- Ngày 11/11, nguồn tin từ Công an tỉnh Khánh Hòa xác nhận, sau khi hoàn tất việc xác minh vụ khuất tất trong tịch thu kỳ nam ở huyện Khánh Sơn, phát hiện dấu hiệu hình sự, Thanh tra công an tỉnh Khánh Hòa đã chuyển hồ sơ sang Văn phòng cảnh sát điều tra (PC44) để điều tra.

Nguồn tin này cũng cho biết, PC44 vừa tập trung ba sĩ quan công an gồm: trung tá N.H.H, thiếu tá V.A.T và trung úy T.L.K về công an tỉnh để phục vụ điều tra (vì huyện Khánh Sơn cách TP.Nha Trang hơn 100km).

Trước đó, ngày 5 và 6/11, ông Bùi Văn Khánh và ông Thái Tùng (trú xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã đại diện cho nhiều người đào trầm gửi đơn tố cáo 3 sĩ quan công an nêu trên cùng một số thành viên trong đội liên ngành đã ăn chặn 1,5 kg kỳ nam do họ đào được vào đêm 26/9 tại cửa rừng Gộp Ngà, huyện Khánh Sơn.

Đào trầm tại rừng Gộp Ngà, huyện Khánh Sơn. 

Trong đơn, người dân đào trầm tố cáo chính trung úy K. đã nổ súng uy hiếp, lấy đi khúc kỳ nam nặng hơn 1kg. Ngoài ra 3 khúc kỳ nam nặng khoảng 0,5kg mà dân đào được trong đêm đó cũng bị 3 công an và một số thành viên trong đội liên ngành áp tải đưa đi bán với lời hứa sẽ ăn chia 50-50 với phu trầm nhưng sau đó không chia cho họ đồng nào.

Đầu tháng 10, sau khi thấy nhiều người “cùng hội cùng thuyền” với đội liên ngành được chia tiền mà hơn 300 phu trầm trực tiếp đào được kỳ nam lại không được chia đồng nào, người dân đã gửi đơn khiếu nại lên Công an huyện và UBND huyện.

Vụ việc vỡ lở, Thanh tra công an tỉnh Khánh Hòa vào cuộc, một số cán bộ công an huyện đã nộp lại cơ quan chức năng hơn 1 tỷ đồng.

Đồng thời, Thanh tra quốc phòng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa cũng vào cuộc kiểm tra sự việc, 9 sỹ quan và 2 hạ sỹ quan quân đội thuộc Cơ quan quân sự huyện Khánh Sơn cũng đã nộp lại 220 triệu đồng tiền gọi là “bồi dưỡng lộc rừng” của người trúng kỳ nam.

Mới đây, khoảng 100 người dân bị tịch thu kỳ nam đã tụ tập trước UBND huyện Khánh Sơn yêu cầu được trả lời kết quả xác minh và đề nghị được chia trả tiền bán kỳ nam.

Được biết, Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng đã có “Phiếu chuyển”, nêu nội dung báo chí đã phản ánh, gửi Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng tỉnh Khánh Hòa, đề nghị giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Khuê Vũ