- Từ hôm nay, gần 400 camera giám sát giao thông của Hà Nội sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi lực lượng CSGT Hà Nội tiến hành xử lý "phạt nguội" thông qua hình ảnh phương tiện vi phạm.

Đây là một trong nhiều giải pháp của Công an Hà Nội nhằm lập lại trật tự ATGT trong Năm văn minh đô thị 2015.

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Khám nghiệm, tuyên truyền Luật Giao thông, Phòng CSGT cho biết, việc "phạt nguội" qua camera không có gì mới, CSGT Hà Nội vẫn tiến hành thường xuyên. Nét mới là việc xử phạt sẽ được gửi về nơi cư trú.

{keywords}

Với hệ thống này, Phòng CSGT có thể giám sát được tình hình giao thông trên địa bàn và xử lý triệt để các vi phạm.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT nhấn mạnh, việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống camera giám sát là một trong những nội dung của lực lượng CSGT đã được Chính phủ, Bộ Công an quy định.

Thông qua hình ảnh vi phạm, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, chốt sẽ dừng phương tiện vi phạm để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Đối với những trường hợp không dừng được, CSGT sẽ có văn bản gửi chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện, người có hành vi vi phạm để yêu cầu đến trụ sở công an giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần thiết, Phòng CSGT sẽ gửi thông báo về chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị công tác, học tập để đề nghị phối hợp.

Hệ thống camera của Trung tâm Điều khiển giao thông - CSGT Hà Nội được đánh giá hiện đại, có thể phát hiện phương tiện vi phạm, chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ về lỗi, thời điểm vi phạm trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian.

Dự án "Nâng cấp Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi" được thành phố đưa vào chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015 với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang phát huy hiệu quả.

Theo Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, đây là hệ thống dẫn đường truyền bằng cáp quang mang lại hình ảnh rõ nét và chân thực.

Trong ngày đầu ứng dụng hệ thống camera, đã phát hiện và xử lý hơn 60 trường hợp vi phạm Luật Giao thông.

Những hình ảnh ngày đầu tiên Công an Hà Nội xử lý phạt nguội phương tiện vi phạm luật giao thông qua camera giám sát:

{keywords}

Hiện nay, Phòng CSGT đã trang bị gần 400 camera giao thông tại hầu hết các tuyến đường trọng điểm trong khu vực nội thành.

{keywords}

Đối với những trường hợp không dừng được phương tiện để xử lý, lực lượng CSGT sẽ có văn bản gửi chủ phương tiện vi phạm.

{keywords}

Trong trường hợp xe vi phạm mang biển kiểm soát không phải Hà Nội, hình ảnh và dữ liệu về chiếc xe sẽ được chuyển về phòng CSGT công an nơi đăng ký.

{keywords}

Trong trường hợp phương tiện vi phạm qua nhiều đời chủ mà chưa sang tên, cơ quan công an không xác định được người chủ phương tiện tại thời điểm vi phạm, hồ sơ phương tiện vi phạm sẽ được kết nối với Cục đăng kiểm Việt Nam để xử lý.

{keywords}

Phương tiện vi phạm trên địa bàn tỉnh, thành phố nào thì phòng CSGT tỉnh, thành phố đó sẽ ra quyết định xử phạt.

P.Trần