Nguyên CSGT lái chiếc xe sang có biển số giả gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng bị truy tố với khung hình phạt 7-15 năm tù.

Ngày 8/10, theo tin từ VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), cơ quan này đã có cáo trạng truy tố nguyên thượng úy Phạm Hồng Tuân (Đội CSGT Công an huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trước đó, rạng sáng 6/12/2014, Tuân lái ô tô BMW biển số 29A-410.86 chạy trên tỉnh lộ Mỹ Xuân-Hòa Bình. Khi đến xã Láng Lớn, huyện Châu Đức đã bất ngờ lao sang làn đường bên trái và tông vào nhóm dân quân, dân phòng đang tập trung chuẩn bị đi tuần tra. Hậu quả hai dân phòng tử vong và bảy dân phòng, dân quân khác bị thương, xe ô tô và nhiều xe máy khác hư hỏng nặng. Theo cáo trạng, nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do Tuân đã không làm chủ được tốc độ và lấn trái đường.

Tuân khai nhận: Sáng hôm trước ngày xảy ra tai nạn, Tuân chở vợ con đi TP.HCM để tiêm phòng. Chiều cùng ngày, khi về đến Biên Hòa (Đồng Nai), Tuân để vợ về trước rồi ghé Biên Hòa để lấy chiếc xe máy đã cho mượn. Đến khoảng 23 giờ, Tuân vẫn chưa lấy được xe máy nên muốn về. Tuy vậy, một người bạn của Tuân là Hồ Đại Dương (phường Tân Tiến, Biên Hòa) khuyên Tuân sáng hôm sau hãy về. Sau đó, Tuân hỏi mượn Dương chiếc ô tô BMW nêu trên để về huyện Châu Đức. Nói xong, Tuân lái xe đi luôn dù Dương chưa đồng ý.

{keywords}

Chiếc ô tô hạng sang này gắn biển số giả song cơ quan chức năng không xác định được “ai gắn biển số giả”. Ảnh: Huy Phong

Về nhóm dân quân, dân phòng xã Láng Lớn và thị trấn Ngãi Giao, đêm ngày 5 rạng sáng 6/12/2014, họ tập hợp tại tỉnh lộ Mỹ Xuân-Hòa Bình (xã Láng Lớn, giáp ranh thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) để đi tuần tra. Khoảng 1 giờ 30 ngày 6/12, nhóm người này đứng ở phần đường ngược với hướng Tuân lái xe. Đến khu vực này, Tuân thấy một người trong nhóm trên đi băng qua đường.

Do khoảng cách quá gần, Tuân đánh lái tránh sang bên trái và tông thẳng vào nhóm người đang đứng, gây thương vong cho nhiều người. Cụ thể, hai bảo vệ dân phố xã Láng Lớn (ông Hồ Xuân Thu và Võ Xuân Đồng) tử vong. Anh Mai Văn Quốc (dân quân xã Láng Lớn) bị chấn thương sọ não nặng và đang sống đời sống thực vật. Ngoài ra, ba bảo vệ dân phố và dân quân khác cũng bị thương với tỉ lệ thương tật khá cao là 42%, 55% và 76%, đồng thời có ba người khác bị thương nhẹ… Tuân tham gia đưa các nạn nhân đi cấp cứu rồi đến công an trình báo.

Cơ quan điều tra (CQĐT) đã giám định tình trạng kỹ thuật của xe sau khi gặp nạn. Chiếc xe trên đã hết hạn kiểm định từ tháng 6/2011. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BR-VT có công văn trả lời không thể thực nghiệm để tính vận tốc xe khi xảy ra tai nạn. Ngoài ra, CQĐT cũng đo nồng độ cồn nhưng kết quả cho thấy không tìm thấy cồn trong mẫu máu của Tuân.

Hai ngày sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an tỉnh BR-VT đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Tuân. Trong quá trình công tác, nguyên thượng úy Tuân được đánh giá là một cán bộ có năng lực, đạt nhiều thành tích. Sau tai nạn, gia đình Tuân đã bồi thường dân sự cho gia đình các nạn nhân. Song hậu quả của vụ tai nạn này là đặc biệt nghiêm trọng nên cáo trạng truy tố Tuân theo khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 7-15 năm tù.

Lòng vòng đường đi của “xe biển số giả”

Theo cáo trạng, chiếc xe BMW trên gắn biển số giả. Biển số thật của xe là 50Z-2039, chủ xe là Võ Thanh Ngọc (quận Tân Phú, TP.HCM). CQĐT đã mời bà Ngọc để xác minh nguồn gốc xe song bà Ngọc không tới.

Nhưng cơ quan chức năng xác định: Năm 2007, bà Ngọc thế chấp cho một ngân hàng để vay 1,8 tỉ đồng. Đến tháng 6/2011, bà Ngọc còn nợ 780 triệu đồng. Trong lúc thế chấp, bà Ngọc lại đem xe trên cầm cố và vay 60.000 USD. Bà Ngọc không đến chuộc xe nên năm 2012 người cầm xe tiếp tục đem xe đi cầm cho một người tên Phong (TP.HCM). Ông Phong khai khi ông cầm thì chiếc xe đã được gắn biển số 29A-410.86. Ngày 5-12-2014, ông Phong đưa xe cho một người bạn ở Biên Hòa mượn. Đến 21 giờ cùng ngày, người này lại cho ông Hồ Đại Dương mượn xe để chở Tuân đi chơi. Kế đến, Tuân mượn xe này và gây tai nạn.

Trên chiếc ô tô này còn dán giấy ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Trên xe cũng có tem kiểm định, tem phí đường bộ. Tuy vậy, cáo trạng nêu không có cơ sở khẳng định các giấy này do các cơ quan nhà nước cấp.