- "50 vạn cựu thanh niên xung phong trên khắp dải đất hình chữ S sẽ để tang Đại tướng, không phải chỉ trong ngày diễn ra Quốc tang, mà sẽ để tang đến tận ngày kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ..."

Bước sang tuổi ngoài 80, cựu thanh niên xung phong Nguyễn Anh Liên, nguyên Ủy viên Kiểm tra Trung ương, Chủ tịch Hội cựu Thanh niên Xung phong Việt Nam xúc động khi nói về Đại tướng, người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, vị Đại tướng của Nhân dân.

{keywords}
Kỷ vật vô giá của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với lực lượng thanh niên xung phong trong hai cuộc kháng chiến đã được Hội cựu TNXP Việt Nam xin phép Đại tướng được thêu thành bức gấm, kèm theo chữ ký của Đại tướng.

Với ông, lòng kính trọng biết ơn của hội cựu TNXP đối với Đại tướng là vô bờ bến, sự quan tâm, giáo dục, dạy dỗ của Đại tướng đối với lực lượng TNXP là vô cùng lớn lao.

Ông Liên xúc động: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống đến tuổi 103 là phúc lớn của dân tộc, nhưng cũng là phúc lớn đối với 50 vạn cựu TNXP, bởi có những điều thuộc về lịch sử truyền thống của lực lượng TNXP, nếu không có Đại tướng quan tâm, chia sẻ, chắc chắn chúng tôi - những cựu TNXP sẽ không biết được.

Những năm qua, nhất là từ khoảng những năm 2000 trở lại đây, Hội cựu TNXP mỗi năm ít nhất cũng một lần được đến thăm, chúc thọ Đại tướng.

Năm 2001 - thời điểm mừng thọ Đại tướng 90 tuổi, khi đoàn cựu TNXP chúng tôi đến thăm Người, Đại tướng trò chuyện: lực lượng TNXP chúng tôi do đích thân Bác Hồ sáng lập – điều mà trong nhiều tài liệu lịch sử chỉ ghi rất chung chung là do Đoàn TNCS; Ban Bí thư… đề xuất. Ý tưởng của Bác là ý đồ chiến lược cực kỳ lớn của Cách mạng Việt Nam, Bác trao đổi trực tiếp với Đại tướng… nên Đại tướng hiểu rất sâu sắc ý chỉ của Bác.

Năm 1954, sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ đại thắng, từ năm đó, Đại tướng lần nào gặp TNXP, gặp bộ đội cũng đều nói một câu: “Tôi luôn coi TNXP như bộ đội”. Câu nói của Đại tướng tiếp thêm cho chúng tôi rất nhiều sức mạnh, giúp chúng tôi vượt qua được những khó khăn trong cả thời chiến lẫn thời bình. Về sau này, cứ có dịp nào gặp TNXP, Đại tướng đều nhắc lại nói câu đó.

{keywords}

Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam Nguyễn Anh Liên: Đại tướng sống thọ 103 tuổi là Phúc lớn của dân tộc Việt Nam, Phúc lớn đối với lực lượng Cựu TNXP chúng tôi...".

Chúng tôi cũng chưa hiểu vì sao Đại tướng nói như vậy, ngoài ân tình sâu đậm có lẽ còn có một ý nghĩa lớn. Năm 2001, đoàn đại biểu chúng tôi đến chúc thọ cụ 90 tuổi, khi đó sức khỏe cụ không được khỏe, nhưng dường như gặp chúng tôi, đoàn cựu TNXP Đại tướng khỏe ra rất nhiều.

Đại tướng ân cần giải thích: Vào đầu năm 1950 trước khi mở chiến dịch Biên giới, Bác Hồ gọi Đại tướng đến hỏi về công tác chuẩn bị, Đại tướng báo cáo đầy đủ, chi tiết kế hoạch tác chiến… Nhưng, một vấn đề vẫn còn khúc mắc, đó là vấn đề hậu cần, xây dựng các con đường chiến lược, vận chuyển vũ khí, thu dọn chiến trường, chăm sóc thương binh sau trận đánh…

Nếu điều động bộ đội đi làm đường thì lực lượng chiến đấu sẽ bị phân tán lực lượng; nếu lấy dân công thì họ chỉ làm được ở thời điểm chưa mở chiến trường, và thời gian huy động đồng bào đi dân công cũng rất ngắn, chỉ một vài tháng; nếu đi đi lại lại cũng sẽ không giữ được bí mật của chiến dịch.

Trước băn khoan của Đại tướng, Bác Hồ nói rất đơn giản: phải thành lập một binh đoàn bán vũ trang gồm các thanh niên trẻ khỏe, hăng hái. Lực lượng này sẽ làm đường, bảo vệ chính những con đường đó; tham gia cùng bộ đội vận chuyển vũ khí, lương thực ra chiến trường, nếu cần thiết, họ sẽ cùng bộ đội chiến đấu. Sau mỗi chiến dịch, lực lượng này sẽ có nhiệm vụ thu dọn chiến trường, chăm sóc thương binh…

Lực lượng TNXP ra đời, có tên gọi ban đầu là Đội Thanh niên Xung phong công tác. Nó được coi là một trong ba trường học lớn để đào tạo lớp trẻ ngay từ trong khói lửa chiến tranh để kế tiếp nhau phục vụ công tác bảo vệ, xây dựng đất nước.

Lịch sử ấy, nếu Đại tướng không nói chúng tôi sẽ không biết được. Và, đến lúc đó chúng tôi mới hiểu cội nguồn của câu nói mà Đại tướng vẫn thường nói: “Tôi luôn coi TNXP như bộ đội”.

Năm 2011, chúng tôi đến chúc thọ Đại tướng 100 tuổi. Bác sỹ chăm sóc sức khỏe cho Đại tướng nói với đoàn: Đại tướng mệt nên chỉ vào chúc thọ Đại tướng, không nên báo cáo nhiều vấn đề để ảnh hưởng đến sức khỏe của Đại tướng. Thế nhưng, khi chúng tôi vào, Người lại rất tỉnh táo, minh mẫn và khỏe mạnh.

Đại tướng nói: Trong kháng chiến nói chung, nhất là trong chiến dịch, nếu không có TNXP thì bộ đội chủ lực sẽ rất khó khăn; TNXP đã cùng với bộ đội để làm nên những thắng lợi vẻ vang, xây dựng nên truyền thống, đạo đức cách mạng của quân đội VN anh hùng. Vì thế, Đại tướng nói “Tôi luôn coi TNXP như bộ đội vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ”.

Ngay lúc đó, thay mặt những cựu TNXP Việt Nam, tôi báo cáo và xin phép Đại tướng cho thêu câu nói này của Người lên một bức trướng, như là một kỷ vật Đại tướng dành cho hội cựu TNXP, kèm theo chữ ký của Người. Ông rất vui và ký trực tiếp để chúng tôi hoàn thành tâm nguyện.

“Với 50 vạn cựu TNXP chúng tôi còn sống, tấm ân tình của Đại tướng dành cho TNXP Việt Nam là vô bờ bến. Chúng tôi vẫn tâm nguyện, Người không phải ra đi, mà là đang lên đường về cõi vĩnh hằng – một sự tồn tại bất diệt cùng trời đất” – Chủ tịch Hội cựu Thanh niên Xung phong Việt Nam xúc động.

K.Trung (ghi)

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ tang Đại tướng

CSGT TP. Hà Nội sẽ bố trí hơn 150 chốt trực cùng các tổ tuần tra lưu động để đảm bảo an toàn giao thông  phục vụ công tác bảo vệ Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.