Cảm thông trước những hoàn cảnh còn nhiều gian khó, nhưng vẫn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, Chương trình Mái ấm yêu thương với sự tài trợ của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân/ Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) đã trao tặng 2 căn nhà cho gia đình anh Hà Văn Quên ở huyện Tánh Linh và chị Nguyễn Thị Lệ Khu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, mỗi căn trị giá 100 triệu đồng.

Ông Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận chia sẻ: “Những ngôi nhà được trao tặng là sự nỗ lực của những người thực hiện chương trình Mái ấm yêu thương, cho thấy việc phối hợp hiệu quả giữa nhà Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Thuận và nhất là sự tài trợ xuyên suốt của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, thuộc Tổng Công ty Phát điện 3. Tôi mong rằng những tình cảm này sẽ được nối dài hơn nữa, để giúp cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh”.

{keywords}
Ông Dương Văn An  - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tặng quà cho gia đình chị Lệ

Thiếu đất sản xuất, công việc làm thuê ở địa phương cũng bấp bênh, vợ chồng anh Hà Văn Quên, ngụ Bản A, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận phụ thuộc gần như hoàn toàn vào việc lấy măng, hái nấm trên rừng. Anh Quên tâm sự, nhiều khi may mắn tìm được chừng chục ký măng, bán được hơn trăm ngàn, lo chuyện chi tiêu trong gia đình, có khi chỉ 1, 2 ký đành đem về ăn cho qua bữa.

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, anh Quên phải bươn chải từ sớm. Lớn lên, lập gia đình với chị Trần Thị Hương cùng cảnh ngộ, hai vợ chồng tay trắng mưu sinh. Mặc dù cố gắng làm lụng, nhưng phần vì đông con, phần vì chỉ có 2 sào đất, quanh năm trồng được vỏn vẹn một vụ khoai mì, nên chuyện cơm áo, gia đình anh phải chạy lo từng bữa.

{keywords}
Hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Hà Văn Quên, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận

Nói về căn nhà cũ, chị Hương - vợ anh Quên bộc bạch: “Trước đây nó là một cái chuồng bò của người quen, thấy vợ chồng không có nơi ở, nên người ta cho ở nhờ. Mỗi khi trái gió trở trời, một cơn mưa nhỏ cũng đủ khiến cả gia đình phải thức trắng”.

{keywords}
Căn nhà tạm bợ của vợ chồng anh Hà Văn Quên

Cũng trong tình cảnh tương tự, không đất đai canh tác, chẳng có một mái ấm đúng nghĩa, 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Lệ hiện đang tá túc trong căn bếp cũ của người em gái tại Khu phố 7, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Vốn sinh ra trong một gia đình khó khăn, vì khuyết tật ở bàn tay từ nhỏ, chị Lệ phải sống nhờ vào sự đùm bọc người thân và bà con lối xóm. Công việc tách vỏ hạt điều, nhặt nhạnh những trái ớt mang phơi... cả ngày chật vật, chị Lệ vẫn cảm thấy hạnh phúc bởi kiếm được 30 ngàn đồng, tích cóp cho con gái ăn học. Hạnh phúc hơn với bà mẹ đơn thân này là sau bao nhiêu biến cố trong cuộc sống, con gái của chị - em Nguyễn Thị Lệ Ngân, 12 năm liền đều là học sinh giỏi và hiện em là sinh viên năm nhất của trường Đại học Ngoại thương TP.HCM.

Trong căn phòng nhỏ, cũ kỹ, bóng dáng của hai mẹ con chị Lệ dựa vào nhau, càng khiến cho người ta chạnh lòng, nhưng trong suy nghĩ của những số phận nhỏ bé này, vẫn trỗi lên khát khao một cuộc sống tốt đẹp, một tương lai xán lạn phía trước và nhất là một mái nhà lành lặn.

{keywords}
 Ngôi nhà mới của gia đình anh Hà Văn Quên, huyện Tánh Linh

         

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tham quan nhà của chị Nguyễn Thị Lệ

Chương trình Mái ấm yêu thương do Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân/Tổng Công ty Phát điện 3, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Thuận và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận thực hiện, sẽ tiếp tục chặng đường giúp đỡ những hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở trong thời gian tới. Theo đó, định kỳ mỗi tháng trao 1 căn nhà và trong năm 2020, công ty sẽ trao 12 căn nhà Mái ấm yêu thương, chung tay cùng chính quyền địa phương tạo nơi ăn chốn ở cho những mảnh đời kém may mắn.

(Nguồn: EVNGenco 3)