Khi được bố mẹ, anh trai nuông chiều, không bắt làm công việc đồng áng, đáng lý ra Hồng phải chăm chỉ học hành nhưng cứ hết giờ học là Hồng lại đâm đầu vào quán “nét”. Có buổi, cô còn nói dối bố mẹ đi học thêm để đến quán “nét” ngồi lỳ suốt cả ngày.

Đang học lớp 9 thì Hồng tự ý bỏ học khiến bố mẹ hết sức phiền lòng, thất vọng. Không phải do hoàn cảnh gia đình khó khăn mà ngược lại, bố mẹ Hồng tuy sống ở nông thôn, chỉ làm nghề nông nhưng chưa bao giờ bắt con gái phải vất vả chân lấm, tay bùn mà để cô tập trung học tập, bởi ông bà kỳ vọng ở đứa con có tố chất thông minh, sáng dạ.

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Thế nhưng, Hồng không đáp ứng được kỳ vọng của gia đình, bởi ngay từ lớp 6, cô đã sa vào nghiện “net”, ham game, thích “chat chit” trên “phây”.

Biết chuyện con gái học hành ngày một sa sút, bố mẹ và người anh trai hết lời khuyên nhủ, đe nẹt, tìm mọi cách “cấm vận” không cho Hồng đến quán “net” nhưng không mảy may có tác dụng. Không chỉ nghiện “net” mà trong khi lên “phây” trò chuyện, tán gẫu, Hồng còn sa vào chuyện yêu đương nhăng nhít, hò hẹn với đám bạn bè tụ tập hát hò, ăn diện, chơi bời rồi kéo nhau đi… nhà nghỉ. Sau những cuộc bỏ nhà đi ăn chơi cùng đám bạn bè dường như Hồng “lột xác”, mái tóc dài được cô cắt ngắn, nhuộm xanh, nhuộm đỏ, sành điệu. Rồi cô thiếu nữ mới 14, 15 tuổi này cũng biết dùng son, phấn trang điểm cho gương mặt của mình. Trước đổi thay ấy của cô con gái, bố mẹ Hồng hết sức phiền lòng.

{keywords}

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bị bố mẹ rầy la nhiều quá, Hồng quyết định bỏ nhà đi “bụi”. Trước đó, trong khi lên “phây”, Hồng quen với Đỗ Văn Tiên, 20 tuổi, ở Kim Động, Hưng Yên. Nhà Hồng ở Phú Thịnh, cùng trong huyện Kim Động nên Tiên và Hồng không chỉ gặp nhau trên “phây” mà cô còn nhập hội với nhóm bạn của Tiên tụ tập chơi bời. Từ mối quan hệ với Tiên, Hồng được anh ta giới thiệu bạn chơi cùng nhóm là Vũ Đình Phố, 21 tuổi, ở Tống Trân, Phủ Cừ, Hưng Yên. Với vẻ ngoài điển trai cộng với cách nói chuyện hài hước, dí dỏm, Phố khiến cho trái tim cô thiếu nữ mới lớn này xao động.

Còn Phố, thấy cô thiếu nữ nhỏ nhắn, xinh xắn, có cách sống khá “thoáng” nên cũng có cảm tình. Tiên, Phố và Hồng tạo thành bộ ba chơi với nhau khá thân. Vì thế, khi Hồng bị bố mẹ nhiếc mắng, cô không chút đắn đo bỏ nhà đi “bụi”, nhập bọn với nhóm bạn này. Không còn bị bố mẹ cấm cản, Hồng lao vào ăn chơi “tẹt ga”, hết vùi đầu chơi game lại sa vào quán karaoke hò hát, có tiền thì tối rúc vào nhà nghỉ thuê phòng ngủ qua đêm. Còn nếu không còn tiền, cả bọn ngủ ngay trong quán “net”.

Vô tư ăn chơi cùng các bạn, Hồng không hề biết rằng, nguồn tiền chi phí cho các cuộc vui này phần lớn có được từ việc bọn bạn làm nghề “mẹ mìn”. Trước đó, tình cờ Tiên gặp một người bạn trai tên Hướng ở khu vực Phố Nối, Mỹ Hào, Hưng Yên. Trong khi ngồi trò chuyện, uống nước, Hướng thấy Tiên ca cẩm, không kiếm được tiền chơi bời, đàn đúm cùng bạn bè, anh ta mách nước, tìm các cô gái trẻ lừa bán sang Trung Quốc với giá từ 15 đến 20 triệu đồng/cô. Nghe nói đến tiền là Tiên thấy hấp dẫn, anh ta hỏi Hướng về “đầu ra” thì được anh bạn này hướng dẫn cụ thể đường đi, lối lại rồi cho số điện thoại của một phụ nữ tên Tình, người Việt, hiện sinh sống bên Trung Quốc, là “đầu mối thu mua hàng” bao nhiêu cũng hết. Có mối làm ăn này, Tiên bàn với người bạn thân là Bùi Văn Huy, 20 tuổi, cùng ở Đức Hợp, Kim Động, đi tìm “con mồi”.

Giống Tiên, Phố và Hồng, học đến lớp 11 thì Huy bỏ học, sa vào chơi bời, nghiện “net”. Với vẻ ngoài trắng trẻo, điển trai, vài ngày sau, Huy lấy tên giả là Hoàng vào “phây” làm quen với Nguyễn Thị Oanh, 20 tuổi, ở Tứ Minh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Qua trò chuyện, Huy thấy Oanh thổ lộ do hoàn cảnh khó khăn, cần tiền để giải quyết việc gia đình nên anh ta “nổ” là người chuyên “đánh” hàng Trung Quốc từ biên giới Quảng Ninh về Hà Nội bán, rủ cô cùng đi lấy hàng, khi về sẽ trả công 10 triệu đồng. Tin lời bạn trai mới quen, Oanh đồng ý. Thấy “cá đã mắc câu”, Huy và Tiên lên kế hoạch bán cô gái trẻ nay. Sáng hôm sau, Huy nhận 2,5 triệu đồng từ Tiên để làm lộ phí rồi qua TP Hải Dương đón Oanh đưa ra Móng Cái. Tối hôm ấy, hai người thuê nhà nghỉ trọ. Sáng hôm sau, Huy điện cho Tình rồi cùng “mẹ mìn” này đóng kịch đưa Oanh sang Đông Hưng rồi bán cho chủ chứa “động” mại dâm. Nhận được số tiền công 10 triệu đồng của Tình, Huy mang về đưa cho Tiên. “Phi vụ” này, anh ta được Tiên chi cho 3,5 triệu đồng.

Gần một tháng sau, Huy lấy tên giả là Quân lên mạng làm quen với Nguyễn Thu Hoài, 21 tuổi, sinh viên đại học ở Hà Nội. Mới quen nhau vài ngày, Huy rủ Hoài đến dự buổi gặp mặt các bạn quen trên “phây” được tổ chức ở Mỹ Đình, Hà Nội. Khi đi, Hoài đưa theo cô bạn là Nguyễn Thị Huyền Trân, 18 tuổi, ở Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, mới ra Hà Nội chơi. Trong cuộc gặp, Huy tán tỉnh, rủ Hoài và Huyền Trân về nhà anh ta ở Quảng Ninh chơi. Vẫn thủ đoạn cũ, Huy lừa đưa 2 cô gái ra Móng Cái rồi giao cho Tình, nhận 30 triệu đồng. Số tiền ấy, Huy cũng mang về giao cho Tiên, anh ta được nhận lại 10 triệu đồng. Có khoản tiền mà Huy đưa, Tiên và Phố mới có tiền bao Hồng ăn chơi, tiêu xài.

Lừa bán bạn học

Có mối quan hệ làm ăn, không muốn buôn bán qua Huy, Tiên và Phố vào “phây” rồi làm quen với Vũ Thị Thúy, 23 tuổi, gia đình ở Thanh Xuân, Hà Nội nhưng vào TP Cần Thơ theo học lớp mầm non, hệ cao đẳng. Nhớ nhà, nhớ Hà Nội, Thúy thường vào “phây” tìm bạn rồi tình cờ gặp Thái, tên giả của Tiên. Thấy bạn trai quen trên mạng trẻ trung, điển trai, Thúy nảy sinh tình cảm. Không hiểu Tiên tán tỉnh thế nào mà chỉ non một tháng, Thúy bỏ học ra Hà Nội gặp bạn trai. Hôm sau, Tiên và Phố rủ Thúy về quê ở Quảng Ninh chơi, tiện thể lấy hàng về Hà Nội bán. Lừa được Thúy ra Móng Cái, Tiên và Phố bán cho Tình, nhận 15 triệu đồng.

Số tiền ấy, chỉ ít ngày là tiêu hết, trong khi chưa tìm được “con mồi”, Tiên bàn với Phố mang Hồng đi bán, cô ấy xinh xắn chắc sẽ bán được giá cao. Tuy nhiên, ý kiến này của Tiên bị Phố phản đối, bởi dẫu sao Hồng cũng là bạn gái của anh ta. Không muốn làm mất lòng bạn, Phố nói với Tiên sẽ kiếm “con mồi” khác thế chân. Không mang chuyện này nói hết với Hồng mà Phố chỉ than cả nhóm sắp cạn tiền nên bảo cô xem có cô bạn nào rủ đi Quảng Ninh chơi rồi bán qua biên giới lấy tiền tiêu. Thấy Phố bảo đi tìm “hàng”, Hông nghĩ ngay đến cô bạn gái trước đây cùng học THCS tên là Đặng Thị Ngọc, 16 tuổi, ở Thành Công, Khoái Châu, Hưng Yên.

Lâu ngày mới thấy bạn gọi điện, Ngọc nhận lời khi được Hồng rủ đi Hà Nội chơi, bởi cô nói có người anh kết nghĩa là “đại gia” bao trọn gói. Phấn khởi, Ngọc còn rủ thêm cô Đỗ Thị Hường, 17 tuổi, người cùng quê đi chơi cho vui. Chiều thứ sáu, Hồng đón Ngọc và Hường về Hà Nội chơi chợ đêm phố cổ. Ba cô được hai chàng trai trẻ, tóc nhuộm xanh, nhuộm đỏ, ăn mặc sành điệu đón đi dạo phố. Hồng giới thiệu, hai chàng trai ấy tên là Long và Thành, nhà ở Quảng Ninh rất giàu, chuyên “đánh” quần áo từ bên kia biên giới về đổ cho các shop thời trang ở Hà Nội.

Trong khi dạo phố, Tiên và Phố với tên giả là Long và Thành ngỏ lời muốn rủ cả ba cô về nhà ở Móng Cái chơi mấy ngày cuối tuần. Thấy Ngọc và Hường lo lắng chuyện học hành, Tiên nói: “Lo gì, nay mới thứ sáu, thứ hai vẫn về kịp trường học”. Không để Ngọc và Hường nghi ngờ, Tiên rút điện thoại gọi cho mẹ: “Mẹ ơi, bọn con 5 đứa, có 3 cô bạn gái và 2 thằng con về. Mẹ chuẩn bị cơm nước nhé”. “Mẹ” đây chính là Tình. Nghe Tiên nói thế, Ngọc và Hường không còn gì cấn cá, sáng hôm sau theo bọn chúng xuống Móng Cái chơi. Đến Móng Cái thì trời đã tối. “Mẹ” Tình ra đón cả bọn rồi đưa xuống đò qua sông về “nhà”. Chưa bao giờ đi xa, trời lại tối nên Ngọc và Hường không thể phân biệt trò lừa của cô bạn thân cùng 2 người bạn của cô ta. Chỉ đến khi Ngọc và Hường bị bọn chúng đưa vào một căn hộ, nơi có một vài cô gái khác bị lừa bán sang Trung Quốc, 2 cô mới nhận rõ “chân tướng” của cô bạn gái thì đã muộn.

Không may cho nhóm “mẹ mìn”, cô Vũ Thị Thúy bị bọn chúng lừa bán sang Trung Quốc trước đó cũng đang có mặt trong căn hộ này chưa bị bọn buôn người bán đi các “động” mại dâm. Cách đó vài ngày, tình cờ Thúy gặp được một đồng hương người Việt tốt bụng. Bí mật giao cho người ấy một vài giấy tờ tùy thân cùng số điện thoại của gia đình, Thúy nhờ liên hệ với bố mẹ, giải cứu. Nhận được thông tin từ cô con gái mất tích, bố Thúy tìm đến Phòng PC45 - CATP Hà Nội trình báo. Có thông tin từ gia đình nạn nhân cung cấp, các trinh sát trao đổi với Công an Đông Hưng, Trung Quốc đề nghị phối hợp giải cứu nạn nhân.

Qua điều tra, xác minh, Công an Đông Hưng phát hiện Thúy bị giam giữ trong một căn hộ ở Vàn Khâu Tài Hà, TT Đông Hưng nên ập vào khám xét. Tại đây, ngoài Thúy còn 3 cô gái khác là Đặng Thị Ngọc, Đỗ Thị Hường và Trương Thị Liên, 22 tuổi, quê ở Cao Lộc, Lạng Sơn đang bị giam giữ đã được giải cứu. Không chỉ giải cứu nạn nhân, các đối tượng trong ổ nhóm buôn người làm nhiệm vụ trông coi, giam giữ các cô gái cũng bị bắt giữ gồm Nguyễn Thị Phượng, sinh 1962, quê ở Thanh Thủy, Phú Thọ; Nguyễn Hoàng Cương, sinh 1988, cùng quê với Phượng và Nguyễn Thị Hòa, sinh 1977, quê ở Giang Biên, Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.

{keywords}

Vũ Thị Hồng (áo hồng) cùng đồng bọn

Căn hộ này chính là nhà của Phượng. Lấy đây làm điểm tập kết “hàng sống”, bà “trùm” buôn người tên Q. giao cho Phượng có nhiệm vụ cho họ ăn uống, trông chừng trong thời gian chờ khách đến xem mặt, ngã giá. Mỗi cô lưu lại trong nhà, Phượng được bà “trùm” trả công 1.500 nhân dân tệ. Còn Nguyễn Hoàng Cương là cháu họ Phượng được bà “trùm” thuê với giá 1.000 nhân dân tệ chỉ với một việc cùng Phượng trông coi, đe nẹt các cô gái không để họ chạy trốn. Với Nguyễn Thị Hòa, kẻ từng có 6 tiền án về tội mua bán người, là “chuyên gia” trong việc buôn bán “hàng sống” nên được bà “trùm” thuê xem mặt, phân loại các cô gái để trả giá mua cũng như giá bán cho phù hợp. Sau đó, Tiên, Phố, Hồng và Huy lần lượt sa lưới pháp luật.

Năm ấy Hồng mới 16 tuổi đầu. Xét Hồng đang tuổi vị thành niên, giữ vai trò thứ yếu trong đường dây buôn người, bản thân cô ta được hưởng lợi ít và thành khẩn khai báo nên TAND TP Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù về tội mua bán người. Với vai trò chủ mưu, Đỗ Văn Tiên phải nhận án phạt 13 năm tù. Các bị cáo còn lại gồm Bùi Văn Huy bị phạt 12 năm 9 tháng tù; Vũ Đình Phố bị phạt 11 năm tù; Nguyễn Hoàng Cương bị phạt 6 năm tù; Nguyễn Thị Phượng bị phạt 6 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thị Hòa bị phạt 9 năm tù.

* Tên bị hại đã được thay đổi.

Theo Thục Quyên/Báo An ninh Hải Phòng