- Lúc 8h25h sáng nay, ông Huỳnh Văn Nén đã tới trụ sở UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận để dự buổi xin lỗi công khai do cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận tổ chức.  

Buổi xin lỗi công khai tại UBND thị trấn Tân Minh do bà Trần Thị Kim Hương - thẩm phán, đại diện cho TAND tỉnh Bình Thuận, chủ trì. 

Đại diện các cơ quan tố tụng gồm có: Đại tá Phạm Thật - phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận. Ông Trương Xuân Sơn - Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận. Ông Biện Văn Hoang - Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận.

{keywords}
Đại diện Công an và VKSND tỉnh Bình Thuận

Sau khi giới thiệu về thành phần tham dự buổi lễ xin lỗi, bà Hương công bố lại vụ án giết người - cướp tài sản mà nạn nhân là bà Lê Thị Bông xảy ra năm 1998. Ông Nén bị bắt giam, 2 lần bị oan trong 2 vụ án giết bà Lê Thị Bông (1998) và "kỳ án vườn điều" (1993).

Xin chịu hoàn toàn trách nhiệm

Bà Hương thừa nhận những sai lầm của cơ quan tố tụng dẫn đến oan sai cho ông Nén. "Chúng tôi thừa nhận sai sót dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định pháp luật...

{keywords}
Trần Thị Kim Hương - thẩm phán, đại diện cho TAND tỉnh Bình Thuận chủ trì buổi xin lỗi

Chúng tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc và hứa sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để trong thời gian tới không còn một người nào, một gia đình nào phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi do bị điều tra, truy tố và xét xử, kết án oan".

Bà Hương nhấn mạnh: "Chúng tôi biết rằng, những lời xin lỗi của chúng tôi hôm nay chỉ là sự bù đắp vô cùng nhỏ bé so với những gì mà ông Huỳnh Văn Nén và người thân của ông Nén phải gánh chịu...

Chúng tôi chân thành xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén, người thân của ông Nén và toàn thể nhân dân... Chúng tôi nhận lỗi, chân thành xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén".

Sau khi nghe lời xin lỗi, ông Huỳnh Văn Nén đã phát biểu trong 15 phút.

"Tôi đi tù hơn 17 năm vì sai sót có chủ đích của cơ quan tố tụng"

Ông Nén được ông Thận chuẩn bị đoạn viết 3 trang giấy A4 để phát biểu đáp từ.

"Tôi là Huỳnh Văn Nén, còn được gọi là 'người tù thế kỷ' vì bị 2 bản án oan cùng về tội giết người. Tôi đã đi tù hơn 17 năm vì sai sót có chủ đích của những người làm trong cơ quan tố tụng".

Ông nghẹn ngào: "Hơn 17 năm qua, gia đình tôi tan nát, các con lớn lên không được cha dạy dỗ, miếng ăn cũng không đủ no. 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi còn xơ xác. 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ tròn, tuổi của ông đáng lẽ được an nhàn bên con cháu thì phải ngược xuôi lo toan cho tôi.

17 năm qua khi tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu. Trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha tôi rằng hãy lo cho tôi. 

Có ai trên đất nước này khổ như tôi không, chắc không và tôi cũng không muốn điều đó, dù chỉ 1 ngày cũng không ai muôn nếm trãi. Hôm trước đã có người hỏi tôi, khi ở tù có bao giờ bác nghĩ bác sẽ chết. Tôi trả lời 'không' bởi không có niềm tin vào công lý rằng người ta làm oan cho tôi thì ắt có chỗ minh oan cho tôi. Tôi kiên trì với điều đó và không nhận một mức ân xá hay đặc xá nào.

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén phát biều tại buổi xin lỗi  

Và cuối cùng, dù muộn, nhưng niềm tin của tôi đã trở thành hiện thực.

Tôi đã được đình chỉ điều tra, được tự do, trở về với cuộc sống đời thường. Tôi mong rằng bằng những đòn roi, oan ức mà tôi phải chịu, các điều tra viên, thẩm phán khi đặt bút phán quyết một điều gì hãy cân nhắc thật kĩ, không chỉ bằng lý trí mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho một người nào nữa"

Trước đó, ông Nén cùng người cha già 91 tuổi - cụ Huỳnh Truyện đã đến nhà ông Nguyễn Thận - là ân nhân của đại gia đình mình. Tại đây ông Nén cùng cha gặp các luật sư, nhà báo và đặc biệt là ông Thận, những người kiên trì đấu tranh, kêu oan cho ông Nén từ năm 2000 đến nay.

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén trong vòng vây báo chí và người dân

Ông Nén hôm nay vận chiếc áo trắng cộc tay và quần rằn ri. Ông Nén khoe, đây là chiếc áo ông mặc lần đầu, vợ mới vừa mua tặng để mặc trong ngày trọng đại hôm nay.

{keywords}

Ông Huỳnh Văn Nén và cha - cụ Huỳnh Truyện bước ra khỏi nhà

{keywords}
 Ông Huỳnh Văn Nén trên đường đến trụ sở UBND thị trấn Tân Minh

{keywords}
 Ông Nén với các luật sư, nhà báo và đặc biệt là ông Nguyễn Thận - những người đã kiên trì kêu oan cho ông trong hơn 15 năm qua

{keywords}

Hàng trăm người dân dự buổi xin lỗi 

Tóm lược 2 vụ án

Đêm 23/4/1998 tại xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ giết người - cướp tài sản. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Bông, thường gọi là Năm Tép, người ở địa phương.

Ngày 17/5/1998 công an tỉnh Bình Thuận khởi tố, bắt giam ông Huỳnh Văn Nén với cáo buộc là hung thủ giết bà Bông để cướp tài sản. 

Quá trình bị điều tra, ông Nén khai nhận gia đình bên vợ là hung thủ sát hại bà Dương Thị Mỹ, cách đó 5 năm, hay còn gọi là vụ án “vườn điều”. Giữa tháng 12/1998, công an tỉnh Bình Thuận phục hồi điều tra vụ án “vườn điều”. Cơ quan tố tụng lần lượt bắt giam 9 người bên gia đình vợ của ông Nén, cáo buộc gây ra cái chết của bà Mỹ vào giữa tháng 5/1993, xuất phát từ ghen tuông...

{keywords}

Ông Huỳnh Văn Nén (áo kẻ) trong vòng tay người thân sau khi được tại ngoại

Cuối tháng 8/2000, phiên tòa sơ thẩm vụ án bà Bông tuyên phạt ông Nén tù chung thân. Sau đó ông kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng không được xem xét vì quá thời hạn quy định.

Cùng thời điểm, Nguyễn Phúc Thành đang thụ án tại trạm giam Sông Cái, tỉnh Ninh Thuận vì tội “gây rối trật tự công cộng” đã có đơn tố cáo 2 người bạn mình là Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt chính là hung thủ giết bà Bông, chứ không phải là ông Huỳnh Văn Nén. 

Gia đình ông Nén liên tục kêu oan. Đầu tháng 7/2001, TAND tối cao có văn bản thông báo, không có căn cứ để kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với vụ án Huỳnh Văn Nén.

Trở lại “kỳ án vườn điều”, 9 người bên gia đình vợ và ông Nén bị đưa ra xét xử. Riêng ông Nén bị tuyên phạt 6 năm tù tội giết người.

Qua nhiều phiên xử gây tranh cãi, cuối tháng 12/2005 Bộ Công an đình chỉ điều tra đối với các bị can vụ “kỳ án vườn điều” và sau đó họ được xin lỗi, bồi thường. Riêng ông Nén đang thụ án tù chung thân trong vụ giết bà Bông nên chưa được xin lỗi, bồi thường.

Giữa tháng 11/2014, TAND tối cao ra quyết định giám đốc thẩm hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận đối với ông Nén trong vụ án bà Bông để điều tra lại.

Công an Bình Thuận xác định ông Nén không phạm tội. Ngày 22/10/2015 cơ quan CSĐT cho ông Nén tại ngoại để chữa bệnh. Ngày 28/10/2015 cơ quan tố tụng chính thức trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nén, kết thúc hơn 17 năm ngồi tù.

Ngày 1/10, công an tỉnh Bình Thuận thông báo chính thức về thông tin hung thủ sát hại bà Bông. Đối tượng Nguyễn Thọ đã chủ động trình diện với cơ quan công an, khai báo, ngày xưa mình cùng Hồ Văn Việt giết bà Bông để cướp chiếc nhẫn vàng.

Đàm Đệ