-“Đôi lúc ông ấy có biểu hiện như người... tâm thần. Có hôm trưa nắng là nổi nóng, cáu gắt vô cớ”, bà Nguyễn Thị Cẩm - vợ ông Huỳnh Văn Nén tâm sự.

Bất ổn tâm lý

Liên quan đến vụ “người tù 2 thế kỷ” Huỳnh Văn Nén vừa được đình chỉ điều tra bị can sau hơn 17 năm dính vào lao lý, mới đây khi trao đổi với VietNamNet, ông Nén khẳng định “hiện sức khỏe tôi đã ổn định, ăn ngủ tốt...”.

{keywords}
Vợ chồng ông Huỳnh Văn Nén xem lại những di chứng trên thân thể ông Nén sau nhiều năm đi tù oan. 

Ông Nén xác nhận, khi ra khỏi trại giam vài ngày, ông được gia đình đưa đến một bệnh viện ở TP.HCM để kiểm tra sức khỏe và được các bác sĩ chẩn đoán bị cườm mắt phải. Theo ông Nén, ông bị mờ mắt khoảng 15 năm nay, từ năm 2000, trong quá trình bị tạm giam.

“Tôi đã được phẫu thuật, hiện giờ thị giác đã hoàn toàn bình thường. Gia đình tôi dự kiến đưa tôi đi khám sức khỏe tổng quát nhưng đang thu xếp thời gian sớm nhất có thể. Việc phẫu thuật mắt cho tôi đã tốn 19 triệu đồng, trước mắt người chị ruột bỏ ra lo cho tôi”, ông Nén cho hay.

Mặc dù ông Nén nói rằng tâm lý, tinh thần đã ổn định; nhưng người thân của ông tiết lộ, từ khi ra tù ông Nén có bất ổn về mặt tinh thần, tâm lý. Bà Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén) cho biết, “đôi lúc ông ấy có biểu hiện như người tâm thần. Mỗi khi trưa nắng lại nổi nóng, cáu gắt vô cớ”.

Ông Nén kể thêm, khi ông bị bắt xã Tân Minh bấy giờ là xã nghèo, heo hút, dân tình còn khổ về mọi mặt. Nhưng sau 17 năm tù, vừa trở về ông choáng ngợp bởi sự thay đổi, Tân Minh giờ lên thị trấn, đời sống người dân thay đổi, khấm khá lên nhiều; những con đường trở nên lạ lẫm, ông đã đi lạc trên đường trở về.

“Khi tôi ra tù mọi thứ xa lạ lắm như lạc vào hành tinh khác vậy. Chiếc điện thoại di động với tôi là thứ lạ nhất. 17 năm đã quá nhiều thay đổi, tôi không tưởng tượng ra nổi”.

Nói tới đây giọng ông trầm buồn hẳn: “Nhưng gia đình tôi vẫn thế, vẫn nghèo, vẫn khổ, nhìn mà xót xa”.

{keywords}
Những nhà báo, luật sư tâm huyết với chuyện giải oan cho ông Huỳnh Văn Nén trong giai đoạn đầu tiên. Ảnh: Ông Nguyễn Thận cung cấp

Được biết hiện niềm vui của ông Nén là mỗi sáng, thức dậy sớm phụ vợ nấu nướng, gánh nồi bánh canh ra chợ Tân Minh bán buổi sáng. Bà Cẩm cùng các con và người thân vẫn đang cận kề giúp ông Nén ổn định về mọi mặt, trở lại cuộc sống đời thường...

Ám ảnh chuyện... hỏi cung

Khi trò chuyện, vợ chồng ông Nén cho chúng tôi xem lại những dấu vết bầm đen ở hai chân ông, theo cựu tù này, là dấu vết những lần bị cán bộ Cao Văn Hùng (điều tra viên chính 2 vụ án cáo buộc Huỳnh Văn Nén giết người - cướp tài sản)... hỏi cung.

Lần xét xử về vụ án “Vườn điều” hơn chục năm trước, ông Nén có cởi áo trước pháp đình để trình bày về việc những dấu vết bị bức cung, nhục hình trong quá trình điều tra, xét hỏi. Giờ hỏi lại, ông nói, những vết bầm trên lưng đó đã tan...

Ông Nguyễn Thận, một người dưng mà đã 15 năm nay nỗ lực cùng một số luật sư, nhà báo kêu oan cho ông Nén, cũng nói “ông Nén bị ám ảnh bởi chuyện hỏi cung”.

{keywords}
“Người tù xuyên 2 thế kỷ” ngỡ ngàng với sự đổi thay của xã hội và bị nhiều bất ổn, ám ảnh sau 17 năm tù dài đằng đẵng.

Thực tế từ khi ông Nén được tại ngoại và nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can, đã tiếp xúc với rất nhiều người quân tâm và PV báo chí. Tuy nhiên có những lúc trước những câu hỏi, ông Nén đã phải một lúc khựng lại, trấn tĩnh rồi mới trả lời. Dường như ông luôn bị ám ảnh bởi những chuyện hỏi cung, xét hỏi... chuyện chỉ có những người thân, bạn sát cánh với ông trong hành trình kêu oan dài, mới dễ dàng nhận thấy và thông cảm.

Hỏi về việc ông có ý kiến, đề nghị gì với những người đã gây ra oan sai cho mình? Ông Nén chỉ trình bày ngắn gọn “người nào làm sai, tôi đề nghị pháp luật cứ xử lý theo quy định”.

Còn về chuyện bồi thường oan sai cho 17 năm tù, với 2 vụ án giết - cướp chấn động? Mức yêu cầu bồi thường bao nhiêu? Đến giờ ông Nén cũng chẳng rành. “Thầy Thận (tức ông Nguyễn Thận - PV) và các luật sư có sự hiểu biết, am tường pháp luật sẽ tiếp tục hỗ trợ tôi về vấn đề này".

"Tôi cũng chưa bàn bạc với thầy Thận, các luật sư, cũng như chưa nghe thông báo gì về chuyện bồi thường”, cựu tù qua 2 thế kỷ Huỳnh Văn Nén khẳng định.

Đàm Đệ - Cao Danh