“Còn có tình trạng dung túng vi phạm của CSGT, TTGT, đăng kiểm cho xe quá tải, nhất là tại 1 số trạm cân. Trung ương biết rất rõ nên Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND các tỉnh cần phải biết, xử lý ngay. Không thể có “xe vua”, không có vùng cấm trong xử phạt vi phạm xe quá tải”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng đầu năm chiều 2/10.

{keywords}
Phó Thủ tướng chỉ đạo tại Hội nghị chiều nay

Đánh giá về tình trạng xe quá tải trên địa bàn TP Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, việc xử lý xe quá tải trên địa bàn còn nhiều khó khăn, đặc biệt khi có các công trình lớn xe quá khổ, quá tải hoạt động với diễn biến phức tạp, nhất là khi vắng lực lượng chức năng, gây bức xúc cho nhân dân.

“UBND TP đã giao trách nhiệm cho lực lượng theo dõi kiểm soát xử lý nghiêm, tuy nhiên do các dự án lớn trong thành phố đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ cần có xe chở vật liệu lớn, vì thế cũng cần có sự hài hòa để không ảnh hưởng đến doanh nghiệp”, ông Hùng nói.

Không đồng tình với quan điểm của ông Hùng, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, Hà Nội cần phải xử lý nghiêm xe quá tải, không chỉ vì tiến độ dự án mà để xe quá tải hoạt động phá đường.

“Xe chở quá tải phá hoại tài sản quốc gia do vậy cần xử lý nghiêm; xe logo, “xe vua” chở quá tải cũng phải xử lý nghiêm”, ông Thanh kiến nghị.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cũng đề nghị phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, ngoài việc phối hợp với Bộ công an kiểm tra tải trọng tại các trạm cân, cũng cần tăng cường kết hợp triển khai tại các trạm thu phí trên đường cao tốc, trạm thu phí BOT với phương tiện hiện đại.

Đánh giá tại Hội nghị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng – Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, xe vi phạm chở quá tải thời gian qua đã giảm mạnh nhưng vẫn có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trên địa bàn địa phương có nhiều mỏ vật liệu vẫn còn hiện tượng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

{keywords}
Xe quá tải vẫn hoạt động trên các tuyến đường

“Kiểm soát tải trong thời gian qua đã làm khá tốt, nhưng hiện còn một số chủ phương tiện vẫn cố tình chở quá tải, số còn lại này chây ì và rất rắn mặt. Bộ Công an đang xử lý rất quyết liệt, nhất là xe gắn logo”, Bộ trưởng Thăng nói.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy van ATGT Quốc gia cho rằng, việc xử lý xe chở quá tải trên đường bộ trong thời gian qua đã đạt được kết quả cơ bản tốt, nhưng vẫn chưa thành công.

Hiện tượng "xe vua" không chỉ xảy ra tại một số địa phương đã được lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá trong thời gian qua mà còn xảy ra ở không ít địa phương trên cả nước. Đâu đó vẫn còn tình trạng bảo kê xe quá tải.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải siết chặt vận tải đường bộ như chủ trương của Chính phủ và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với “xe vua” để bảo vệ tài sản Nhà nước.

“Còn có tình trạng dung túng vi phạm của CSGT, TTGT, đăng kiểm cho xe quá tải, nhất là tại môt số trạm cân. Trung ương biết rất rõ nên chủ tịch và phó chủ tịch UBND các tỉnh cần phải biết và xử lý ngay. Không thể có “xe vua”, không có vùng cấm trong xử phạt vi phạm xe quá tải”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ ngành cần đưa vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chế tài hình sự đối với hành vi chở quá tải ở mức từ 150% tải trọng cho phép vì đây là hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

Tai nạn đường sắt, đường thủy tăng

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, dù trong 9 tháng đầu năm 2015 tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), tuy nhiên, số người chết vì TNGT chỉ giảm 3,55% so với cùng kỳ năm 2014.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container; TNGT đường sắt, đường thủy tăng cao cả 3 tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí số người chết do TNGT đường sắt tăng rất cao 40,54%, đường thủy tăng 30,23%.

Vũ Điệp