Ăn cắp tin, bài của hầu hết các báo, nhưng khi được nhắc nhở, người phụ trách trang này còn mắng cả "chủ nhà", mắng cả Bộ Công an và Bộ Thông tin - Truyền thông.

Kẻ trộm cắp trắng trợn, coi thường pháp luật này có tên “Trí việt 24h” và theo thông tin được đăng trên trang thì có địa chỉ ở phòng 406, tòa nhà 20 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.

Chỉ lướt qua trên trang này đã thấy mấy năm qua họ liên tục ăn cắp hàng trăm tin, bài từ hàng loạt báo khác nhau như: Tuổi trẻ, Thanh niên, Tiền Phong, Cánh sát Toàn cầu, Vnexpress, Giáo dục Việt Nam, Dân trí, Thời Báo Kinh tế Việt Nam, Một thế giới, Gia đình Việt Nam, Công an Nhân dân…

{keywords}

Trang tin này ăn cắp rất nhiều tin, bài từ các báo, và không ghi nguồn. Trong ảnh, nguồn tin là "Một thế giới" bị viết "MTG".

 Vì sao “Trí việt 24h” được gọi là “kẻ ăn cắp trắng trợn”?

Thứ nhất trang tin này không hề xin phép các báo để được đưa lại tin, bài.

Thứ hai, khi tự ý đăng lại tin bài thì trang tin này không ghi đúng nguồn đã lấy bài. Thí dụ, bài viết đăng của “Báo điện tử Giáo dục Việt Nam”, nhưng chỉ ghi “Theo GD”. Hay khi đăng lại bài của “Báo Một thế giới”, thì chỉ ghi: "Theo MTG". Khi đăng bài có nguồn từ Báo Tiền phong thì chỉ ghi "Theo TPO"...

Thứ ba, khi Báo liên lạc với người được cho là có trách nhiệm ở trang “Trí Việt 24h” tên là Tú Anh (số điện thoại 0943445477), yêu cầu không tự ý lấy lại tin, bài thì nhận được câu trả lời đầy thách thức vô văn hóa, coi thường pháp luật: “A87 (Cục an ninh thông tin, truyền thông, Bộ Công an - PV) và Bộ Thông tin cũng xxx gì được tao”.

Vô liêm sỉ hơn, mặc dù liên tục ăn cắp tin, bài từ các báo khác nhau, nhưng ở cuối trang tin này lại còn có dòng chữ “Ghi rõ nguồn TRIVIET24H.VN khi bạn phát hành lại thông tin từ website này”.

Theo LS. Trần Đình Triển - Văn phòng Luật sư Vì Dân, việc các trang tin điện tử ăn cắp tin, bài đã trở thành “nạn dịch”, là sự vi phạm nghiêm trọng luật sở hữu trí tuệ, luật báo chí, xuất bản báo chí. Vì vậy, các báo khi phát hiện ra cần nhanh chóng khởi kiện ra tòa để xử lý triệt để những đối tượng ăn cắp.

Theo Nghị định 47/2009/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan thì mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm bản quyền của trang tin điện tử “Trí việt 24h” có thể bị phạt ở mức cao nhất từ 400 - 500 triệu đồng.

Hành vi ăn cắp tin, bài trắng trợn của trang tin điện tử “Trí Việt 24h” đã gây ra bức xúc lớn đối với đội ngũ những người làm báo.

Bởi vì, trong khi các cơ quan báo chí, các phóng viên bỏ rất nhiều công sức tìm hiểu, điều tra thông tin mất rất nhiều thời gian và chi phí để hoàn thành một bài viết thì trang “Trí Việt 24h” chỉ cần vài phút là ăn cắp ngay những thông tin đó. Nói một cách chính xác, đây là hành vi ăn cướp sức lao động.

(Theo Giáo dục Việt Nam)