Nữ trung tá công an cho biết, trong 6 chuyên án ma túy lớn mà chị tham gia và chỉ đạo, cuộc đối đầu với trùm ma túy vũ trường cũng rất cam go.

Trùm ma túy vũ trường lao thẳng vào xe nữ trung tá công an

Nhanh nhẹn, dứt khoát, đó là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với nữ Trung tá Chu Thị Hoa – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy – Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong vòng 2 năm nhận trách nhiệm là Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, chị đã chỉ đạo anh em trong đội phá thành công 6 chuyên án ma túy lớn.

Trong 6 chuyên án ma túy đó, vụ bắt trùm ma túy chuyên cung cấp hàng cho vũ trường, quán bar ở Hà Nội Lê Minh Thắng vào tháng 6/2014 để lại cho chị nhiều ký ức.

{keywords}

Trùm ma túy Lê Minh Thắng

Chị kể, ở Hà Nội, thời gian qua nổi lên đối tượng tên Giang Kim Liên chuyên cung cấp ma túy số lượng lớn cho các vũ trường, quán bar.

Vào cuộc điều tra, Công an quận Hoàn Kiếm xác định, cái tên Giang Kim Liên chỉ là cái mác giao dịch, hắn tên thật là Lê Minh Thắng.

Sau thời gian theo dõi, ban chuyên án họp và Trung tá Chu Thị Hoa đề xuất với chỉ huy quận quyết định cất vó.

Hai tổ trinh sát bắt đầu “xuất trận”, đích thân chỉ huy đội ma túy Công an quận Hoàn Kiếm trực tiếp tham gia.

20h ngày 25/6/2014, phát hiện chiếc xe Hyundai Getz do Lê Minh Thắng điều khiển xuất hiện ở vỉa hè phố Lý Nam Đế, Trung tá Chu Thị Hoa lập tức chỉ đạo một mũi trinh sát đi ô tô ép sát vào vỉa hè, khóa đầu xe đối tượng.

Phát hiện công an, Thắng hốt hoảng lùi xe tốc độ cao đâm thẳng cột điện. Sau cú đâm, Thắng im lìm trong chiếc xe 5 chỗ.

Nhận định của trung tá công an là đối tượng có thể bị thương sau cú va chạm, đặc biệt sự manh động của đối tượng chứng tỏ trong xe có lượng ma túy lớn, chị Hoa tiếp tục chỉ đạo mũi trinh sát thứ hai áp sát, nhằm khóa đầu xe không cho trùm ma túy tẩu thoát.

Tuy nhiên, khi cửa xe vừa mở, thì Thắng bất ngờ đâm thẳng một cú chí mạng vào xe công an. Cú đâm rất mạnh khiến nữ trung tá công an bật người ra hẳn ghế sau. Sau cú tông bất ngờ, Thắng bò xe lên vỉa hè, tăng tốc bỏ chạy.

Lúc này, trên đường rất đông người, để tránh thương vong cho người dân, chị Hoa chỉ đạo các trinh sát áp sát xe vào vỉa hè quyết tâm truy đuổi, không cho ông trùm tẩu thoát.

Sau hơn 1km truy đuổi, đến đoạn vắng ở khu vực ngã ba Nguyễn Tri Phương – Phan Đình Phùng, hai chiếc xe của trinh sát tăng tốc áp sát. Bị bịt lối thoát, trùm ma túy Lê Minh Thắng ngoan ngoãn tra tay vào còng số 8.

Kiểm tra xe ô tô, trinh sát thu giữ được 2 túi nilon chứa ma túy dạng đá và hồng phiến. Một chiếc túi khác có trọng lượng 19,852gam và 198 viên nén màu hồng, 2 viên nén màu xanh cùng hơn 500 triệu đồng được cất giấu kỹ trên xe.

Mở rộng điều tra, công an thu giữ hơn 1,6kg ma túy và hàng nghìn viên hồng phiến. Vụ truy bắt trùm ma túy Lê Minh Thắng thành công, nhưng nữ trung tá công an phải nhập viện do những chấn động sau cú tông xe của đối tượng.

“Rất may mình chỉ bị chấn thương phần mềm”, Trung tá Chu Thị Hoa giãi bày.

Thuyết phục con nghiện bị AIDS giai đoạn cuối, quỳ phục

Hơn 13 năm đương đầu với các loại tội phạm ma túy, chị Hoa cho biết, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, không chỉ dùng biện pháp bắt giữ, còn phải biết cách quy phục đối tượng.

Năm 2012, sau thời gian lẩn trốn, công an nhận được thông tin, D. (trú tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) đối tượng cai nghiện bắt buộc đã có mặt ở địa phương.

{keywords}

Trung tá Chu Thị Hoa.

Là đối tượng nghiện nặng, lại đang bị căn bệnh AIDS giai đoạn cuối, hắn ta rất manh động, sẵn sàng chống trả nếu thấy lực lượng chức năng.

Nhận thông tin về vụ việc, Trung tá Chu Thị Hoa xuống tìm hiểu về hoàn cảnh của D. Từ thông tin nắm được, chị bắt đầu tiếp cận đối tượng.

Khi nữ trung tá công an và đồng đội vừa xuất hiện phía căn nhà 10m2 ở phường Chương Dương, thì D. đã cất lên tiếng hăm dọa: “Đứa nào lên, tao đâm chết”.

Căn nhà nhỏ, lối lên tầng 2 - nơi D. đang cố thủ - chật hẹp như chuồng chim, lại đứng trước đối tượng bất cần, ai cũng do dự, nhất là ở phía dưới, công an gần như không thể quan sát được hành động của đối tượng.

Trong lúc khó khăn đó, Trung tá Chu Thị Hoa cương quyết: “Anh em ở dưới, tôi lên”.

Miệng nói, chân chị bước nhanh lên phía cầu thang. Đến lỗ cửa nối tầng 2, chị thò bàn tay lên trước.

“Lúc đó tôi muốn xem phản ứng của đối tượng thế nào”. Thấy D vẫn án binh bất động, chị choài người lên hẳn tầng 2 của nhà đối tượng. D. vẫn đang cố thủ ở một góc phòng. Mặc dù trung tá Hoa thuyết phục, tay anh ta vẫn nắm chặt lấy con dao, sẵn sàng lao tới.

Lúc này, trung tá Hoa đánh đòn tâm lý: “Chúng tôi hôm nay đến đây không phải là để bắt anh. Anh là đối tượng nghiện, người ta đến đưa anh đi cai nghiện là để tốt cho anh, không có gì ghê gớm cả. Anh bỏ dao xuống, nói lên tâm tư nguyện vọng của mình, nếu tôi đáp dứng được, tôi sẵn sàng”.

Đánh đúng tâm lý của con nghiện, giọng anh ta chùng xuống hẳn. D. bắt đầu kể lể hoàn cảnh: “Tôi bị AIDS giai đoạn cuối sắp chết, tôi còn con nhỏ và mẹ già. Nếu tôi đi cai nghiện thì ai sẽ nuôi con, và mẹ tôi?”.

Trung tá Hoa tiếp tục phân tích: “Anh nghiện ngập, một ngày anh sử dụng hết bao nhiêu tiền ma túy, anh không có công ăn việc làm thì anh lấy gì mà nuôi con nhỏ và mẹ già. Nếu anh thương mẹ và con thì nên đi cai nghiện. Nếu cai nghiện tốt, anh có thể làm lại từ đầu. Đây là cơ hội tốt để anh có thể nuôi con và trả nghĩa với mẹ”.

Phát hiện đối tượng trong trạng thái phân vân, nhìn thấy góc phòng có gói thuốc lá đang hút dở, chị chùng giọng: “Thôi, anh hút điếu thuốc cho bình tĩnh rồi chúng ta tiếp tục nói chuyện”.

Khi D. vừa quay người, thì nhanh như cắt, trung tá công an dùng chân đạp mạnh vào tay cầm dao, khiến hung khí sắc nhọn của đối tượng văng ra.

Thấy D. chưa kịp phản ứng trước hành động của chị, thì trung tá công an lại tiếp tục dùng đòn tâm lý: “Coi như hôm nay anh không cầm dao để chống lại lực lượng thi hành nhiệm vụ. Anh bình tĩnh, ngồi xuống hút thuốc và nói nguyện vọng của mình”. Đến lúc này, con nghiện đang bị AIDS giai đoạn cuối quỳ gối quy phục.

Trung tá Hoa cho hay, nhiều đối tượng nghiện, sử dụng ma túy cũng có hoàn cảnh riêng dẫn đến phạm tội.

Trong đối sách tâm lý với các đối tượng, chị luôn mở ra một hướng đi về. Chính vì vậy, không ít đối tượng sau thời gian thụ án đã tìm đến Công an quận Hoàn Kiếm xin gặp nữ trung tá Chu Thị Hoa kể lể hoàn cảnh, kể việc sau khi mãn hạn tù đã được đi làm công nhân, đã xin được nghề lái xe ô tô… Chính đấy cũng là niềm vui của một cán bộ công an làm án ma túy.

Nốt lặng

Đối với nam giới, việc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đã vất vả, nguy hiểm, còn đối với nữ giới như chị, càng vất vả hơn bội phần. Ngoài công việc ở cơ quan, chị còn phải hoàn thành trách nhiệm của một người mẹ để cho lo gia đình, chăm lo cho 2 đứa con của chị.

Chị trầm tư: “Nhiều khi thấy con cái của mình chịu nhiều thiệt thòi. Thời gian mà người phụ nữ bắt đầu lo cơm nước cho chồng cho con, thì lúc đó tôi lại phải đang ở ngoài đường, lo mật phục, làm công tác ngoại tuyến để nắm bắt tình hình địa bàn. Những lúc rảnh rỗi, dạy con học, tôi cảm thấy chạnh lòng. Giả sử như vụ bắt đối tượng manh động như Lê Minh Thắng, có chuyện gì xảy ra, không biết con mình sẽ như thế nào”.

Tuy nhiên, chị Hoa cho biết, mỗi chuyên án khám phá thành công là động lực để giúp chị vượt qua khó khăn của cuộc sống đời thường. “Bởi người thân trong gia đình hiểu, tôi và đồng đội đã đem lại niềm vui, sự bình yên hạnh phúc cho nhân dân”, chị Hoa tâm sự.

25 năm công tác trong lĩnh vực phòng chống tội phạm trong đó có 17 năm chuyên trách trong lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, chị luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những thành tích đạt được, Trung tá Chu Thị Hoa đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ 2 lần tặng bằng khen, Bộ Công an và Công an Hà Nội tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Năm 2015, chị cũng được bình chọn là 1 trong 10 công dân thủ đô ưu tú.

(Theo VOV)