- Nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đều xin lỗi 7 người bị oan sai, tuy nhiên họ quyết không nhận tội.

Sáng ngày 6/10, phiên tòa xét xử vụ án “Dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại Sóc Trăng tiếp tục diễn ra.

{keywords}
Ba bị cáo Hưng, Quân, Núi tại phiên tòa sáng nay

Trong những ngày diễn ra phiên xử vụ án này tại TAND tỉnh Sóc Trăng, những người tham dự đã trải qua nhiều cảm xúc khác nhau. Các bị cáo một mực kêu oan, bị hại khẳng định mình bị nhục hình, người liên quan có lúc phải “xanh mặt” khi luật sư đề nghị trả hồ sơ vụ án để khởi tố thêm hàng loạt cán bộ công an, viện kiểm sát…

Sáng nay, đại diện VKS thừa nhận, văn bản tố tụng của vụ án có sai sót. Sai sót này nằm trong khâu đánh máy ở chữ lót, năm sinh, địa chỉ cư trú của bị cáo Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi, cựu điều tra viên CA tỉnh Sóc Trăng). Sau khi phát hiện sơ sót này, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã chỉnh sửa lại.

Về việc đối chất giữa bị cáo Hưng và anh Trần Văn Đở không thực hiện như yêu cầu của TAND. Đại diện của VKS lý giải cho rằng, khi cơ quan điều tra chuẩn bị cho bị cáo Hưng và anh Đở đối chất. Anh Đở đã lên tàu ra khơi đánh cá, không thể vào đất liền. Chính vì vậy, cơ quan điều tra đã cho hai người này đối chất qua điện thoại.

Lời xin lỗi muộn mằn

Trước việc LS cho rằng bị cáo Hưng không được phân công điều tra vụ án nên không thể phạm tội dùng nhục hình, đại diện VKS nêu quan điểm:

“Bản thân bị cáo Hưng là thành viên của đội, dù không được cấp trên quyết định phân công trong vụ án ông giết Lý Văn Dũng nhưng vẫn phải có trách nhiệm tham gia phá án. Hưng không có quyết định phân công điều tra nhưng đã đánh đập các nạn nhân thì vẫn phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dùng nhục hình. Đơn cử như điều tra viên không được phân vụ án mà có hành vi đánh đập bị hại mà không truy tố tội dùng nhục hình thì rất nghiêm trọng” - đại diện VKSND bày tỏ quan điểm.

{keywords}
 Hai anh Phách và Sóc đều nói mình bị nhục hình rất dã man

Việc bị cáo Quân đặt vấn đề tại sao không khám nghiệm nơi xảy ra vụ nhục hình? Đại diện VKS cho rằng, vụ án xảy ra hơn 1 năm nên các dấu vết trên khung cửa sổ đã bị oxy hóa. Do đó, cơ quan điều tra của VKSND Tối cao đã không khám nghiệm, chỉ cho các nạn nhân thực hiện lại những hành động bị nhục hình tại hiện trường.

Ngoài ra, đại diện VKSND khẳng định những người chứng kiến bị cáo Hưng và Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi, cựu điều tra viên CA tỉnh Sóc Trăng) dùng nhục hình với các bị hại là hoàn toàn đúng sự thật.

Không chấp nhận quan điểm của VKS, các LS bào chữa cho bị cáo Hưng cho rằng, trong quá trình lập biên bản lời khai, cán bộ điều tra của VKSND Tối cao đã tự tẩy xóa là hành vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng hình sự, không vô tư khách quan…Ngoài ra, các vị LS của bị cáo Hưng yêu cầu xác định tư cách của anh Trần Văn Đở trong vụ án...

Từ đó, yêu cầu HĐXX trả hồ sơ vụ án lại để tiếp tục điều tra thêm, nếu tuyên án thì chỉ xử phạt hành chính đối với bị cáo Hưng.

Về phía bị hại, hai anh Thạch Sô Phách và Khâu Sóc tiếp tục khẳng định bị Hưng và Quân đánh đập rất dã man trong lúc lấy lời khai.

Về việc vi phạm của ông Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát tỉnh Sóc Trăng), đại diện VKSND vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố ông này về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

LS Nguyễn Khánh Trang người bào chữa cho bị cáo Núi cho rằng, ông Núi chỉ vi phạm về nghiệp vụ của ngành chứ chưa đủ để truy tố trách nhiệm hình sự.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đã bày tỏ thái độ hối hận vì đã gây ra oan sai đối với 7 thanh niên. Tuy nhiên, họ vẫn nhất quyết nói mình bị oan và yêu cầu HĐXX tuyên không vô tội.

Kết thúc phiên tranh luận, đại diện VKSND vẫn giữ quan điểm truy tố các bị cáo như trong cáo trạng.

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 7/10, HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Hoài Thanh