- Ngày 19/11, Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà , GĐ BV Nhi đồng Đồng Nai cho biết bệnh viện này sẽ họp hội đồng chuyên môn để xem xét xử lý, rút kinh nghiệm về vấn đề chẩn đoán sai bệnh lý dẫn đến việc mổ nhầm cho một bệnh nhi 26 tháng tuổi vào ngày 15/11 vừa qua.

Theo thông tin, vào 20h45p ngày 15/11 vợ chồng anh N.T.T.H và chị P.T.M (ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đưa cháu N.Đ.N (26 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ, bé đau vùng bẹn, quấy khóc…

{keywords}
Bé trai bị mổ nhầm hiện đã được chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị 

Qua thăm khám, bước đầu các bác sĩ nhận thấy vùng bẹn trái của bé sờ vào bị đau, sưng. Sau đó tiến hành siêu âm thì phát hiện có dịch, hơi (nhìn giống như một đoạn ruột bị sa vào vùng bẹn). Từ kết quả khám lâm sàng ban đầu và kết quả siêu âm, bác sĩ nhận định bé bị thoát vị bẹn nên đã tiến hành mổ cấp cứu...

Tuy nhiên, khi các bác sĩ mổ thì thấy trong bẹn không có đoạn ruột nhưng phát hiện một hạch viêm, sưng áp xe và nhận định bé chỉ bị viêm áp xe hóa hạch bẹn chứ không như nhận định ban đầu. Ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành xử lý ổ viêm, bởi nếu không xử lý kịp thời, mủ từ ổ viêm rò rỉ xuống vùng bẹn sẽ gây ra viêm tinh hoàn, ảnh hưởng đến cháu bé.

Bác sĩ Hà cho biết: “Do chẩn đoán nhầm ban đầu nên đã phải mổ gấp cho bé, tuy nhiên các bác sĩ cũng đã tiến hành xử lý ổ hạch viêm kịp thời để tránh việc ảnh hưởng đến tinh hoàn của bé. Nếu từ đầu bác sĩ nhận định bé chỉ bị viêm áp xe hóa hạch bẹn, chúng tôi cũng phải mổ để xử lý ổ viêm. Tuy nhiên sẽ không phải mổ cấp cứu ngay mà cần theo dõi thêm về tình trạng của bé và mổ sau ít ngày nữa”.

Theo bác sĩ Hà, sau khi có sự nhầm lẫn, người nhà cũng đã tỏ ra bức xúc và xin được chuyển lên tuyến trên để điều trị cho bé. “Chúng tôi đã giải thích cho gia đình, tuy nhiên có lẽ lời giải thích chưa kỹ càng nên gia đình chưa hiểu vấn đề, tiếp tục tỏ ra bức xúc... 

{keywords}
Vết mổ nhầm trên cơ thể bệnh nhi 

Chúng tôi có đề nghị để bé lại bệnh viện để theo dõi, chăm sóc nhưng gia đình đã mất niềm tin nên không đồng ý, bày tỏ mong muốn chuyển viện. Vì vậy, ngày 18/11 bé trai đã được chuyển lên BV nhi đồng 2 để theo dõi điều trị. Phía bệnh viện cũng nhận trách nhiệm và nhận thấy do chẩn đoán sai nên mới tiến hành mổ, vì vậy đã miễn tiền viện phí cho bệnh nhi này và hỗ trợ các thủ tục để bé được sớm lên tuyến trên điều trị”.

Bác sĩ Hà cũng thông tin thêm, sắp tới sẽ tiến hành họp hội đồng chuyên môn để tiến hành xem xét xử lý, rút kinh nghiệm. Đồng thời sẽ quy trách nhiệm, ai sai phạm đến đâu, sẽ xử lý đến đó.

Trước đó, trên facebook có tên Khánh Vân nhận bé trai là cháu ruột mình nêu câu chuyện bức xúc tại BV Nhi Đồng Nai. Chị này cho biết: "Chỉ với 1 tờ giấy siêu âm không chính xác mà bác sĩ đã kết luận bé bị sa ruột, yêu cầu người nhà cho bé mổ gấp nếu không sẽ bị vỡ ruột nguy hiểm đến tính mạng của bé. Nhưng sau khi mổ, vị bác sỹ báo lại với gia đình là do siêu âm sai nên khi mổ ra thì phát hiện bé không bị sa ruột nên người nhà thông cảm, còn căn bệnh của cháu thì để bác sĩ kiểm tra theo dõi tiếp, nếu không được sẻ cho mổ lại lần nữa...".

Chỉ sau 2 ngày, thông tin, hình ảnh về tình trạng của cháu bé được hơn 6.000 lượt người chia sẻ, gây bức xúc trên cộng đồng mạng.   

 Hùng Anh