- Ngày 8/10, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết đang điều trị cho trường hợp rất phức tạp, uống nhầm nước tro tàu.

Bệnh nhi là Phạm Thị Mai Lan, 4 tuổi, cư trú tại Đồng Tháp. Cách đây 4 tháng, bé đi ăn giỗ cùng mẹ. Trong lúc mọi người không để ý, bé Lan lấy chai nước tro tàu uống vì tưởng nhầm là nước suối.

“Chai nước tro tàu thường được dùng để tẩy cho bao tử heo trắng và mềm. Vì có màu trong suốt nên bé nhầm, uống liền một hơi. Quay ra thấy bé ho sặc sụa, tôi ghé miệng hút ra mà không kịp.”, bà nội của bé kể.

Sau khi uống phải ngụm nước nói trên, bé Lan không ăn uống và nuốt được nên gia đình đưa nhập viện địa phương 6 ngày rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1.

{keywords}
Bác sĩ Sơn nhận định bé Lan phải đi lại nong thực quản nhiều lần nữa. Ảnh: Thanh Huyền.

Tại bệnh viện, chai hóa chất sôi ùng ục, bốc khói khi được bác sĩ đổ vào nước.

Bác sĩ chuyên khoa II Đặng Hoàng Sơn, Trưởng khoa Tai – mũi – họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhận định trường hợp của bé Lan còn phải đi lại điều trị rất gian nan và phức tạp.

“Nhìn bề ngoài không thấy gì, nhưng cháu bị teo một đoạn thực quản. Suốt 3 tuần đầu chúng tôi phải đặt ống nong. Hễ cứ rút ống nong ra bé lại bị nghẹn không ăn được. Bé đi lại và thực hiện nong thực quản tới nay đã 4 lần, trong suốt 4 tháng.”, bác sĩ Sơn nói.

{keywords}
Cháu bé đã phải nong thực quản tới 4 lần trong 4 tháng qua. Ảnh: Thanh Huyền.

Dự kiến, bé Lan còn phải nong thực quản, theo dõi, điều trị nhiều tháng nữa.

Qua đó, bác sĩ Sơn cảnh báo các bậc phụ huynh, với các chất lỏng, hóa chất phải dán nhãn, cách ly khỏi tầm tay của trẻ.

Mỗi năm Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận từ 10 – 15 trường hợp trẻ uống phải hóa chất, nhẹ thì phỏng rộp, nặng hơn bị teo thực quản, thậm chí phải cắt bỏ đoạn thực quản thay thế bằng ruột, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, chất lượng sống của trẻ.

Thanh Huyền