Đều đặn 4 năm qua, sáng nào chị Lê Thị Mỹ (SN 1984, trú thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cũng vượt quãng đường rừng hơn 40km về quê ngoại ở xã Sơn Hồng để đi bóc vỏ keo, tràm thuê. Sau đó, chị lại bốc vác keo tập kết vào bãi cho các chủ rừng, nhận tiền công 200.000 đồng/ngày.

Công việc vốn nặng nhọc, người lao động thường được trả công từ 400.000 đồng-500.000 đồng/ngày. Vì sức yếu nên chị Mỹ chỉ được trả bằng một nửa người khác. Nhưng với chị, số tiền này vẫn quá quý giá, bởi đây là nguồn thu nhập duy nhất để chị có thể nuôi người chồng ung thư và hai đứa con nhỏ dại.

Ảnh bảy.jpg

Nhà chị Mỹ ở bãi bồi trên sông Ngàn Phố, điểm cuối của xã Sơn Giang nên ngập lụt thường xuyên mỗi khi nước sông đổ về. 

“Em có 2 người con, cháu Cao Hải Đăng đang học lớp 11, cháu Cao Hà Vy đang học lớp 7. Chồng em từng là lao động chính nhưng bị ung thư gan đã 4 năm. Vì không có đủ tiền điều trị ở bệnh viện nên trước Tết 2024, em phải đưa anh về nhà cầm cự bằng thuốc lá", chị Mỹ trải lòng.

Chị từng có một gia đình yên ấm cùng anh Cao Quốc Do (SN 1983). Trước đây, anh Do là dân vạn chài (đánh cá trên sông). Sau khi cưới, anh bỏ nghề đánh cá. Hai vợ chồng làm lao động tự do như xúc cát thuê, hàn xì, làm thợ sơn, cưa gỗ keo khi đến mùa thu hoạch.

Căn bệnh hiểm nghèo bất ngờ ập tới, đẩy gia đình nhỏ vào cảnh khốn khổ. Ngày phát hiện chồng bị ung thư, chị Mỹ đã cầm sổ đỏ lên ngân hàng thế chấp lấy tiền về để chữa bệnh cho chồng. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, các ngân hàng đều không chấp nhận với lý do, một mình chị không đủ sức lao động kiếm tiền để trả lãi hàng tháng.

“Sau khi xem bìa đất, khảo sát nơi ở, hỏi về mức thu nhập hàng ngày thì ngân hàng họ trả lời là một mình em phải kiếm tiền nuôi chồng ở viện và hai con ăn học thì không thể kiếm đủ tiền để trả lãi hàng tháng nên họ không đồng ý. Cuối cùng em phải nhờ người chú (em chồng) đứng ra bảo lãnh thì chỉ có duy nhất một ngân hàng cho em vay 150 triệu đồng”, chị Mỹ nói.

Ảnh một.jpg
Anh Do đang lâm vào cảnh thập tử nhất sinh do mắc bệnh ung thư gan.

Để có tiền lo cho chồng con, hằng ngày chị Mỹ phải đi bóc vỏ keo rộp cả tay. "Sức khỏe em cũng không tốt nhưng vẫn cố, vì tiền thuốc cho chồng và tiền ăn học cho hai con nữa. Mới đây, khối u gan di căn mạnh nên khối u ở nách bị vỡ, em phải vay nóng đưa chồng em ra Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu tiếp", chị Mỹ xót xa. Vậy nhưng cấp cứu xong, anh Do lại được đưa về nhà để tiếp tục điều trị bằng thuốc Nam do vợ và các con đi hái về sắc uống.

z5248468107228-8dd91da8a2b1cf2938100591d74fe938-1.jpg
Căn bệnh di căn song nhà không có tiền, anh chỉ uống thuốc lá cầm cự.

Chị Dương Thị Thanh, Chị hội trưởng Phụ nữ thôn 4, xã Sơn Giang cho biết: "Anh Do là dân vạn chài nên khi lên bờ không có ruộng để sản xuất. Thu nhập của chị Mỹ không đủ lo tiền thuốc cho chồng và hai con ăn học. Cuộc sống gia đình này đang lâm vào bế tắc hoàn toàn. Mỗi lần anh Do đi viện, Chi hội phụ nữ xóm, Hội đoàn Công giáo phải đi vận động bà con, đoàn thể… giúp đỡ để hỗ trợ một phần kinh phí. Tuy nhiên số tiền xin được không đáng là bao so với nhu cầu".

Ông Phan Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Giang xác nhận, gia đình chị Mỹ đang lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn khi chồng bị ung thư. Ngoài phải chăm chồng thường xuyên ở bệnh viện, chị còn phải nuôi hai người con ăn học. Vì vậy, rất mong cộng đồng ra tay tương trợ để họ có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Sỹ Thông - Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Mỹ, thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0362819351     

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.070 (chị Lê Thị Mỹ).

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081