- Vụ việc xảy ra lúc chập choạng tối nên các ngư dân không xác định chính xác tàu cá nước nào đã áp sát và bắn chết ngư dân.

>>Ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở biển Trường Sa

Sáng nay, UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã có báo cáo bước đầu về vụ việc ngư dân Trương Đình Bảy (45 tuổi, ngụ thôn An Hải) bị bắn chết khi đang đánh bắt ở Trường Sa.

Theo báo cáo, ngày 21/11, tàu QNg 95861 TS do ông Bùi Văn Cu (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm chủ đã xuất bến đi Trường Sa đánh bắt, trên tàu có 14 lao động.

Đến 26/11, trong lúc tàu đang hành nghề thì bị một tàu lạ áp sát, tấn công và bắn chết ngư dân Trương Đình Bảy.

{keywords}

Nhiều người thân đến chia sẻ với gia đình ngư dân Trương Đình Bảy

Hiện tàu cá trên đang trên đường về đất liền. Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng đang điều tra, xác minh vụ việc.

Theo tường trình của anh Trương Đình Huynh (con trai trưởng ông Trương Đình Bảy), vào khoảng 18h15' phút ngày 26/11, tàu cá neo đậu tại tọa độ 9021’506’’N-115027’790’’E. Lúc này, 12 ngư dân chia làm 2, đi trên 2 ca nô vào các rạng đánh bắt, còn lại trên tàu ông Bùi Văn Cu và ông Trương Đình Bảy.

“Khi trời nhập nhoạng tối, bất ngờ một tàu lạ xuất hiện áp sát tàu của ba tôi. Sau đó, một nhóm người cầm súng nhảy lên tàu. Thấy vậy, ba tôi chạy về mũi tàu chặt dây neo thì bị nhóm người kia bắn khiến ba tôi tử vong”, anh Huynh cho biết.

Cũng theo lời anh Huynh, cùng đi trên tàu cá còn có em trai anh Huynh là Trương Đình Đề (23 tuổi). Do thấy ông Bảy sức khỏe kém nên anh Đề xin đi theo để vừa kiếm tiền, vừa chăm sóc ba.

Từ khi hay tin chồng bị bắn chết, bà Mai Thị Lan (42 tuổi) không ăn, không ngủ khiến sức khỏe suy yếu. Bà liên tục nằm ủ dột một chỗ, các y tá phải liên tục truyền nước để cầm cự cho bà Lan.

{keywords}

Bà Mai Thị Lan (vợ ngư dân Trương Đình Bảy) ngất lịm khi biết tin chồng bị bắn chết

Ông Phùng Bá Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, gia đình ông Trương Đình Bảy có gia cảnh hết sức khó khăn. Bản thân ông Bảy do sức khỏe kém nên chỉ đi làm phụ trên tàu. Hàng ngày ông không đi lặn như các ngư dân khác mà chủ yếu ở lại trên tàu nấu cơm nước, lo công tác hậu cần.

Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - ông Nguyễn Thanh Hùng cũng cho biết, trước giờ ngư dân Bình Châu thường đánh bắt ở hai ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

"Việc này lần đầu tiên xảy ra đối với ngư dân Bình Châu. Còn trước giờ, ngoài mỗi chuyến biển gặp giông tố, bão gió thì bị tàu Trung Quốc quấy phá, đập phá tài sản là nhiều. Đây là hành động quá vô nhân đạo với ngư dân”, ông Hùng nói.

Cũng trong sáng nay, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện đã có báo cáo bước đầu về vụ việc. “Chúng tôi đang chờ các ngư dân trở về, điều tra kỹ càng mới có thông tin chính thức”, vị lãnh đạo này nói.

Thành Trung