Ngày 22/10, hàng trăm người dân đào trầm đến từ các tỉnh Quảng Nam, Phú Yên và người dân huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) tụ tập đòi thông báo kết quả điều tra vụ việc cán bộ đội liên ngành tịch thu kỳ nam, “hứa” ăn chia với dân nhưng không thực hiện.

Hai ông Thái Tùng, Bùi Văn Khánh trú ở xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn cho biết, vào tối 26/9 hơn 300 người dân đã có mặt ở bãi trầm ở rừng Gộp Ngà, xã Sơn Trung để đào trầm. Một số cán bộ công an gồm anh Hà, anh Kiên, anh Trung và một số người khác đã cho phép người dân đào trầm, họ hứa ăn chia với dân tỷ lệ 50/50.

Người đào trầm đã tìm được 4 cục trầm khoảng 1,5 kg. Tuy nhiên các cán bộ trên đã lấy toàn bộ số trầm kỳ mà không lập biên bản thu giữ. Ngày 8/10, một số người dân ở xã Sơn Trung đại diện cho 56 người đào trầm tại rừng Gộp Ngà đã viết đơn kiến nghị gửi UBND huyện Khánh Sơn, Công an huyện Khánh Sơn yêu cầu giải quyết sự việc. Do chưa thấy phản hồi từ phía cơ quan chức năng, người dân đã bức xúc tập trung lại đòi làm rõ sự việc trên.

Từ hơn 1 tháng nay, bãi trầm tại khu vực cửa rừng Gộp Ngà luôn có hàng trăm người đào xới tìm kỳ nam

Ông Trần Mạnh Dũng, chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Chính quyền đã mời đại diện của người dân vào trình bày và tiếp nhận thêm đơn kiến nghị, yêu cầu huyện làm rõ vụ việc. Chúng tôi đã nói rõ cho người dân hiểu, sự việc sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật và yêu cầu họ không nên tụ tập đông người”.

Cũng theo ông Dũng, liên qua đến vụ việc “ăn chia” này, có 11 cán bộ quân đội nhận 220 triệu đồng từ một người đào trầm, số cán bộ này đã trả lại tiền và đang được xử lý theo pháp luật. Về phía Công an huyện, có 4 cán bộ, trong đó có người mang hàm cấp tá đã trả lại hơn 1 tỷ đồng.

Chiều ngày 22/10, sau khi được giải thích và cam kết xử lý từ UBND huyện, những người tụ tập đã giải tán.

Cũng liên quan tới “cơn sốt” tìm trầm, trong khi tình hình người dân đổ xô vào rừng Gộp Ngà (xã Sơn Trung, Khánh Sơn) vẫn chưa lắng thì hàng trăm người khác lại đổ xô về Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (giáp với huyện Khánh Sơn) để “săn” trầm, bất chấp lệnh cấm từ chính quyền.

Ngày 22/10, bà Nguyễn Thị Thạnh - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết: Thời gian gần đây, ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) xuất hiện hơn 100 người dân kéo vào rừng tổ chức đào trầm. Huyện đã cho lập 4 trạm chốt chặn để ngăn những người lên Khu bảo tồn và đã “đẩy đuổi” được vài trăm người.

“Ngày mai (23/10) huyện sẽ tổ chức truy quét những người đào trầm kỳ còn ở trong rừng nguyên sinh Hòn Bà” – bà Thạnh cho biết.

Được biết khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà rộng hơn 20.900 ha, cách TP.Nha Trang khoảng 60 km, bao gồm nhiều dãy núi liên tiếp, có độ cao trên 1.500m, thuộc địa phận của 4 huyện: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm và Diên Khánh.

Khuê Vũ