- Tàu cá đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết ở Trường Sa cùng 13 ngư dân khác vừa về cảng Sa Kỳ sớm nay. 

Khoảng 5 giờ 45 sáng, tàu cá QNg 95861 TS, do ông Bùi Văn Cu, ở Thôn Châu Thuận xã Bình Châu đã đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy (SN 1970), trú tại thôn An Hải, xã Bình Châu bị bắn chết ở Trường Sa cùng 13 ngư dân khác về cảng Sa Kỳ. 

{keywords}

Con trai cả ngư dân Trương Đình Bảy đau đớn tột cùng khi nhìn thấy thi thể cha

Lực lượng bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã có mặt để tổ chức khám nghiệm tử thi ngư dân bị bắn chết, lấy lời khai các ngư dân đi trên tàu để điều tra.

Kể lại sự việc, thuyền trưởng kiêm chủ tàu Bùi Văn Cu cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 18 giờ 10 ngày 26/11 trong lúc tàu QNg 95861 TS đang neo đậu gần đảo Suối Ngọc, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất ngờ xuất hiện 2 chiếc xuồng máy chở 8 người ập tới. Lúc này trên tàu chỉ còn lại ngư dân Bùi Văn Cu và Trương Đình Bảy, còn 12 ngư dân khác đã đi 2 ca nô vào đánh bắt ở các đảo gần đó.

{keywords}

Đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy lên bờ

Ngay sau khi tiếp cận tàu cá, 3 tên trên xuồng máy cầm súng nhảy lên tàu ngư dân Việt Nam. “Thấy vậy, tôi nói anh Bảy nhổ neo cho tàu bỏ chạy nhưng khi vừa nhổ neo, lập tức một tên dùng súng nã đạn khiến anh Bảy gục ngã. Lúc đầu tôi nghĩ anh Bảy giằng co với tên này nên lao vào giật súng và xô hắn xuống biển, 2 tên còn lại thấy thế cũng nhảy xuống biển theo. Sau đó bọn chúng lên 2 ca nô bỏ đi”, ông Bùi Văn Cu kể lại.

Khi nhóm người trên bỏ đi, ông Cu mới ra tín hiệu gọi 12 ngư dân kia trở về. Ngay sau đó, các ngư dân đã đưa thuyền viên Trương Bình Bảy vào đảo Đá Nam chữa trị nhưng không qua khỏi.

{keywords}

4 vỏ đạn còn sót lại trên tàu cá ngư dân

{keywords}

Vết đạn trên thân tàu QNg 95861 TS

Cũng theo lời ngư dân Bùi Văn Cu, nhóm người nã đạn vào ngư dân Trương Đình Bảy mặc đồ thường phục, không mặc quân phục của nước nào. “Bọn chúng mặc đồ dân sự nên có thể là cướp biển”, ông Cu nhận định.

Đến 8 giờ sáng 1/12, qua khám nghiệm thân tàu, bước đầu lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi thu giữ 4 vỏ đạn. Các vỏ đạn này theo một số chuyên gia quân sự, nhiều khả năng là vỏ đạn của súng AR15.

Theo một điều tra viên Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, qua xem xét mắt thường không thể kết luận chính xác vỏ đạn thuộc loại súng nào. Cần phải chờ giám định mới có kết luận chính xác.

Hiện thi thể ngư dân Trương Đình Bảy, sau khi được đưa lên khỏi tàu vẫn đang được khám nghiệm tử thi. Rất đông người dân, người thân ngư dân Trương Đình Bảy vây quanh, đợi đưa thi thể ngư dân này trở về nhà.

Thành Trung - V.Mịnh - V.Trung