- Liên quan đến vụ cần cẩu bị gãy đôi đè thương vong hai công nhân tại công trình cải tạo, xây dựng nhà hàng (thuộc khách sạn Hữu Nghị, TP Đông Hà) vào sáng 9/10, nhiều ý kiến cho rằng do chiếc cần cẩu đã hết “đát”, kém chất lượng…

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị thi công để xảy ra vụ việc

Cẩu có sức nâng 50 tấn gãy đôi vì thanh thép 1,3 tấn?

Ông Đoàn Xuân Luyến - Tổng GĐ Cty TM số 1 Đoàn Luyến (đơn vị đảm nhận thi công) cho biết, nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn nói trên là người họ hàng của ông.

{keywords}

Theo thiết kế, cần cẩu này có sức nâng 50 tấn nhưng “bỗng nhiên” gãy đôi khi cẩu một thanh vỉ kèo nặng 1,3 tấn. Ảnh: Quang Thành

Ông Luyến cho rằng, tại thời điểm xảy ra tai nạn, đơn vị thi công đang hoàn thành hạng mục lắp dựng kèo mái để bắn tôn. Lúc đó, ngoài hai cán bộ giám sát kỹ thuật của công ty Đoàn Luyến còn có gần 10 công nhân đang làm việc.

Trong đó, Đoàn Phát Thành (bị cần cẩu đè tử vong) và Lê Quang Khánh (bị thương nặng) là hai công nhân đang trực tiếp đóng bu lông ở hai đầu thanh kèo bằng thép.

“Khi cần cẩu đang cẩu thanh kèo và tài xế chỉnh vị trí để công nhân lắp đặt thì bất ngờ cẩu bị gãy đôi. Sự việc quá bất ngờ…” – ông Luyến cho biết.

Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi hết sức băn khoăn là: Theo thiết kế kỹ thuật, cần cẩu mà công ty Đoàn Luyến thuê của công ty TNHH Lê Thanh DKT (có trụ sở tại số 232 đường 9, TP Đông Hà, Quảng Trị) là phương tiện thực hiện việc cẩu hàng, xe cẩu hiệu KATO 50 tấn, độ vươn cẩu tối thiểu 45m, cáp chở hàng từ Fi18 và ma ní chịu tải từ 5 tấn trở lên.

Thế nhưng, thanh vỉ kèo bằng thép để thi công của công ty Đoàn Luyến tại hiện trường chỉ nặng 1,3 tấn, ít hơn nhiều lần so với sức nâng theo thiết kế của xe cẩu mà công ty TNHH Lê Thanh DKT điều đến hiện trường. Thế nhưng cần cẩu bỗng nhiên gãy đôi khiến một công nhân chết thảm, một bị thương nặng thì thật sự có điều bất thường. 

{keywords}
Hợp đồng thuê phương tiện của công ty Đoàn Luyến. Ảnh: Quang Thành

Cần cẩu có vấn đề về chất lượng và kiểm định?

Việc cần cẩu có sức nâng theo thiết kế đạt 50 tấn “bỗng nhiên” gãy đôi khi cẩu thanh vĩ kèo nặng 1,3 tấn làm thương vong hai công nhân khiến dư luận và người dân địa phương hoài nghi về chất lượng cũng như thời gian kiểm định của phương tiện này.

Đưa những hoài nghi này trao đổi với ông Luyến, vị này cho rằng, khi kí hợp đồng thuê cẩu với công ty TNHH Lê Thanh DKT, ông cũng không biết xe cẩu 73LA-0033 có còn hạn kiểm định hay không.

“Việc đưa ra kết luận nguyên nhân vụ việc là của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, tôi cũng nghĩ rằng chiếc cần cẩu này hết đời rồi…” – ông Luyến nói.

Để làm rõ hơn vấn đề, chúng tôi cũng đã liên hệ với ông Lê Thanh Trà – Phó giám đốc công ty TNHH Lê Thanh DKT. Qua điện thoại, ông Trà khẳng định xe cẩu 73LA-0033 vẫn đang trong thời hạn còn kiểm định và vụ tai nạn xảy ra là “ngoài ý muốn”.

“Phương tiên hết kiểm định mà dám chạy ngoài đường à? Các anh muốn biết thông tin thì qua bên công an mà hỏi, họ đang giữ toàn bộ giấy tờ liên quan. Tôi đang bận…” – nói xong, ông Trà lập tức tắt máy. 

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Tú – GĐ khách sạn Hữu Nghị kiêm đại diện chủ đầu tư cho rằng, trách nhiệm để xảy ra sự việc là của đơn vị thi công. Ảnh: Quang Thành

Sau khi tai nạn xảy ra, thi thể anh Đoàn Phát Thành được bàn giao cho gia đình. Bước đầu đơn vị thi công đã hỗ trợ một phần kinh phí để lo ma chay. Anh Thành tử vong để lại hai con nhỏ và người vợ không có việc làm ổn định.

Nam công nhân Lê Quang Khánh (bị thương nặng trong vụ tai nạn) đã qua cơn nguy kịch và được gia đình chuyển vào Bệnh viện TƯ Huế để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Quang Thành