Hàng loạt chương trình hoạt động mang tầm quốc gia đã diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Năm Quốc tế về Năng lượng bền vững 2012, nhằm tạo thói quen ứng xử văn hóa với môi trường tự nhiên.

Phó Thủ tướng tham gia trồng rừng ngập mặn

Sáng 3/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang đã tới dự lễ mít-tinh quốc gia hưởng ứng ngày môi trường thế giới tại Hạ Long.

Ngay sau lễ mít-tinh, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và nhân dân đã tham gia trồng rừng ngập mặn tại phường Hà Phong (TP Hạ Long). Các đoàn viên thanh niên và người dân địa phương cũng đã tham gia trồng cây trên bãi thải than tại vỉa 7,8 của Công ty cổ phần than Hà Tu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân, Quyền Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk trồng rừng ngập mặn. Ảnh: H. Hà

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2012, chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” - sáng kiến của nhãn hàng Vfresh của Vinamilk - đã hỗ trợ việc trồng khoảng 20.000 cây sú, trang và vẹt dù. Sau khi hoàn thành việc trồng, số cây này được sẽ bàn giao cho Đoàn TNCS HCM TP Hạ Long và nhân dân phường Hà Phong quản lý và chăm sóc.

Ngày 4/6, hội thảo - Diễn đàn “Kinh tế Xanh hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ môi trường” đã khẳng định mạnh mẽ những cam kết của Việt Nam đối với việc giải quyết những vấn đề môi trường toàn cầu nói chung và hướng tới Hội nghị RIO + 20 tổ chức tại Brazil tuần tới.

Vai trò của doanh nghiệp với Kinh tế Xanh

Năm 2012, Liên Hợp Quốc lấy chủ đề cho Ngày Môi trường Thế giới là “Kinh tế Xanh: Có vai trò của bạn”. Việc chọn chủ đề này nhằm phản ánh nhận thức sâu rộng đối với kinh tế xanh như là bước đi tiếp theo hướng tới thế kỷ XXI bền vững.

Việt Nam thuộc nhóm các nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh. Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp, hiệu quả kinh tế không cao, phát triển kinh tế phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên, phát sinh nhiều chất thải gây ô nhiễm môi trường.

“Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế xã hội trong thời gian qua, song tổng thiệt hại kinh tế do ô nhiễm môi trường gây ra cũng lên tới 1,5-3% GDP mỗi năm. Ngoài ra mỗi năm Việt Nam còn phải chịu thiệt hại 780 triệu USD trong các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cộng đồng vì ô nhiễm môi trường” - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết.

Để theo kịp xu hướng phát triển chung của thế giới và trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa vào năm 2020, việc lựa chọn và hướng tới xây dựng mô hình phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam là cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra là tăng trưởng nhanh, bền vững, đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, coi trọng bảo vệ môi trường.

Thanh niên tình nguyện đang trồng rừng ngập mặn tại Hà Phong

Bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân, Quyền Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk chia sẻ, từ những năm 30 của thế kỉ trước, người Nhật đã biết quán triệt tư tưởng “chúng ta sử dụng bao nhiêu cây gỗ của thiên nhiên thì sẽ trồng lại bấy nhiêu cây để đảm bảo môi trường trong lành”. Nhờ đó, màu xanh của cây, của rừng vẫn là màu chủ đạo của Nhật Bản. Từ điều này, Vinamilk và nhãn hàng Vfesh đã đưa ra sáng kiến lập Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” nhằm tạo ra thói quen và văn hóa ứng xử với môi trường cho người Việt.

Bảo vệ môi trường, kinh doanh bền vững

Với chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và các hoạt động bên lề vì môi trường khác, Vinamilk và nhãn hàng Vfesh đang đi đầu kêu gọi và thực hiện hành trình chung tay “tô xanh” Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Luân, quản lý nhãn hiệu Vfresh cho biết, sắp tới Vfresh sẽ tặng cây cho khách mua hàng tại các siêu thị lớn trên toàn quốc. Đây là một hoạt động bên lề chương trình “ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” nhằm tạo tạo cho người dân thói quen chăm sóc và yêu thích cây xanh, xây dựng hành vi thân thiện với môi trường.

Là thương hiệu nước giải khát tốt cho sức khỏe với định vị “Tốt tự nhiên”, Vfresh cũng mong muốn xây dựng và gìn giữ một môi trường tự nhiên trong lành và tốt cho người Việt. Với “1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, Vinamilk cũng muốn tạo nên một cú hích để từ đó, mỗi người dân Việt Nam sẽ trồng một cây xanh và mỗi doanh nghiệp khi dùng một cây thì cũng sẽ trồng lại một cây trả lại môi trường.

Huyền My