- Sáng 13/2/2016 (tức mùng 6 Tết), người dân khắp nơi đổ về xem lễ hội chém lợn ở đình làng Ném Thượng (Bắc Ninh).

Điểm khác biệt là năm nay, tục chém lợn không diễn ra công khai ở sân đình như những năm trước vì từng có nhiều ý kiến cho rằng đó là hành động gây phản cảm. Năm nay, các “ông ỉn” được đưa vào “trảm" kín ở khu vực che kín bạt.

{keywords}

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân trong vùng đã rước hai “ông ỉn” từ đình làng Ném Thượng đi quanh làng. 'Ông ỉn' đi đến đâu cũng gây chú ý của người dân, mọi người thi nhau bỏ tiền lẻ vào kiệu rước để cầu may mắn. 

{keywords}

Sau khi rước 'ông ỉn' quanh làng, người dân tập trung về đình làng để chứng kiến Ban tổ chức thực hiện các nghi lễ chém lợn.

{keywords}Người dân khắp nơi đổ về xem lễ hội chém lợn ở đình làng Ném Thượng (Bắc Ninh).

{keywords}

Để đảm bảo an ninh, rất nhiều công an, cảnh sát, dân quân đã được huy động lắp hàng rào sắt để tránh tình trạng người dân đổ xô vào trong.

{keywords}

Nhiều người không có chỗ đứng phải leo lên cây để quan sát.

{keywords}

Năm nay, các nghi lễ trong lễ hội chém lợn tại làng Ném Thượng, Bắc Ninh vẫn được thực hiện theo thông lệ, chỉ khác các ông ỉn năm nay được “trảm” kín.

{keywords}

Ít phút sau 2 đao phủ đưa ra 2 thanh đao dính đầy máu. Các “ông ỉn” vào đình làm lễ như mọi năm.

{keywords}

Phần lễ vẫn diễn ra như mọi năm

Lễ hội chém lợn làng Ném Thượng đã từng nhận được nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Trước mùa lễ hội 2015, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã khuyến cáo không nên bảo thủ giữ tục lệ này. Tuy nhiên, mùng 6 Tết Ất Mùi, dân làng Ném Thượng vẫn bất chấp tranh cãi, tổ chức chém lợn giữa sân đình, trước sự chứng kiến của hàng nghìn người, trong đó có nhiều trẻ em.

Mới đây, tại cuộc họp báo ngày 27/1/2016, ông Lưu Đình Thực, Phó chủ tịch UBND TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, năm nay sẽ cố gắng không để chém lợn giữa sân đình tại lễ hội làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm), tổ chức vào mùng 6 Tết. "Chúng tôi yêu cầu sau khi rước ông Ỉn về đình, sẽ đưa vào khu vực riêng làm lễ ngọc tế thánh chứ không chém lợn giữa sân đình nữa".

P.Trần