- Trước nhu cầu tăng cao của khách du lịch và người dân, những chiếc xích lô chở khách cũng tăng lên chóng mặt ở Hà Nội, thách thức các cơ quan quản lý và an toàn giao thông.

Xích lô ở Hà Nội tập trung chủ yếu ở khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm. Thời gian qua xuất hiện một lượng lớn xích lô tụ tập quanh tượng đài cảm tử ngay trước trụ sở của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội.

Số xích lô này dàn hàng ngang dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng hoặc tụ tập trước cửa đền Ngọc Sơn đón khách gây cản trở giao thông.

Vào các buổi chiều, thường có 1 phụ nữ đứng trước tượng đài cảm tử liên tục điều động xích lô qua điện thoại. Có tình trạng xích lô không rõ của công ty nào cũng trà trộn vào để chèo kéo du khách.

Thượng úy Nguyễn Minh Đức – Phó đội trưởng đội CSGT số 1 Công an Hà Nội cho hay: “Địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có 213 xích lô du lịch của 4 doanh nghiệp đủ điều kiện hành nghề. Tuy nhiên, cảnh sát phát hiện một số xe không đủ điều kiện vẫn hoạt động, tranh giành khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thủ đô trong mắt du khách”.

Năm 2015 tiếp tục được TP Hà Nội lấy trọng tâm là “Năm trật tự văn minh đô thị”, với hoạt động xe xích lô, UBND Hà Nội cũng yêu cầu tổng kiểm tra lại tất cả các doanh nghiệp, vạch lộ trình rõ ràng. Theo đó xích lô chỉ được chở khách du lịch, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Thủ đô, không được hoạt động vận tải khách và không khuyến khích tham gia vào hoạt động chở khách dịp cưới, hỏi. 

Một số hình ảnh xích lô "vây" tượng đài cảm tử ở Hà Nội do PV VietNamNet ghi nhận:

{keywords}

Vào các buổi chiều, quanh tượng đài cảm tử trên đường Đinh Tiên Hoàng xuất hiện khoảng hơn 30 chiếc xích lô đón trả khách du lịch

{keywords}

Xích lô dàn hàng ngang dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng ngay trước cửa Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội.

{keywords}

Những chiếc xích lô đỗ hàng 2 hàng 3 “vây” tượng đài cảm tử

{keywords}

Hiện Hà Nội có khoảng 500 chiếc xích lô đã được cấp phép hoạt động, thuộc 4 công ty.

{keywords}

Ngay lòng đường Đinh Tiên Hoàng, các xích lô du lịch xếp hàng chờ đón khách, vi phạm luật giao thông.

{keywords}

Bến xe buýt cũng bị các lái xe xích lô chiếm dụng thành bãi đỗ xe chờ khách.

{keywords}

Người phụ nữ trong ảnh liên tục điện thoại, điều tiết xe đến đón trả khách vào các buổi chiều.

{keywords}

Trước cổng đền Ngọc Sơn cũng luôn luôn có khoảng 3 đến 4 xích lô đỗ dưới lòng đường chèo kéo khách mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

{keywords}

Vào buổi chiều, lưu lượng phương tiện trên phố Đinh Tiên Hoàng rất lớn, nhưng các lái xe xích lô vẫn vô tư đỗ hàng hai, hàng ba dưới lòng đường chờ khách

{keywords}

Nhiều lái xe xích lô không mặc đồng phục, trà trộn vào đám đông xích lô đang đỗ dưới lòng đường

{keywords}

Một chiếc xe xích lô đỗ dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng, lái xe bỏ đi cả tiếng đồng hồ mà không bị xử phạt.

{keywords}

Lực lượng quản lý trật tự quanh hồ Hoàn Kiếm xuất hiện nhắc nhở các xích lô không được dừng đỗ dưới lòng đường đón trả khách. Do lực lượng này cũng chỉ làm nhiệm vụ nhắc nhở chứ không thể xử phạt nên các lái xe xích lô luôn phớt lờ, tiếp tục ung dung dừng đỗ.

Phạm Hải