Ông Limuzi (SN 1984), nạn nhân trong vụ nổ súng ở Đà Nẵng vào ngày 26/11 từng bị trục xuất về nước do nằm trong một đường dây kinh doanh du lịch "chui" bị công an Đà Nẵng triệt phá.

Sáng 27/11, thông tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, cách đây 4 năm, nạn nhân Limuzi (SN 1984, quốc tịch Trung Quốc, thường gọi là Liu Yin) từng bị xử phạt hành chính và trục xuất trước thời hạn vì nằm trong một đường dây du lịch "chui, đồng thời không khai báo tạm trú.

{keywords}
Cơ quan công an tại hiện trường vụ án mạng 

Theo đó, ông Liu từng là "phượt thủ" đi xe đạp từ Bắc Kinh sang Việt Nam, du lịch "bụi" khắp nơi, nên nắm rất rõ các tour tuyến du lịch tại Việt Nam.

Nhận thấy lượng du khách tại các đường bay trực tiếp Trung Quốc – Đà Nẵng ngày càng đông. Năm 2011, ông Liu nhờ chị Nga lập Công ty TNHH MTV Phát triển du lịch Thiện Mỹ Hoàn Á Việt Nam. Nhưng thực chất, ông Liu không làm việc cho công ty mà tìm cách móc nối đưa người Trung Quốc sang Việt Nam để du lịch trái phép.

Tháng 8/2012, ông Liu từng bị xử phạt hành chính và trục xuất trước thời hạn về hành vi "người nước ngoài nhập cảnh có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền", đồng thời không khai báo tạm trú.

Cuối năm 2012, Liu quay lại Việt Nam và quen biết với chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (SN 1991, trú K184/22 Nguyễn Duy Hiệu, P. An Hải Đông, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng). Hai người đã có với nhau một con gái 3 tuổi nhưng chưa đăng ký kết hôn.

Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Đà Nẵng, đối với người nước ngoài có thân nhân là người Việt Nam thì được cấp giấy miễn thị thực. Ông Liu được miễn thị thực nhập cảnh, cho phép ở Việt Nam 6 tháng. Lần cuối nạn nhân nhập cảnh vào Việt Nam là 11/2015.

Trao đổi với PV, hàng xóm của nạn nhân cho biết, ông Liu thường chở con gái đi học vào mỗi buổi sáng, sau đó đi luôn đến tối mới về nhà. Những lúc ở nhà, ông Liu thường mang laptop ra ngồi trước hiên nhà. Vì ông Liu và chị Nga sống rất kín tiếng, lại bất đồng ngôn ngữ nên ít tiếp xúc với hàng xóm.

Như VietNamNet đã thông tin, khoảng 7h30 sáng ngày 26/11, khi ông Limuzi (SN 1984, quốc tịch Trung Quốc) vừa dắt xe ra khỏi cổng nhà (tại số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) thì bị một thanh niên lạ mặt rút súng bắn nhiều phát vào người khiến nạn nhân gục tại chỗ. Sau khi gây án, hung thủ đã nhanh chóng điều khiển xe máy tẩu thoát trước sự chứng kiến của nhiều người dân.

Ngay sau đó, nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong lúc 11h30 cùng ngày.

Đây là vụ án hết sức nghiêm trọng vì hung thủ sử dụng súng để tấn công người ngay giữa khu dân cư đông đúc vào ban ngày và là lần đầu tiên xảy ra vụ án người nước ngoài bị giết ở Đà Nẵng.

Công an TP Đà Nẵng đã khẩn trương lập ban chuyên án do đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng trực tiếp chỉ huy để nhanh chóng truy tìm hung thủ.

Hà Nam