- Đến hẹn, những chiếc xe tải chất đầy đào Lào (đào mốc, đào đá) lại tấp nập đổ về TP. Vinh (Nghệ An) và Hà Tĩnh.

“Phố đào Lào” ở Đại lộ Lê-nin, TP. Vinh bắt đầu nhộn nhịp từ vài ngày qua. Theo ghi nhận, năm nay giá đào khá “mềm”, sức mua cũng yếu hơn.

Anh Nguyễn Thanh Long (32 tuổi, phường Trung Đô, TP. Vinh), một thương lái đào Lào cho biết: “Chúng tôi sang tận làng bản bên Lào đặt mua từng cành, sau đó thuê xe tải chở về. Đào Lào lạ và đẹp nên cũng dễ bán”.

"Cành đào đẹp nhất của tôi hiện cũng chỉ mới có người trả đến 18 triệu, trong khi năm ngoái có cành lên tới 35 triệu" - anh Nguyễn Thanh Long nói.

Đào Lào cổ thụ

"Năm nay hoa và cây cảnh đều giá thấp hơn các năm trước, nên những cành giá “khủng” sẽ khó bán. Hiện cành đào đắt nhất của tôi chỉ 11 triệu, hai ngày qua cũng có vài khách hỏi nhưng chưa ai mua” - anh Thái Doãn Mạo (Tân Kỳ, Nghệ An), người có 4 năm buôn đào Lào, cho biết thêm.

Tại Hà Tĩnh, trong mấy ngày qua đào Lào cũng đã được bày bán trên các tuyến phố. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đào Lào ở đây thuộc hàng hiếm (ít người bán) nên các chủ buôn đã “hét” giá trên trời khiến khách hàng ngán ngẩm.

Tại điểm bán đào Lào ở thị trấn Thạch Hà, giá một cành đào Lào “chơi được” được chủ buôn ra giá tới 20 triệu đồng. Với giá trên trời như thế nên nhiều khách chơi đã chuyển hướng chơi sang đào Nhật Tân, đào cỏ với giá “mềm” hơn.

Chùm ảnh đào Lào bán ở TP. Vinh:


Đào Lào tập kết ven trục đường Lê-nin, TP. Vinh. Cành đào mốc cổ thụ, giá 9 triệu đồng.


Cành đào 18 triệu của anh Nguyễn Thanh Long.




Đào Lào cổ thụ phủ đầy rêu khô.


Chở đào Lào về thành phố.


Cành đào Lào được chủ buôn hét với giá 20 triệu tại điểm bán ở thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Còn cành đào nhỏ này cũng được ra giá 3 triệu đồng,

Khảo sát tại TP. Vinh, giá mỗi gốc đào ghép Nhật Tân dao động từ 7 – 20 triệu, thấp hơn so với năm ngoái. Thậm chí có những gốc giá chưa đến 5 triệu.

Giá hoa mai cũng giảm nhẹ, ở mức từ 5 – 15 triệu. Giá quất thế bán ở TP. Vinh cũng giảm khoảng 500.000 đồng/1 chậu so với năm trước.

Để thu hút khách hàng, các chủ hộ kinh doanh bắt đầu tung ra một số “chiêu” bán hàng khá hấp dẫn như cho thuê giá “mềm”, hoặc mua lại hoa sau tết. Cụ thể với đào ghép Nhật Tân, một vài cửa hàng áp dụng hình thức cho thuê trong 10 ngày tết với giá bằng 30 – 50% giá gốc, hoặc bán đào kèm theo “điều khoản mua lại” sau tết với giá 10 – 20% giá trị ban đầu.

Cao Nam - Duy Quang