Vinh kể, hồi mới vào trại để thụ án, nhiều hôm anh ta phải đắp chăn kín đầu khóc thầm vì nhớ nhà. Nghe con gái hơn 3 tuổi hỏi, nam phạm nhân này đã rơi nước mắt.

Bốn ngày trước Tết Bính Thân, phạm nhân Vũ Văn Vinh (21 tuổi, ở huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cùng hàng chục phạm nhân khác tất bật với các công đoạn để chuẩn bị gói cả nghìn chiếc bánh chưng phục vụ cho những người mắc phải lầm lỗi. Không khí xuân đã rộn rã khắp nơi đây.

{keywords}

Phạm nhân Vũ Văn Vinh - người trẻ tuổi nhất đội bếp của Phân trại 1 (Trại giam Quảng Ninh).

Ngồi lau lá dong giữa những người mặc áo tù, đôi tay Vinh thoăn thoắt liên tục. Phạm nhân kể, công việc này ở nhà thường bố mẹ và người vợ trẻ sẽ đứng ra lo nhưng vào đây phải xắn tay vào làm.

"Em nghĩ đây là cơ hội để bản thân được rèn và học hỏi thêm được nhiều thứ. Sau khi ra trại, chắc chắn em sẽ gói được những chiếc bánh chưng vuông vắn giúp gia đình đón Tết", nam phạm nhân trẻ tuổi nhất đội bếp, phân trại số 1 (trại giam Quảng Ninh) nói.

Với bản án 30 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, năm nay là năm đầu tiên Vinh phải đón giao thừa trong trại giam. Mỗi người một hoàn cảnh và đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau nhưng thanh niên này chia sẻ, càng gần Tết những phạm nhân nơi đây càng gần gũi, cảm thông với nhau nhiều hơn để tất cả cùng vơi đi nỗi nhớ gia đình.

"Cán bộ quản lý trực tiếp cũng đã động viên tinh thần liên tục, em hy vọng đêm giao thừa sẽ không phải rơi nước mắt nhớ vợ, con và người thân", đôi mắt Vinh đỏ hoe khi nói.

Phạm nhân này tâm sự, hồi mới vào trại giam Quảng Ninh để thụ án, nhiều đêm đã phải đắp chăn kín đầu để khóc thầm vì ân hận những việc mình đã làm.

Theo lời kể, Vinh sinh ra trong gia đình có 3 chị em, bố mẹ làm lao động tự do. Học hết lớp 11, chàng trai với dáng vóc cao to bỏ học để ở nhà phụ giúp mẹ bán quần áo.

Năm 17 tuổi, Vinh kết hôn với người vợ cùng tuổi. Hồi đó, do chú rể chưa đủ tuổi đăng ký nên 2 bên gia đình đã bỏ qua thủ tục này.

Ngày 22/1/2015, trong một lần dự sinh nhật, Vinh đưa 5 triệu cho bạn đi mua ma túy về để sử dụng tại quán karaoke ở huyện Vân Đồn. Khi đám bạn có gần 20 người đang say sưa lắc lư theo tiếng nhạc mạnh, các trinh sát ập vào bắt quả tang.

Ở phiên xử hồi trung tuần tháng 8, Vinh bị tuyên 30 tháng tù tội Mua bán trái phép chất ma túy. Hai người có liên quan đến vụ án phải lĩnh 36 và 42 tháng tù.

{keywords}

Cảnh gấp lá, gói bánh chưng ở trại giam Quảng Ninh dịp Tết Bính Thân.

Nói về con đường dẫn đến tù tội, phạm nhân 21 tuổi ngập ngừng kể, từ năm 2013 đến khi bị bắt, anh ta thi thoảng vẫn mua ma túy về để dùng. Bố mẹ và vợ biết, có khuyên bảo nhiều lần nhưng Vinh vẫn bỏ qua ngoài tai.

Khi đi trả giá những lỗi lầm mình gây ra, nam phạm nhân 9X được điều quân số vào đội bếp. Cứ 1 - 2 tháng, vợ con Vinh lại lên thăm một lần.

"Không ít lần thấy vợ con lên thăm, em đã rơi nước mắt thương họ. Vì em lêu lổng mà giờ con gái hơn 3 tuổi phải chịu thiếu thốn tình cảm của người cha", Vinh trải lòng.

Nam phạm nhân chia sẻ, đã không ít lần nghe con gái vặn hỏi vì sao không về nhà. Những lúc đó, Vinh chỉ biết im lặng. "Mẹ em đã phải ru rín cháu rằng bố đi nấu cơm phục vụ người khác để kiếm tiền. Tết tới sẽ cố gắng về...", phạm nhân với dáng vẻ bảnh trai nói.

Nhắc đến Vinh, trung tá Trịnh Đức Hài - Đội trưởng đội Giáo dục (Trại giam Quảng Ninh) cho biết, cũng như nhiều phạm nhân trẻ khác mới nhập trại, thanh niên này thực hiện tốt các nội quy đề ra và chịu khó làm việc.

"Các trường hợp lần đầu ăn Tết trong trại giam chúng tôi càng phải lưu ý và quan tâm nhiều hơn đến tâm trạng của họ để có những động viên kịp thời. Vì thế, các hoạt động văn hóa, văn nghệ nơi đây như đánh bóng chuyền, đá bóng, kéo co... đã được chuẩn bị rất chu đáo trong mấy ngày Tết", vị đội trưởng chia sẻ.

Trung tá Hài hy vọng, sau Tết hơn 2.000 phạm nhân ở trại giam này sẽ ra sức phấn đấu rèn luyện để sớm trở về sum họp cùng gia đình. Vũ Văn Vinh là một trong số đó.

(Theo Zing)