- Chiều ngày 5/10, phiên tòa xét xử vụ án “dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” làm oan sai 7 người tại Sóc Trăng tiếp tục diễn ra.

Các luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi, cựu điều tra viên CA tỉnh Sóc Trăng) lại đưa ra những quan điểm cho rằng, bị cáo này không phạm tội dùng nhục hình và đề nghị HĐXX tuyên vô tội.

{keywords}
Cả ba bị cáo Quân, Hưng, Núi tiếp tục kêu oan

LS Nguyễn Văn Quynh một trong 5 người bào chữa cho bị cáo Hưng cho cho rằng: “Những nhân chứng là anh Nguyễn Văn Lượng và Hồ Trung Hiếu (tất cả là cán bộ PC45) khai chứng kiến bị cáo Hưng dùng nhục hình đối với anh Đở là toàn hoàn chưa khách quan. Vì trong hồ sơ của công an tỉnh Sóc Trăng, những ngày được cho là xảy ra vụ nhục hình 2 anh này hoàn toàn không có trong lịch trực của cơ quan. Từ đó câu hỏi đặt ra là anh Lượng và Hiếu đến cơ quan làm gì vào những ngày nghỉ? Có phải hai anh này vì mâu thuẫn cá nhân mà vu khống bị cáo Hưng”.

Đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi, cựu điều tra viên của CA tỉnh Sóc Trăng) đã tự bào chữa cho rằng, dấu vết nêu trong cáo trạng của VKSND tối cao là chưa đúng.

“Trong cáo trạng nêu rõ tôi và bị cáo Hưng dùng còng số 8 treo tay hai anh Phách, Sóc, Đở lên cửa sổ để đánh vào nhiều nơi trên cơ thể thì chắc chắn phải để lại dấu vết. Tôi không hiểu tại sao cơ quan VKSND tối cao lại không khám nghiệm hiện trường, vì dùng còng treo tay vào cửa sổ bằng sắt thì chắc chắn sẽ để lại ma sát và dấu vết trầy xước. Vấn đề này rất quan trọng trong việc chứng minh có hay không tôi dùng nhục hình. Vì vậy đề nghị HĐXX làm rõ”, bị cáo Quân nói.

Về phía bị hại, anh Khâu Sóc rất bức xúc với những gì mà luật sư và 2 bị cáo Hưng, Quân trình bày. Hai nam thanh niên này cho rằng chuyện đó không đúng sự thật.

“Anh Quân và Hưng nói sai sự thật. Lúc đó, tôi đâu có biết gì vụ giết ông Dũng đâu mà công an mời tôi vẫn lên làm việc. Thời điểm lấy lời khai mấy anh đánh tôi nhiều lắm, nhưng tôi nói “đánh tôi chết tôi cũng không khai nữa vì mình đâu có phạm tội. Tôi không có nói láo đâu. Mọi người tin tôi đi”, Khâu Sóc nói

Anh Thạch Sô Phách cũng giữ nguyên lời khai ban đầu, cho rằng bị hai cựu điều tra viên dùng nhục hình nên mới nhận tội, chứ bản thân không giết người.

LS Nguyễn Khánh Trang người bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát tỉnh Sóc Trăng) cho rằng việc quy tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cho bị cáo Núi là chưa đúng.

LS Trang nêu rõ: “Cáo trạng truy tố bị cáo Núi thiếu trách nhiệm trong khám nghiệm hiện trường, tử thi…là chưa đúng. Vì thực tế ông Núi đã hoàn thành tốt công việc của một kiểm sát viên là cùng cơ quan chức năng khám nghiệm đầy đủ và xác định tung tích của nạn nhân, nguyên nhân chết. Ngoài ra, ông Núi đã báo cáo đầy đủ mọi chuyện lãnh đạo thì cáo trạng của VKSND tối cao là chưa khách quan”.

Ngoài ra, LS Trang cũng cho rằng, tại thời điểm xảy ra vụ án không có văn bản pháp luật nào quy định rõ ràng là kiểm sát viên phải mổ tử thi. Vì vậy, ông Núi bị truy tố trách nhiệm hình sự là thiếu căn cứ.

Bản thân bị cáo Núi cũng cho rằng, năng lực, trình độ chuyên môn của mình cũng có phần hạn chế. Vì bản thân mới được điều chuyển công tác tại VKSND tỉnh. Dù đã làm kiểm sát nhiều năm, bản thân ông này chưa từng tham gia kiểm sát thực hành quyền công tố đối với loại án giết người nên còn thiếu kinh nghiệm.

“Tôi mới chuyển về cơ quan chỉ được một tháng thì lãnh đạo phân công vụ án ông Dũng, nhưng xét thấy bản thân không đủ năng lực nên tôi đã từ chối. Lúc đó lãnh đạo động viên và nói cho người hỗ trợ nên tôi mới làm. Trong quá trình làm tôi đã báo cáo và nên ý kiến của Lãnh đạo Phòng 1A và Lãnh đạo PC45 cần bắt để khai thác đấu tranh với tội phạm, chứ không biết các đối tượng bị bắt oan. Từ đó truy tố trách nhiệm hình sự đối với tôi là quá nặng”, bị cáo Núi nói.

Hoài Thanh