-Bố mẹ tôi sinh được 3 anh em (2 trai, 1 gái); năm 2013 mẹ tôi mất và hiện giờ bố tôi đi lấy vợ hai. Nhà tôi có 3 mảnh đất (sổ đỏ cả 3) do bố mẹ vất vả mấy chục năm mới có. Bố tôi  dự định  cho bà vợ 2 một mảnh, một mảnh cho tôi và một mảnh cho em trai tôi.

TIN BÀI KHÁC


Chúng tôi không đồng ý chia cho bà vợ hai vì  mới về, chưa có đóng góp gì cho nhà tôi. Xin quý báo tư vấn giúp!

{keywords}
Bố tôi  dự định  cho bà vợ 2 một mảnh đất (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn 

Tài sản chung của bố mẹ bạn là 03 mảnh đất. Nếu cả 3 mảnh đều đứng tên bố mẹ bạn thì đó là tài sản chung của vợ chồng. Nếu bố bạn chưa nhập khối tài sản này thành tài sản chung với vợ 2 thì đó vẫn là tài sản chung của bố mẹ bạn. Mẹ bạn mất năm 2013, ½ khối tài sản trên là di sản thừa kế của mẹ bạn để lại.

Thứ nhất: Khối di sản mẹ bạn để lại được chia thừa kế. Di sản thừa kế  nếu không có di chúc thì được chia theo pháp luật. Theo Bộ luật Dân sự 2005 - Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật. 1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm ông bà, bố bạn và anh chị em bạn được hưởng phần di sản bằng nhau trong ½ khối di sản thừa kế mà mẹ bạn để lại. Để được đứng tên trên mảnh đất cần có khai nhận thừa kế và thỏa thuận phân chia di sản thừa kế sau đó người được nhận thừa kế đăng ký biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ hai:  ½ khối tài sản thuộc quyền định đoạt của bố bạn. Bố bạn có thể tặng cho bạn, em bạn hoặc vợ hai mà không cần có sự đồng ý của các thành viên khác trong gia đình.

Luật Hôn nhân gia đình 2014 tai Điều 31. Giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng. Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt các giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng phải có sự thỏa thuận của vợ chồng. Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ hoặc chồng thì chủ sở hữu có quyền xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản đó nhưng phải bảo đảm chỗ ở cho vợ chồng

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc