- Trên bàn thờ, chàng trai trẻ trong di ảnh với khuôn mặt toát lên vẻ hồn nhiên. Có lẽ, Nam ra đi thanh thản khi đã quên mình cứu được sinh mạng 4 em nhỏ.

Chiều 2/5, nhiều người dân xóm 3 xã Trung Sơn (Đô Lương, Nghệ An) cùng các em học sinh vẫn lũ lượt kéo về trước sân nhà cấp 4 tuềnh toàng của vợ chồng anh Nguyễn Văn Điều.

Cả nhóm học sinh cấp 2 được Nam cứu cũng có mặt. Các em ngồi bất động, sụt sùi.

{keywords}
Khu vực sông Lam nơi đoàn viên Nguyễn Văn Nam chết đuối sau khi cứu 4 em nhỏ.

Em Nguyễn Hữu Đô (lớp 6) là học sinh cuối cùng được Nam cứu vớt khỏi tay tử thần.

Đô kể lại câu chuyện xảy ra 2 ngày trước, mà giờ em vẫn chưa hết bàng hoàng.

Em nhỏ nói: “Nhóm chúng em có 7 đứa rủ nhau xuống sông Lam tắm cho mát. Lúc tắm, bọn em hè nhau bơi ra giữa sông, chỗ có cái phao nhỏ nhưng ra đến đó em cùng 3 bạn khác bị rơi vào cái hố sâu, vùng vẫy mãi không thoát được. Hoảng quá, mấy đứa hét lên. Lúc đó, anh Nam đang ở trên bờ vội lao xuống sông để cứu”.

Nguyễn Công Linh (lớp 9), một học sinh khác được cứu kể thêm: “Anh Nam bơi vội ra rồi kéo em cùng với thằng Mạnh, thằng Linh vào bờ. Khi đó thằng Đô bơi ra xa nhất nên đang chới với sắp chìm giữa sông. Anh Nam vừa thở vừa chồm ra cố gắng kéo Đô vào.

Khi đẩy được thằng Đô vào chỗ nước cạn thì bọn em thấy anh Nam chìm dần, cố gắng vùng vẫy để bơi vào nhưng không được. Hoảng quá, chúng em chạy về làng kêu người ra cứu nhưng không thấy anh Nam đâu nữa”.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Điều, cha ruột nạn nhân thẫn thờ trước bàn thờ con trai.

Anh Nguyễn Văn Điều (SN 1964, cha ruột Nam) kéo chúng tôi vào trước bàn thờ con trai rồi gọi: “Nam ơi, con kể lại chuyện với mấy anh đi con, kể chuyện con bơi cứu người cho mọi người nghe đi! Trời ơi, răng con không cố lên một tý nữa để cha chạy ra còn kịp, cha sẽ cứu con lên bờ!”.

Người đàn ông khốn khổ khóc nước nở. Hai tay ông bấu vào mái tóc, rồi gục xuống trước bàn thờ con trai.

Nam ra đi khi mới tròn 18 tuổi!

Từ hai hôm nay, mẹ Nam là chị Nguyễn Thị Thanh cứ nằm vật vã trên giường, luôn miệng gọi tên con trai.

Chị Thanh vốn sức khỏe yếu, hai vợ chồng năm này qua năm khác bảo nhau cố bám lấy dăm sào ruộng để chắt bóp nuôi 3 đứa con nên người.

Nhà nghèo, nhưng 3 chị em đứa nào đứa nấy đều ngoan, chăm chỉ học tập.

Con gái đầu vừa tốt nghiệp đại học. Riêng Nam đang làm hồ sơ thi vào trường ĐH Vinh, những mong thành đạt giúp cha mẹ thoát nghèo, nào ngờ…

“Đau lòng lắm con ơi! Nam ơi! Có mươi phút mà con bỏ luôn cha mẹ, chị em mà đi, bỏ dở sự nghiệp học hành luôn con ơi!..” – bà mẹ vật vã khóc con khiến xóm làng ai cũng rưng nước mắt…

{keywords}
Nhóm các học sinh được đoàn viên Nguyễn Văn Nam cứu khỏi chết đuối đang thắp hương cho Nam.

Như VietNamNet thông tin, chiều ngày 30/4, trên sông Lam đoạn chảy qua xã Trung Sơn, Đô Lương đã xảy ra vụ chết đuối thương tâm. Nạn nhân là em Nguyễn Văn Nam (lớp 12T7, Trường THPT Đô Lương 1).

Điều làm xóm làng vừa thương xót vừa bùi ngùi là, Nam tử vong sau khi đã dùng hết sức bình sinh để cứu vớt 4 em nhỏ khác đang chới với giữa lòng sông.

Lúc mấy em nhỏ được an toàn, thì Nam cũng bị sóng nước nhấn chìm!

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Hà, chủ nhiệm lớp 12T7, trường Đô Lương 1 cho biết, Nguyễn Văn Nam vốn là học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

Sự ra đi đột ngột của Nam khiến nhiều học sinh và giáo viên nhà trường cảm thấy bàng hoàng, nhưng ai nấy đều ấm lòng trước hành động dũng cảm của Nam trước ngưỡng cửa thần chết.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, huyện đoàn Đô Lương lập tức truy tặng Giấy khen đoàn viên Nguyễn Văn Nam đã có hành động dũng cảm cứu người trong lúc hoạn nạn.

Huyện đoàn cũng đã gửi báo cáo lên tỉnh đoàn đề nghị TW Đoàn biểu dương tấm gương đoàn viên Nguyễn Văn Nam.

Về phía nhà trường, Ban giám hiệu trường Đô Lương 1 cho biết sẽ tiến hành biểu dương Nam trong buổi chào cờ đầu tuần tới, nhằm giáo dục toàn thể học sinh.

 

Nghệ An liên tiếp có học sinh chết đuối

Trong vài tuần qua, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra hàng loạt vụ học sinh chết đuối tại ao hồ, sông suối, khiến tình trạng này trở nên báo động.

Trưa ngày 21/4, trên sông Giăng đoạn chảy qua bản Xiềng, Môn Sơn (Con Cuông) xảy ra vụ đuối nước làm em Vi Văn Huy (8 tuổi) tử vong.

Chiều 24/4, tại khu vực khe Nậm Càn, xã Nậm Càn (Kỳ Sơn) xảy ra vụ đuối nước làm em Và Văn Lầu (15 tuổi) tử nạn.

Cùng ngày, em Nguyễn Thị Thủy (Nam Anh, Nam Đàn) trong lúc đi chơi dã ngoại với lớp đã trượt chân rơi xuống hồ nước Ba Khe (Nam Lộc, Nam Đàn) và tử vong sau đó.

Chiều ngày 29/4, ba cháu Nguyễn Thị Hồng Trinh (4 tuổi), Đậu Thị Bình và Nguyễn Bá Nhật Đạt (cùng 2 tuổi) cùng trú khối Tân Tiến, thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đến khu vực ao nước phía trước nhà ông Nguyễn Bá Lương (trú khối Tân Tiến) chơi.

Do không cẩn thận, cả 3 cháu nhỏ đã rơi xuống một hố nước sâu gần 1m đã được đào trước đó để làm chỗ cho đàn vịt uống nước ở ngay trong vườn. Hậu quả, cả 3 cháu đều tử vong.

Cao Thái