Hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu sẽ bị truy cứu hình sự và mức phạt tù cao nhất dành cho các đối tượng này sẽ lên tới 15 năm.

Đây là thông báo mới nhất của Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 127 Trung ương. Theo Ban chỉ đạo 127, trước mắt, công tác tuyên truyền chống thuốc lá lậu, thuốc lá giả sẽ được đẩy mạnh để cảnh báo về mức phạt này.

{keywords}

Bắt đầu từ tháng 10/2013, tấm áp phích cảnh báo thuốc lá nhập lậu, điển hình là thuốc Jet, cũng đã được đồng loạt dán tại các điểm nóng về buôn lậu thuốc lá ở 30 tỉnh thành, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung từ Quảng Trị trở vào, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam.
  
Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, mỗi năm Việt Nam thất thu thuế trên 4.000 tỷ đồng và bị chảy máu ngoại tệ khoảng 200 triệu USD do hoạt động buôn lậu thuốc lá. 

{keywords}
Lực lượng công an thu giữ và tiêu hủy một vụ thuốc lá lậu (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu thuốc lá còn gây ra những vấn đề xã hội như mất trật tự trị an tại khu vực vùng biên và an ninh công cộng; đặc biệt là thường xuyên gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng người dân… Kể từ đầu năm 2013 đến nay, gần 100 đối tượng buôn lậu thuốc lá đã bị xử lý hình sự và bị phạt tù.


(Theo Vtv.vn)