- Sau lùm xùm “Thông tư bự hơn nghị định” mà VietNamNet đã phản ánh, Bộ Tài chính đã chính thức có văn bản gửi các cơ quan hải quan trong cả nước, "hướng dẫn lại thông tư", nhiều DN XNK gỗ và cơ quan hải quan đã thở phào sau khi vướng mắc được gỡ bỏ.

Ngày 10/1/2014, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Tuấn Anh ký công văn số 438/BTC-TCHQ về việc “Vướng mắc tại Điều 56 Thông tư 128/2013/TT/BTC”.

Theo văn bản này thì trong quá trình thực hiện Thông tư 128 ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính, cơ quan này nhận được phản ánh khó khăn, vướng mắc của một số Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp về địa điểm làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá đã nhập khẩu nhưng phải xuất khẩu trả lại cho khách hàng nước ngoài, xuất sang nước thứ ba hoặc xuất vào khu phi thuế quan.

{keywords}

Thông tư 128 ra đời và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục HQ đã khiến các DN XNK bức xúc khi có những quy định bất hợp lý, không phù hợp thực tế và nghị định 154.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhưng đảm bảo công tác quản lý, giám sát của cơ quan Hải quan và Bộ Tài chính hướng dẫn như sau:

Về thủ tục hải quan: Đối với hàng hoá đã nhập khẩu nhưng phải xuất khẩu trả lại cho khách hàng nước ngoài, xuất sang nước thứ ba hoặc xuất vào khu phi thuế quan doanh nghiệp được lựa chọn làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan nơi đã làm thủ tục nhập khẩu lô hàng đó hoặc Chi cục Hải quan khác phù hợp, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trường hợp hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu khác thì được áp dụng thủ tục chuyển khẩu đến của khẩu xuất; thủ tục chuyển cửa khẩu thực hiện theo qui chế hiện hành.

Trước đó như VietNamNet đã thông tin, quy định mới áp dụng tại thông tư 128 và văn bản 7700 của Tổng cục HQ đã vấp phải sự phản ánh liên tục của các DN và ngay chính các cơ quan Hải quan khi quy định này là “làm khó DN”.

Trong lúc Nghị định 154 của Chính phủ cho phép DN làm thủ tục HQ tại các chi cục HQ ngoài cửa khẩu thì quy định mới bắt buộc DN phải quay lại cửa khẩu nhập khẩu hàng để làm thủ tục xuất, hoặc buộc phải ra cửa khấu xuất cuối.

Nhiều DN đã thiệt hại lớn khi hàng hóa bị ách tắc, cơ quan hải quan ngoài cửa khẩu lâm vào tình trạng “không có việc”.

Ông Bùi Văn Phú, Chi cục trưởng Chi cục HQ Hồng Lĩnh tỏ ra vui mừng sau khi biết văn bản mới của Bộ Tài chính.

Và từ nay Chi cục HQ Hồng Lĩnh trở lại công việc bình thường, làm thủ tục cho DN XNK gỗ, không còn cảnh “ngồi chơi xơi nước” như những ngày qua.

Duy Tuấn