- Sáng nay (13/7), Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã phát lệnh thông xe kỹ thuật QL 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên dài 31 km (đoạn từ Sóc Sơn – Thái Nguyên), trước khi toàn tuyến đường này chính thức lưu thông vào tháng 12/2013.

{keywords}

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát lệnh thông xe cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong trục giao thông huyết mạch quốc gia, giúp giảm tải đối với tuyến QL3 hiện hữu đang quá tải nghiêm trọng.

Đây cũng là tuyến cao tốc sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản đầu tiên được hoàn thành và đưa vào khai thác tại Việt Nam.

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, chủ đầu tư cùng các địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành tiến độ, chất lượng phần còn lại của Dự án để có thể khai thác đầy đủ tuyến đường cao tốc giữa Hà Nội – Thái Nguyên vào cuối năm 2013.

Ông Hải cũng yêu cầu Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan, khi tuyến đường đường được thông xe thì công tác an toàn giao thông phải được đảm bảo tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

“QL3 (cũ) quá tải nhiều năm, bây giờ đi sang tuyến đường mới rộng nếu các tài xế cứ thoải mái rồ ga không bị quản lý về tốc độ thì sẽ xảy ra hậu quả đáng tiếc..”, Phó thủ tướng  cảnh báo.

{keywords}

Chính thức thông xe kỹ thuật đường cao tốc Hà Nội Thái Nguyên dài 31 km.

Dự án cao tốc QL3 dài 63,8 km, đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên, điểm đầu tại xã Ninh Hiệp (Hà Nội) giao với quốc lộ 1A mới, điểm cuối nối với tuyến tránh của TP.Thái Nguyên.

Dự án nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là 1 trong 7 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Hà Nội, là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải giữa vùng thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc là Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên được thực hiện bằng các nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và  vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư 10.004 tỷ đồng. Quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Dự án được chia làm 2 đoạn chính: đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn sẽ được khai thác với quy mô 4 làn xe cao tốc với tốc độ 100 km/h; đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên sẽ được khai thác với quy mô 4 làn xe cấp I với tốc độc 80km/h. Tuyến đường cấm xe máy và xe thô sơ lưu thông.

Vũ Điệp