- Sáng ngày 5/10, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tiếp tục mở phiên xét xử vụ án “dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” làm oan sai 7 người.

Tại phiên tranh luận sáng nay, các bị cáo Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi), Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi, nguyên là điều tra viên của công an tỉnh Sóc Trăng), ông Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát tỉnh) đều khai mình bị oan.

{keywords}
Kiểm sát viên đề nghị mức án đối với các cựu điều tra viên công an Sóc Trăng

Tuy nhiên, qua lời khai của các bị cáo và những nhân chứng, VKSND khẳng định đủ cơ sở chứng cứ để kết luận Hưng, Quân có dùng nhục hình đối với các anh Thạch Sô Phách, Khâu Sóc, Trần Văn Đở...

Kiểm sát viên luận tội, bị cáo Núi có những sai phạm trong việc làm hồ sơ vụ án, tuy nhiên hậu quả không nghiêm trọng và ảnh hưởng đến xã hội. Từ đó, VKSND đề nghị xử phạt đối với bị cáo Quân từ 13 – 18 tháng tù giam; bị cáo Hưng đề nghị từ 24 – 36 tù giam. Riêng bị cáo Núi chỉ bị đề nghị xử phạt cải tạo không giam giữ từ 12 -18 tháng.

Về vấn đề 2 bị hại Phách và Sóc yêu cầu những người dùng nhục hình phải bồi thường tiền cho mình tổng số tiền 110 triệu đồng. Đại diện VKSND nêu quan điểm, đây là yêu cầu có cơ sở vì sức khỏe, tinh thần của Phách và Sóc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng số tiền yêu cầu đền bù là quá lớn.

Từ đó VKSND chỉ đề nghị buộc bị cáo Quân bồi thường cho anh Sóc từ 5 – 10 tháng lương tối thiểu, Hưng bồi thường cho Phách từ 10 –15 tháng lương.

{keywords}
Ba bị cáo Hưng, Quân và Núi (từ trái sang) vẫn tiếp tục kêu oan

Theo cáo trạng của VKSND, ngày 13/7/2014, tại phòng làm việc PC45 - công an tỉnh Sóc Trăng, bị cáo Hưng dùng khóa số 8 treo một tay anh Trần Văn Đỡ theo chiều thẳng đứng vào khung cửa sổ, chỉ để 2 đầu bàn chân chạm sàn nhà, sau đó đánh và thúc gối vào bụng ép nam thanh niên khai nhận có tham gia giết ông Dũng.

Một giờ sau, bị cáo Quân vào phòng tiếp tục treo tay còn lại của Đỡ lên, đánh đấm bắt nhận tội. Đặc biệt, điều tra Hưng đã treo hai tay anh Thạch Sô Phách, lên cửa sổ để dùng dùi cui đánh vào khắp cơ thể.

{keywords}
Hai bị hại là anh Phách và Sóc đề nghị tòa tuyên các bị cáo đền số tiền hơn 100 triệu đồng do thiệt hại về vật chất và tinh thần 

Anh Phách còn bị điều tra viên Hưng dùng khăn lau bàn gói nước đá đặt vào bộ phận sinh dục để ép nhận tội giết người. Các nam thanh niên còn lại cũng bị các điều tra viên dùng nhiều cách “nhục hình” khác nhau ép nhận tội, để sớm kết thúc vụ án.

Do không chịu nổi hình thức tra tấn, các thanh niên này đã khai nhận có tham gia giết ông Dũng.

Khi vụ án gần kết thúc, bất ngờ Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) và Phan Thị Kim Xuyến (17 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đến công an tự thú, khai mình là hung thủ giết ông Dũng để cướp tài sản.

Chiều nay 13 giờ 30 phút, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.

Hoài Thanh