- Hàng trăm khách hàng của Cty Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Viglacera đồng loạt tố cáo chủ đầu tư bất nhất trong việc huy động vốn mua nhà, thực hiện thanh lý hợp đồng bằng hình thức thanh lý… sổ tiết kiệm!

Bức xúc trước hành động khó hiểu của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã gọi điện, gửi đơn tố cáo đến VietNamNet.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 22/12/2011, hàng trăm khách hàng đã tập trung tại trụ sở Cty Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Viglacera với nhiều biểu ngữ, băng rôn phản đối chủ đầu tư bội tín.

Những khách hàng này cho biết, chủ đầu tư đã không thực hiện theo đúng cam kết hợp đồng huy động vốn mua nhà, mà 'giải quyết' hợp đồng bằng hình thức thanh lý sổ tiết kiệm.

Theo phản ánh của người dân, thời điểm tháng 2/2007, Tổng Cty Thủy tinh và Gốm Xây dựng ban hành công văn số 125/TCT-TCKT về việc đăng ký mua nhà ở liền kề tại Xuân Phương và Đại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội).

Nội dung công văn này thông tin: UBND TP Hà Nội đã đồng ý cho TCty chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Nhà máy gạch Từ Liêm trên địa bàn xã Xuân Phương và khu đất Cty CP Cơ khí và Xây dựng Viglacera tại xã Đại Mỗ (huyện Từ Liêm, Hà Nội) sang xây dựng nhà ở để bán.

Diện tích bình quân một lô tại dự án Xuân Phương là 100m2/lô, chiều cao trung bình 3-4 tầng; đơn giá chuyển nhượng đất khoảng 8 triệu đồng/m2 (diện tích đất KD); đơn giá hoàn thiện 3,5 triệu đồng/m2; giá bình quân cho tổng lô nhà (gồm cả đất và xây dựng nhà hoàn thiện) là 1,657 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án do Viglacera làm chủ đầu tư.
 

Giá bán trên cũng được áp dụng tương tự tại dự án ở xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, chỉ khác nhau về diện tích đất bình quân của một lô.

Công văn 125 cũng nêu rõ: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên các đơn vị trong TCty có nhu cầu mua nhà ở thuộc hai dự án nói trên, TCTy sẽ huy động vốn tối thiểu 20% giá trị một căn nhà (khoảng 330 triệu đồng) với thời gian 06 tháng, lãi suất 0,8%. Những người đăng ký mua căn hộ có vốn huy động như trên sẽ được ưu tiên chọn hướng và vị trí lô đát phù hợp”.

Với chủ trương trên, rất nhiều cán bộ, công nhân viên của Viglacera đã đăng ký và đóng tiền huy động góp vốn mua nhà.

Trên thực tế, rất nhiều nhà đầu tư không phải là CBCNV cũng tham gia huy động vốn. Nhiều nhà đầu tư đã mua chênh lệch lại dự án với mức tiền tỷ/một căn.

Thế nhưng, sau gần 5 năm kể từ khi hợp đồng huy động vốn được thực hiện theo nội dung công văn 125, Viglacera ban hành công văn 207 khiến khách hàng… ngã ngửa: thanh lý sổ tiết kiệm và ký hợp đồng vay tài sản, đăng ký mua nhà.

Mức giá mới được đưa ra là 34 - 40 triệu đồng/m2; tiền xây dựng từ 9,3-10,8 triệu đồng/m2.

Theo mức giá mới và mức phí xây dựng như trên, giá một căn hộ dao động từ 4,6 tỷ đồng đến trên 6,6 tỷ đồng.

So sánh với mức giá được nêu trong công văn 125, mức giá này cao gấp từ 4 – 5 lần mức giá cũ.

Ngay lập tức, các khách hàng của dự án đã đồng loạt phản đối vì họ thấy quá vô lý.

Anh Trần Hữu Sử (huyện Từ Liêm, Hà Nội) là khách hàng đăng ký mua 2 lô đất tại dự án bức xúc: Viglacera đã tự ý nâng mức giá lên quá cao, trong khi đó mức giá này tại công văn 125 là 8 triệu đồng/m2 và 3,5 triệu đồng/mét xây dựng. Việc áp mức giá mới này gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Theo anh Sử, rất nhiều bạn bè, người thân trong gia đình anh đã huy động tiền để mua đầu tư tới 20 lô đất. Việc tăng giá trần quá cao như thế này sẽ khiến anh mất thêm hàng trăm tỷ đồng.

“Vigalcera không thực hiện theo đúng cam kết huy động vốn theo công văn 125 ban hành năm 2007. Họ huy động tiền của chúng tôi tương đương với 20% giá trị lô đất, và cam kết vay theo mức lãi suất 0,8% trong vòng 06 tháng. Bây giờ, sau gần 5 năm Viglacera lại thanh lý hợp đồng bằng hình thức thanh lý sổ tiết kiệm” – anh Sử thông tin thêm.

Với mức lãi suất trên, các nhà đầu tư “đóng sổ” 330 triệu đồng thời điểm năm 2007 được nhận tiền cả gốc và lãi là hơn 500 triệu đồng.

“Chúng tôi đầu tư, kinh doanh nên chú trọng vào lợi nhuận. Thời điểm đó, 330 triệu tương đương với 40 – 50 cây vàng. Cứ tính theo giá vàng hiện tại đã lên tới 2 – 3 tỷ đồng chứ không phải chênh lệch 200 triệu theo mức lãi suất huy động. Việc làm này của Viglacera là bất nhất, không thực hiện theo đúng cam kết”.

Trước những bức xúc, phản đối của khách hàng, ngày 24/12/2011, Viglacera đã tổ chức cuộc họp khách hàng với sự tham gia của lãnh đạo TCTy và lãnh đạo chủ dự án. Tuy nhiên, những lý giải của chủ đầu tư không được khách hàng đồng ý.

“Nội dung cuộc họp không có gì rõ ràng. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng theo nội dung công văn 125” – một khách hàng cho hay.

Còn theo số đông khách hàng, mức giá 34 triệu đồng/m2 mà Viglacera đưa ra là quá cao so với mặt bằng chung của nhà đất tại Xuân Phương, Vân Canh thời điểm hiện tại.

“Giá căn hộ tại KĐT mới Vân Canh do HUD3 làm chủ đầu tư ở mức giá 29,9 triệu đồng/căn. Trong thời điểm BĐS phía Tây đồng loạt giảm giá, mức giá Viglacera đưa ra là quá cao!” – anh Sử phân tích.

Được biết, sẽ có một cuộc họp giữa Viglacera với các khách hàng vào ngày 30/12 tới đây. VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Kiên Trung