- Sau khi đăng tải lọat bài về hậu quả đau lòng của việc nạo phá thai và những câu chuyện ám ảnh ở nghĩa trang hài nhi, VietNamNet đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc, trong đó có không ít phản hồi xuất phát từ chính những người mẹ đã từng bỏ con mình khi đứa trẻ còn chưa kịp trở thành một hình hài toàn vẹn.

LTS: Tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam đã lên đến mức báo động khi liên tục trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn là nước đứng trong top 10 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới.

Tỷ lệ này ngày càng gia tăng nhanh ở lứa tuổi vị thành niên. Song song với tình trạng này thì tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam cũng ngày càng tăng cao, trong đó các lý do liên quan đến vấn đề nạo hút thai xuất hiện ngày càng nhiều.

Báo chí, các diễn đàn trực tuyến đã có nhiều bài viết mô tả về thực trạng đau lòng này nhưng tình hình không có dấu hiệu được cải thiện.

VietNamNet khởi đăng những câu chuyện chất chứa nỗi đau về các thai nhi bị bỏ rơi, những dằn vặt, day dứt của những người khốn khổ chạy chữa vô sinh vì nạo phá thai với hi vọng có thể tạo ra một sự thay đổi nhất định nào đó về nhận thức cũng hành vi của cộng đồng đối với hậu quả của tình dục không an toàn và nạo hút thai tràn lan.


Day dứt, ân hận

“Tôi là một người mẹ đã từ bỏ những đứa con chưa thành hình của mình. Bây giờ tôi đang sống trong ân hận vì sự dại dột của mình. Tôi đã may mắn có được hai đứa con xinh xắn nhưng tôi biết sẽ không bao giờ tôi tha thứ được cho hành động của mình. Nếu bây giờ được làm lại, tôi sẽ không bao giờ mắc phải sai lầm đó nữa. Các con ơi, hãy tha thứ cho mẹ, dù mẹ không xứng đáng với sự tha thứ đó” - Bạn đọc men...@...

Hàng chục ngàn ngôi mộ hài nhi nằm rải khắp mấy quả đồi hiu quạnh trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bậc cha mẹ, nhất là những người đã từng trót bỏ con khi con còn chưa kịp trở thành một hình hài toàn vẹn (Ảnh: Nguyên Bình)
“Tôi là người đã từng phá thai 2 lần đây. Day dứt lắm nhưng không còn cách nào khác. Lần 1 là lúc còn trẻ, suy nghĩ chưa thấu đáo, hèn nhát, vô tâm. Lần 2 là lúc đã có chồng, tôi không biết mình đang mang thai nên đã uống thuốc linh tinh, đến khi khám phát hiện ra thì không dám giữ con ở lại. Ở nơi đó con có tha thứ và hiểu cho mẹ không? Mẹ đã làm lễ và đưa con lên chùa, mong con được siêu thoát để đầu thai gặp được một người tố hơn mẹ. Ngàn lần xin con thứ tha” - bạn đọc sweet....

Nhiều người mẹ đã rơi lệ khi chứng kiến hình ảnh hàng chục ngàn ngôi mộ bé xíu vô danh, trắng toát nằm lọt thỏm giữa núi rừng cô quạnh.

Có những bạn đọc phản hồi “không dám đọc hết bài vì những câu chuyện trong bài khiến tôi đau xót, rùng mình”.

“Tôi lặng người đi khi đọc bài báo trên. Tôi không biết nói gì hơn, cầu mong linh hồn các em nhỏ được siêu thoát. Cầu mong cho những người cha, người mẹ của em đừng bao giờ mắc vào những lỗi lầm như thế nữa, đừng bao giờ đang tâm giết những đứa con vô tội của mình. Hình ảnh những đứa con thân yêu phải nằm nơi đất lạnh sẽ ám ảnh họ đến suốt đời, tâm hồn họ sẽ không bao giờ được thanh thản” - bạn đọc Nguyễn Huy Khánh.

Chen vào những cảm giác day dứt, ân hận trào dâng trong lòng những người mẹ đã trót bỏ con vì bất kỳ một lý do nào đó thì có không ít người đau xót, tiếc nuối vì hàng ngày hàng giờ họ đang mong mỏi có một đứa con để bế ẵm, yêu thương: “Tôi là một bà mẹ hiếm muộn. Ước gì một trong số những bào thai xấu số đó hóa kiếp vào nhà tôi để tôi được chăm sóc, nâng niu” (Bạn đọc lucky-cat).

Ngăn chặn đại dịch nạo phá thai: Không chậm hơn được nữa

“Không biết những câu chuyện đau lòng ở nghĩa trang hài nhi, các câu chuyện khốn khổ chữa vô sinh ở bệnh viện phụ sản có thể đánh động được điều gì đó trong xã hội không? Ngày nay nhiều bạn trẻ sống thoáng quá nhưng không có tí kiến thức nào về giới tính, sức khỏe sinh sản.

Đúng như vị bác sỹ nói: Họ chủ động yêu, chủ động quan hệ tình dục và bị cuốn theo bản năng nhưng đến khi có thai thì họ tuyệt nhiên không biết. Thật đáng báo động. Ngành giáo dục của chúng ta và cả các bậc phụ huynh đang chạy theo những con số thành tích mà quên đi những kiến thức giáo dục căn bản để có thể bảo vệ mình khỏi những nguy cơ không tốt luôn tiềm ẩn trong đời sống” - Bạn đọc Vũ Hoàng.

“Tôi nghĩ không thể chậm trễ hơn được nữa, phải làm một cuộc đại tuyên truyền toàn xã hội rộng lớn để nói về chuyện này. Tất cả xã hội cần phải nói về vấn đề này một cách nghiêm túc và cởi mở” - Bạn đọc Thuy Quan.

Kiến thức về giới tính và sức khỏe tình dục là mấu chốt để tránh những hậu quả đau lòng cho mỗi cá nhân và toàn xã hội (Ảnh: C.Q)
Cũng theo bạn đọc này, để có thể ngăn chặn “đại dịch” nạo phá thai ở Việt Nam, cuộc “đại tuyên truyền” này cần được khởi xướng từ các trường học THCS, THPT, sau đó là đại học. Đã đến lúc giáo dục giới tính không thể là chuyện nằm trong vòng “bí mật” được nữa.

Đây cũng là quan điểm được bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung đồng tình. Song vị bác sĩ này lưu ý: Cần phải thống nhất toàn bộ về mặt chủ trương trong vấn đề giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản rồi phải xây dựng giáo trình bài bản, khoa học. Mỗi cấp học khác nhau cần một giáo trình khác nhau.

“Có như vậy vấn đề mới được giải quyết tận gốc. Hiện nay chúng ta cứ nói ra rả về hậu quả của nạo phá thai, nhưng thực sự là không ăn thua. Trong nhiều năm nay, Việt Nam luôn là một trong những nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới”, bác sỹ Dung nói.

Cẩm Quyên (tổng hợp)

BÀI LIÊN QUAN:

Bài 1: Lặng người ở nghĩa trang hàng vạn hài nhi
Hơn 42.200 hài nhi bị cha mẹ bỏ rơi hiện đang yên nghỉ tại hai nghĩa trang bào thai ở Thừa Thiên – Huế. Những dòng thơ than khóc, trách cha mẹ viết trên những ngôi mộ tí xíu vô danh khiến người đọc phải lặng người…
 
Bài 2: Hậu họa khủng khiếp sau những lần phá thai
Trong khi nạn phá thai đang "hoành hành" thì hàng ngày vẫn có những người khát khao có được một đứa con. Trong số đó cũng có không ít người từng có một quá khứ “tơi bời khói lửa” vì đã phá thai không chỉ 1 lần.

Bài 3: Vật vã trước mộ hài nhi xin tha thứ
Tại những nghĩa trang hài nhi lạnh lẽo thi thoảng lại bắt gặp những người phụ nữ len lén tìm đến thắp hương rồi khóc lóc vật vã trên một ngôi mộ vô danh nào đó, như một cách để bày tỏ lòng ân hận…

Bài 4: Tâm sự trĩu nặng của BS chuyên nghề phá thai
Bác sỹ Dung vẫn nhớ như in những cảm xúc trăn trở nặng trĩu, những cuộc tranh đấu tư tưởng trước khi bắt đầu làm công việc mà nhiều người duy tâm đã cho là “thất đức” này.

Bài 5: Khó tin thiếu nữ phá thai 4 lần trong năm
'Có những người nạo thai đến 4 lần trong 1 năm, và người này mới có 23 tuổi. Cô ấy biết phá thai có thể sẽ gây vô sinh, nhưng cô ấy nghĩ vô sinh sẽ 'không dám động' đến mình'.