- Vợ chồng tôi lấy nhau đã được 12 năm nhưng chúng tôi không có con. Chúng tôi đã dùng rất nhiều phương pháp từ Đông, Tây y kết hợp. Chúng tôi đã thụ tinh nhân tạo tới 3 lần nhưng vẫn không đạt kết quả. 

Chúng tôi rất muốn có một đứa con. Chúng tôi đã nhờ người nhà mang thai hộ nhưng không ai chịu vì nhiều lý do. Chúng tôi có một người bạn thân thiết với chúng tôi nhiều năm và đồng ý giúp chúng tôi mang thai hộ. Vậy chúng tôi có thể nhờ bạn tôi được không và thủ tục như thế nào. Tôi rất mong được luật sư giải đáp giúp chúng tôi. Tôi nghe nói chỉ người thân mới được mang thai hộ. Vậy trong trường hợp cụ thể này chúng tôi phải làm sao. Không lẽ chúng tôi phải chịu thiệt thòi này.

Luật sư Nguyễn Thành Công trả lời: Theo quy định của pháp luật cụ thể là Luật Hôn nhân và Gia đình mới nhất có quy định về việc mang thai hộ, tại khoản 3 điều 95 Luật Hôn nhân Gia đình quy định:

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

“Người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ;

- Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần;

- Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ;

- Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng;

- Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý”

Tại Nghị định số 10/2015/NĐ-CP quy định rất rõ về: “Người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ bao gồm: Anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì của họ; anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha với họ”.

Vì vậy, theo trường hợp của anh chị, người đồng ý mang thai hộ anh chị là người bạn thân thiết của anh chị là không được và không đúng quy định của pháp luật.

Anh chị nên thuyết phục người thân, họ hàng trong dòng họ của 2 bên vợ hoặc chồng để được trợ giúp về vấn đề này đồng thời để được pháp luật bảo vệ, tránh những rắc rối không đáng có xảy ra.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công đoàn luật sư TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc