- Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa trình lên Bộ Tài chính và Bộ GTVT về phương án thu phí tạm thời đoạn km210 đến Km 230+700 dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Thời gian quản lý và thu phí tạm thời bắt đầu từ ngày 1/10/2011 với thời gian dự kiến là 12 tháng cho đến khi dự án Hệ thống giao thông thông minh (ITS) hoàn thành đưa vào hoạt động và kết nối thành công với hệ thống trạm thu phí và toàn bộ dự án được hoàn thành (Đoạn còn lại từ Quốc lộ 21 đến Nút giao Cao Bồ vào cuối Quý III/2012)

Trạm thu phí tạm thời sẽ được đặt tại nút giao Liêm Tuyền Km230+500, một trong 8 nút liên thông của dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Từ hôm nay (1/10) sẽ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC cho biết: Việc thu phí đoạn đường này sẽ giúp đảm bảo năng lực tài chính và giảm bớt gánh nặng, áp lực trong việc huy động vốn cho các dự án đang thực hiện.

Báo cáo của Bộ GTVT tại văn bản số 524/BGTVT-KHĐT, đoạn Quốc lộ 1A từ Cầu Giẽ đến Hà Nam có lưu lượng phương tiện và người tham gia vận tải cao, thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc, đặc biệt tại khu vực trạm thu phí Cầu Giẽ (nhất là các ngày nghỉ, ngày lễ) gây mất an toàn giao thông.

Theo ông Tuấn Anh, việc thông xe và thu phí tạm đoạn đường này của dự án đường cao tốc giúp điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông và giảm áp lực giao thông lên Quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, khi đoạn đường này được đưa vào khai thác, VEC phải kiểm soát, điều tiết các loại phương tiện để đảm bảo xe chạy an toàn thông suốt, bảo vệ tài sản dự án, duy trì hệ thống thiết bị đã được lắp đặt…

Căn cứ vào phương án tài chính của Dự án đã được trình và phê duyệt, mức phí cơ bản cho dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình là 800 đồng/Km/CPU.

Cụ thể, với chiều dài 20,7km, mức thu phí từ nút giao Liêm Tuyền đến Cầu Giẽ là 16.560 đồng, làm tròn số tính mức thu phí cơ bản chi xe con là 15.000 đồng và cao nhất được áp dụng với xe tải với mức thu 120.000 đồng/lượt sẽ đảm bảo được doanh thu 65,7 tỷ đồng/năm.

Phương án 2, thu theo mức thu của Thông tư 90/2004/TT-BTC tại các trạm thu phí Nhà nước.

Q. Dũng – G. Văn