- Cháy kinh hoàng khiến người dân xóm nghèo Cầu Ông Lãnh không còn nhà, không còn tài sản. Thế nên, họ đành phải ăn, nằm lề đường giữa bóng đêm bao trùm...

22h, các tuyến đường hẻm dẫn vào hiện trường vụ cháy tại khu dân cư Gà Gạo (P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM) vẫn đang được phong tỏa. Bên ngoài đại lộ Võ Văn Kiệt, lực lượng PCCC vẫn đang túc trực với 2 xe chuyên dụng liên tục bơm nước vào khu vực cháy. Một chiến sĩ PCCC cho biết, do những ngôi nhà được cơi nới, lấn chiếm bằng vật dụng dễ cháy như ván ép, bìa carton nên một số nơi vẫn còn cháy âm ỉ.

{keywords}

Hai xe chuyên dụng liên tục bơm nước vào khu vực cháy. Toàn bộ đường hẻm dẫn vào khu vực hỏa hoạn vẫn được phong tỏa

Vụ hỏa hoạn khiến 8 căn hộ cháy hoàn toàn, 5 căn cháy nhiều mức độ, một số hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, toàn bộ khu dân cư Gà Gạo bị cúp điện gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán của hàng trăm hộ dân. Nhiều nhà dân phải thắp nến, bật đèn pin để duy trì sinh hoạt, kinh doanh và cũng để đảm bảo an ninh, đề phòng kẻ gian lợi dụng...

Trong khi đó, dọc lề đường Yersin, đại lộ Võ Văn Kiệt nhiều người hết đứng, ngồi rồi lại nằm. Họ là những hộ dân chịu thiệt hại trong vụ cháy. Nét mặt ngập tràn âu lo. Không ít người đã rơi nước mắt vì nghĩ đến cảnh tay trắng, ngày mai không biết đi về đâu?

Một số người do quá mệt mỏi vì tham gia chữa cháy trước đó đã nằm ngủ ngay trên vỉa hè. Tài sản họ cứu được từ đám cháy để đầy lề đường, có người còn bưng nguyên cả chiếc giường để người thân, trẻ em nằm nghỉ.

{keywords}

Người dân xóm nghèo Cầu Ông Lãnh đứng ngồi không yên bên ngoài hiện trường vụ cháy

{keywords}

Một số người mệt mỏi, nằm ngủ ngoài lề đường

Nói trong nước mắt, ông Hồ Văn Út (52 tuổi) cho hay, gia đình ông có 7 người ở chung căn nhà rộng hơn 10 m2. Vụ cháy đã lấy đi căn nhà và nhiều tài sản khác...

“Gia đình tôi và nhiều người ở đây đa số nghèo khó, buôn bán nhỏ hàng ngày chỉ đủ chi tiêu. Giờ cháy hết, tay trắng ra đường...Tôi không biết tính toán thế nào để có nơi ăn, chốn ở những ngày sắp tới” - ông Út nghẹn giọng.

Ngồi cạnh ông Út, bà Rành (54 tuổi) cũng mếu máo kể, lúc xảy ra cháy bà được con trai bế, chạy thoát ra khỏi nhà. Đám cháy bùng lên quá lớn nên đồ đạc trong nhà không kịp dọn ra ngoài. 

“Tôi làm nghề giúp việc nhà, con trai làm công nhân ở khu chế xuất Tân Thuận. Nhà chỉ có hai mẹ con nuôi nhau. Đứa con tích cóp được ít tiền để ở trong nhà, giờ cháy hết rồi..." - bà Rành rơi nước mắt.

Bà Phạm Thị Thơm (51 tuổi) cho biết, bà đẩy xe bán trái cây ngoài đường. Lúc cháy không thể chạy về nhà thu dọn tài sản kịp. "Giờ tôi chưa biết sẽ ở đâu, may mà mấy đứa nhỏ đi học nên không bị sao. Thế nhưng toàn bộ quần áo, sách vở đã bị thiêu rụi. Giờ không tiền, không nhà...chỉ biết trào nước mắt thương cho phận nghèo gặp nạn" - bà Thơm nức nở.

{keywords}
{keywords}
Đến 22 giờ đêm, người dân vẫn tụ tập trên vỉa hè  

Trong khi đó ông Trần Tâm cho biết, nhà ở gần hiện trường vụ cháy và chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Đến hơn 22h, công an vẫn phong tỏa không cho ông vào nhà, nên phải ngồi chờ ngoài vỉa hè.  

“Không vào được nhà nên tôi đưa vợ con qua nhà bà con ở nhờ. Chút công an hết phong tỏa thì về nhà trông giữ tài sản, chứ cảnh lộn xộn thế này, dễ bị kẻ xấu lợi dụng...”- ông Tâm nói.

Theo chính quyền phường Cầu Ông Lãnh, đến tối 1/12, địa phương đã bố trí được 29 căn hộ cho người dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Tuy nhiên, đến 22h, vẫn chưa có hộ dân nào được bố trí nơi ở tạm.

Bà Hoàng Thị Thu Liên, bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh (quận 1, TP HCM) cho biết, phường bố trí cho người dân đến tắm rửa, ăn uống tại tại đình Nhơn Hòa (đường Cô Giang).

Đây cũng là nơi chúng tôi thống kê danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy để có phương án hỗ trợ nơi ăn, ở sắp tới tại một chung cư trên đường Nguyễn Trãi”- bà Liên nói.

Lý giải vì sao chưa có hộ dân nào được bố trí nơi ở tạm, nữ bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh cho biết: Hiện tại bà con vẫn đang lo lắng chuyện nhà cửa bị ảnh hưởng trong vụ cháy. Nhiều người không chịu đi và chờ được vào xem nhà cửa thiệt hại ra sao. 

“Do, người dân chưa đến đây đăng kí nên phường chưa thể bố trí nơi ở sắp tới cho bà con. Tuy nhiên, hiện cán bộ phường vẫn đang túc trực tại hiện trường động viên bà con sớm ổn định, tranh thủ đến đăng ký nhận hỗ trợ”- vị bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh cho hay.

Cũng theo bà Liên, khu vực xảy ra vụ cháy có nguy cơ cao về hỏa hoạn, phường nhiều lần tuyên truyền và có biện pháp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, hạ tầng khu này rất tạm bợ, đường xá nhỏ hẹp và bị chiếm dụng vỉa hè, gây khó khăn cho công tác PCCC.

Như Sỹ