị chồng mắng chửi vô dụng. Anh ta uống rượu bia, thường xuyên đánh đập tôi và các con. Có lần tôi còn bị bỏng do anh ta dí tàn thuốc lá cháy vào mắt. Tôi ra phường và hội phụ nữ nhờ giúp đỡ nhưng họ chỉ hòa giải chuyện gia đình. Hiện giờ tôi và các con rất sợ vì không có ai đứng ra giúp. Bố mẹ tôi cũng đã già yếu, tôi lại là con một. Nếu tôi bị đánh đập tàn tệ thì có quyền khởi kiện anh ta không? Tôi có thể đơn phương ly hôn với chồng tôi không? Mong luật sư giúp đỡ.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Mẹ con tôi rất sợ hãi vì hành vi bạo lực gia đình (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, hành vi bạo lực gia đình bị xử phạt thế nào ?

Khoản 1 Điều 42 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 quy định về xử lý người  có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình như sau: “Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Theo quy định này thì hành vi đánh đập bạn của chồng bạn tùy vào tính chất, mức độ mà có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, trong trường hợp này, hành vi của chồng bạn gây tổn thất nhẹ thì có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 theo quy định tại khoản 1 điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.” 

Trường hợp, các hành vi nêu trên của chồng bạn nếu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, chồng bạn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật hình sự và sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Thứ hai, về việc đơn phương ly hôn.

Theo quy định tại khoản 1 điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.” Ngoài ra, Khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc ly hôn theo yêu cầu của 1 bên như sau: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.” 

Chồng bạn đã có hành vi bạo lực gia đình đối với bạn nên theo quy định trên, bạn có quyền đơn phương yêu cầu ly hôn tại Tòa án nơi vợ chồng bạn cư trú.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc