-Nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến về Báo VietNamNet sau khi đọc bài: Ham vay tiêu dùng, dễ bần cùng hóa. 

TIN BÀI KHÁC:

Con gái lỡ bầu, bố thách cưới 20 triệu
{keywords}.
Ảnh minh họa
Bạn Nguyen The Dien phản ánh: một NH cổ phần khi tư vấn nói lãi suất chỉ 1,66%/tháng, tới khi giải ngân thì lãi suất nhảy vọt tới mức 3.75%/ tháng, cao gấp đôi so với mức đầu. Không để ý là bị lừa đấy bà con ạ! Bạn Nguyễn Hùng phụ họa: Làm gì có ngân hàng nào cho vay với lãi suất thấp đâu? Mọi người nên chú ý, ngân hàng nào cũng lấy lãi suất như nhau, không có chuyện ngân hàng chịu thiệt để khách hàng được lợi đâu!

Bạn Nguyễn Hoàng nhận xét: Nói chung là các ngân hàng thương mại đang tìm cách chèo kéo khách hàng, lách luật hạn mức lãi suất trần cho vay theo quy định của Ngân hàng nhà nước. Làm ăn chộp giật thế thì khủng hoảng, phá sản là khó tránh khỏi. Không biết hội bảo vệ người tiêu dùng ở đâu mà không lên tiếng với những chiêu thức quảng cáo lừa đảo khách hàng của các ngân hàng?

Lời khuyên của Nguyễn Công Tâm: Người dân trong thời kỳ này nên cố gắng thắt lưng buộc bụng, tiết giảm chi tiêu, hạn chế bớt nhu cầu. Đừng dại dột đi vay ngân hàng để mua sắm. Ngân hàng bây giờ chỉ tìm cách phỉnh người vay tiền và buôn bán vàng để tồn tại thôi.

“Nhiều lúc biết vậy nhưng túng quá thì cũng phải vay thôi. Những người chơi trò này thì chỉ nên vay ít và thời gian trả ngắn (phụ thuộc vào khả năng kinh tế nữa). Đừng dại mà vay mua nhà, mua xe ô tô là chết đó. Mà trò này xuất hiện lâu rồi mới thấy nhà báo đề cập. Mình không làm trong lĩnh vực ngân hàng, chỉ là công chức Nhà nước, nhưng tìm hiểu và nắm được cơ bản nên từng tư vấn cho 1 người về gói vay này từ năm ngoái cơ”. Đó là ý kiến của bạn Huy.

Nhìn nhận của email kiemvisco@gmail.com lại khác: Nói một cách khách quan, theo tôi thì ở đây không hề có chuyện ngân hàng lừa đảo gì cả (oan cho các tổ chức này!) mà cần ở khách hàng (người đi vay) phải có kiến thức căn bản về tài chính. Cụ thể, nên hiểu biết căn bản về lãi đơn/lãi kép, lãi tính theo dư nợ giảm dần, mặt bằng lãi suất, lãi suất bình quân, kỳ trả nợ... Khó nhất là khi những khách hàng có nhu cầu vay thì hoặc (1) không tiếp cận được đầy đủ thông tin từ bên cho vay (nhưng khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu được cung cấp), hoặc (2) hoàn cảnh khó khăn nên "tặc lưỡi" vay bừa, hy vọng tương lai trời lại sáng! Hoặc (3) không biết gì để hỏi/thắc mắc (?!) Hy vọng, với câu "đồng tiền liền khúc ruột" thì trước khi vay tiền bà con ta nên cân nhắc và luôn tự trang bị thêm kiến thức để khỏi phải bị "đứt ruột" thì mới có happy - ending được!

Bạn Cao Cự Giác kiến nghị: Ngân hàng nhà nước cần có chế tài phạt nặng đối với các ngân hàng cung cấp thông tin vay vốn cho khách hàng không rõ ràng, tránh tình trạng kinh doanh tiền tệ kiểu "chỉ lợi cho mình” mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ban Bạn đọc