Những dấu ấn truyền cảm hứng

Bóng đá châu Á đã để lại nhiều dấu ấn tại World Cup 2022 khi Nhật Bản thắng 2 ông lớn là Đức và Tây Ban Nha, Hàn Quốc vượt qua Bồ Đào Nha, Úc hạ gục Đan Mạch, Saudi Arabia thắng Argentina. 3/5 đại diện của bóng đá châu Á lần là Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc lần đầu tiên cùng vượt qua vòng đấu bảng một kỳ World Cup.

Thành tích của các đội bóng châu Á tại World Cup 2022 cho thấy trình độ của các nền bóng đá ngày càng xích lại với nhau, trong đó châu Á không còn là “vũng trũng” của bóng đá thế giới. Nhiều người kỳ vọng, thêm 10 - 20 năm nữa, bóng đá châu Á sẽ trở thành một thế lực đáng gờm tại đấu trường World Cup.

Nhìn thấy các anh tài như Nhật Bản, Úc, Saudi Arbia… tung hoành trên đất Qatar, nhiều người lại cảm thấy thêm nhiều hy vọng với bóng đá Việt Nam. Cả 3 đối thủ vừa kể đã đều đã chạm trán Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Trong những lần gặp gỡ này, tuyển Việt Nam đều khiến họ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là chiến tích cầm chân Nhật Bản 1-1 ngay trên sân khách ở trận cuối cùng vòng loại thứ 3.

Từ 2026, châu Á có 8 suất chính thức dự vòng chung kết World Cup khi giải bóng đá lớn nhất hành tinh tăng lên 48 đội. Xét trên lý thuyết và kết quả thi đấu của tuyển Việt Nam thời gian qua, cơ hội dự World Cup 2026 của tuyển Việt Nam là có khởi sắc. 

Hy vọng từ những bước tiến mới

Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất vừa được công bố vào cuối tháng 12/2022 tuyển Việt Nam xếp hạng 96 thế giới và 17 châu Á. Nếu thi đấu tốt trong thời gian tới, đặc biệt là AFF Cup 2022 cơ hội thăng hạng của Việt Nam rất sáng. Nhìn vào bảng xếp hạng FIFA có thể thấy, tuyển Việt Nam là đội bóng thuộc hạng 2 châu Á khi xếp cạnh các đội bóng như Trung Quốc, Syria, Bahrain, Jordan, Uzbekistan, Oman.

 Bóng đá Việt Nam đã có những sự tiến bộ rõ rệt trong những năm gần đây

Trong những năm qua, dưới thời của HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam đã có những thành công vang dội khi vô địch AFF Cup, bán kết Asiad 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019 và có màn trình diễn cực kỳ ấn tượng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trong hành trình đó, tuyển Việt Nam đã đánh bại được những đối thủ có thứ hạng cao hơn như Jordan, Trung Quốc và hòa Nhật Bản.

Nội lực đội tuyển Việt Nam

Tuyển Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ được xem là tốt nhất trong rất thập kỉ qua và điều quan trọng là đa số các cầu thủ đều vẫn còn trẻ, từ 24 - 25 tuổi. Họ nghĩa là sẽ bước vào độ chín sự nghiệp trong vài 4-5 năm tới. Bên cạnh đó, lứa U23 dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh Kyun đã chơi xuất sắc ở vòng chung kết Giải U23 châu Á 2022, lứa U20 cũng gây ấn tượng tại Giải U20 châu Á. 

Ngoài yếu tố con người, một trong những điều quan trong mang đến sự tự tin cho người hâm mộ là lối chơi và tinh thần thi đấu của tuyển Việt Nam. Việc liên tục cải thiện thành tích khi đối đầu với các đội bóng lớn đã thúc đẩy tinh thần của toàn đội qua đó thể hiện khát vọng chiến thắng đã giúp tuyển Việt Nam trở nên mạnh mẽ hơn, đặc biệt sự lớn dần trong tâm thế.

Để tiến gần hơn tới mục tiêu World Cup, bóng đá Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Trước hết là nâng cao chất lượng giải vô địch quốc gia, đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng thể thao tốt hơn; đưa các cầu thủ đi nước ngoài tiếp xúc với môi trường bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao; duy trì và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ…

Là nhà tài trợ chính thức của Đội Tuyển Bóng Đá quốc gia Nam, Nữ và các Đội tuyển Bóng Đá U22 / U23 / Olympic từ năm 2021 - 2024, Herbalife Nutrition bày tỏ vinh dự đồng hành cùng bóng đá Việt Nam và người hâm mộ Việt Nam trên con đường thực hiện giấc mơ đó. 

Herbalife Nutrition sẽ đón tiếp đội bóng LA Galaxy sang thăm Việt Nam vào đầu tháng 12/2022

Đặc biệt, vào đầu tháng 12/2022 Herbalife Nutrition sẽ đón tiếp đội bóng lừng danh của Giải bóng đá nhà nghề Mỹ - MLS- sang Việt Nam giao lưu và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Đây là một trong những chuỗi các hoạt động kỷ niệm 13 năm có mặt tại Việt Nam của Herbalife Nutrition. 

Mới đây, Herbalife Nutrition và LA Galaxy gia hạn hợp đồng để tiếp tục trở thành đối tác độc quyền về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe của LA Galaxy và cũng là đối tác chính thức về lối sống và dinh dưỡng.

Ngọc Minh